iPhone dùng bao lâu thì tụt pin? Nguyên nhân & Cách khắc phục

24/10/2024 lenartpro

Xem nhanh

    iPhone dùng bao lâu thì tụt pin là thắc mắc phổ biến mà không có câu trả lời chính xác, vì mức độ tụt pin sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến pin iPhone của bạn hao hụt nhanh chóng? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h khám phá những lý do gây ra tình trạng này và tìm ra giải pháp hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

    1. iPhone dùng bao lâu thì tụt pin?

    Sau khoảng 1 năm sử dụng, dung lượng pin của iPhone thông thường sẽ tụt xuống khoảng 80%. Nhưng thực tế, thời gian sử dụng của iPhone trước khi tụt pin không có con số cụ thể, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dòng máy, tần suất sử dụng, quy trình sạc và phụ kiện chính hãng.

    iPhone 14 Pro Max ghi nhận pin giảm từ 2-5% sau một tháng với khoảng 10 giờ sử dụng mỗi ngày chỉ để nghe nhạc và xem video. Như vậy, người dùng cần thay pin sau 5 năm nếu dung lượng còn dưới 80%. Nếu bạn sử dụng iPhone hơn 12 tiếng mỗi ngày để chơi game, pin có thể tụt tới 10% mỗi năm. 

    Tuy nhiên, nếu bạn chỉ lo lắng về thời lượng pin mà không tận dụng tối đa khả năng của iPhone, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều trải nghiệm thú vị. Để giảm tình trạng tụt pin và kéo dài thời gian sử dụng, hãy sử dụng linh kiện chính hãng và tuân theo quy trình chuẩn khi sử dụng iPhone.

    Xem thêmDung lượng pin iPhone 12 Pro Max là bao nhiêu? Cách tối ưu pin HIỆU QUẢ

    2. Nguyên nhân khiến pin iPhone bị tụt nhanh

    Nguyên nhân khiến iPhone bị tụt pin nhanh

    Để xác định iPhone dùng bao lâu thì tụt pin, bạn cần xác định những nguyên nhân gây ra lỗi pin iPhone bị tụt nhanh chóng. Từ đó, đưa ra nhận định chính xác và khách quan hơn, đồng thời sử dụng điện thoại đúng cách. Sau đây là nguyên nhân khiến iPhone bị tụt pin nhanh chóng.

    2.1. Tình trạng pin iPhone không tốt

    Theo dõi tình trạng pin của iPhone là rất quan trọng để duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ thiết bị. Maximum Capacity, hay dung lượng pin tối đa, là một tính năng hữu ích cho phép người dùng kiểm tra sức khỏe của pin trên iPhone.

    Có nên thay pin iPhone không chính hãng? Nhiều người dùng gặp phải tình trạng dung lượng pin tối đa giảm nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ việc thay pin tại các cơ sở không đáng tin cậy, dẫn đến việc sử dụng pin giả hoặc kém chất lượng. Những loại pin này thường có dung lượng thấp, dễ chai và làm giảm hiệu suất của iPhone.

    Để kiểm tra xem tình trạng pin của bạn có ổn định và xác định pin có chính hãng hay không, bạn có thể sử dụng cách kiểm tra pin iPhone đã thay hay chưa sau đó làm theo các bước sau:

    • Bước 1: Vào phần Cài đặt > Pin > Tình trạng pin.
    • Bước 2: Kiểm tra dung lượng pin tối đa hiện tại.
    • Bước 3: So sánh dung lượng pin tối đa hiện tại với thông số dung lượng tối đa ban đầu ghi trên hộp iPhone hoặc trên trang web chính thức của Apple. Từ đó, bạn sẽ xác định được iPhone dùng bao lâu thì tụt pin.

    Tình trạng pin iPhone dùng bao lâu thì tụt pin

    2.2. Do quá nhiều ứng dụng chạy ngầm

    Ứng dụng chạy ngầm làm iPhone tụt pin nhanh

    Nhiều ứng dụng chạy ngầm trên iPhone mà không tắt đúng cách có thể làm cho dung lượng pin tối đa giảm nhanh, vì máy phải liên tục hoạt động ở hiệu suất cao. Các ứng dụng ngầm vẫn tiêu thụ pin ngay cả khi bạn không sử dụng, dẫn đến hao pin nhanh.

    Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng chạy ngầm có thể gây ra các vấn đề khác như:

    • Giảm hiệu suất: Khi nhiều ứng dụng cùng hoạt động, iPhone sẽ phải xử lý nhiều tác vụ hơn, khiến máy nóng, lag hoặc đơ, làm giảm hiệu năng.
    • Gây quá tải hệ thống: Chạy quá nhiều ứng dụng ngầm có thể khiến hệ thống iPhone quá tải, dẫn đến tình trạng iPhone bị sập nguồn khi vẫn còn pin, treo máy, khởi động lại bất ngờ, hoặc hỏng phần mềm.

    Xem thêmCách xem số lần sạc iPhone 15 đơn giản, nhanh chóng 

    2.3. Do thói quen sử dụng iPhone

    Thói quen sử dụng iPhone bị tụt pin nhanh

    Nếu bạn sử dụng điện thoại liên tục trong ngày với các ứng dụng nặng, chỉnh sửa video hoặc chơi game có đồ họa cao, pin sẽ hao mòn nhanh hơn. Việc để độ sáng màn hình cao và chế độ luôn bật cũng làm tiêu tốn nhiều năng lượng hơn do iPhone cần duy trì mức độ sáng. Ngược lại, khi sử dụng ít và tối ưu các cài đặt tiết kiệm pin, thời gian sử dụng iPhone sẽ kéo dài hơn.

    2.4. Sạc pin iPhone không đúng cách

    Sạc iPhone không đúng làm pin tụt nhanh

    Ngoài những nguyên nhân khách quan như tuổi thọ pin hay lỗi phần mềm, việc sạc pin sai cách cũng là yếu tố làm giảm nhanh chóng dung lượng tối đa của pin iPhone. Để sạc pin iPhone đúng cách, hãy tránh các thói quen có thể gây hại cho pin iPhone như:

    • Dùng cáp sạc không chính hãng: Các loại cáp kém chất lượng thường không cung cấp dòng điện ổn định, gây iPhone sạc không vào pin, sạc không đều, làm pin nóng và dễ bị chai hơn.
    • Sạc pin qua đêm thường xuyên: Để iPhone sạc liên tục, đặc biệt là qua đêm, có thể khiến pin bị chai do quá tải.
    • Để pin cạn hoàn toàn rồi mới sạc: Sạc khi pin đã kiệt hoàn toàn sẽ làm giảm tuổi thọ pin, vì vậy nên sạc khi pin còn khoảng 20-30%.
    • Dùng bộ sạc không phù hợp: Sử dụng bộ sạc có công suất quá cao so với khuyến cáo có thể gây hư hỏng pin và làm tăng nguy cơ cháy nổ. Hãy thử cách sạch iPhone không bị nóng để tránh tình trạng trên. 
    • Vừa sạc vừa sử dụng: Sử dụng ứng dụng nặng hoặc chơi game khi sạc sẽ khiến pin nóng nhanh, làm giảm tuổi thọ và tăng nguy cơ pin bị chai, pin ảo iPhone.

    Xem thêmPin iPhone 11 tụt nhanh và những nguyên nhân bạn không ngờ đến 

    2.5. Do cài đặt mạng và dịch vụ di động

    iPhone dùng bao lâu thì tụt pin còn phụ thuộc vào các cài đặt mạng và dịch vụ di động trên thiết bị. Ví dụ, việc sử dụng mạng 4G/5G có thể tiêu tốn nhiều pin hơn, và các tính năng như GPS, Bluetooth, hay Wi-Fi khi không được tắt cũng có thể gây hao pin đáng kể.

    2.6. Do môi trường sử dụng iPhone

    môi trường sử dụng iPhone bao lâu thì tụt pin

    Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có thể tác động đến hiệu suất và tuổi thọ pin iPhone. Apple khuyến nghị người dùng nên sử dụng iPhone trong khoảng nhiệt độ từ 0 - 35 độ C. Việc thường xuyên sử dụng iPhone dưới ánh nắng gay gắt có thể khiến iPhone bị nóng bất thường, từ đó pin nhanh chóng cạn kiệt.

    Xem thêm7 Cách kéo dài tuổi thọ pin trên iPhone 14 

    3. Cách sửa lỗi iPhone bị tụt pin nhanh cực đơn giản

    iPhone dùng bao lâu thì tụt pin còn tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Sau đây là cách khắc phục pin iPhone tụt nhanh chóng cực đơn giản và hiệu quả.

    3.1. Kích hoạt chế độ nguồn điện thấp

    Cách khắc phục iPhone tụt pin nhanh

    Khi iPhone thông báo pin yếu, bạn có thể bật chế độ nguồn điện thấp để gia tăng thời gian sử dụng pin một cách hiệu quả. Chế độ này hoạt động bằng cách tạm ngừng hoặc giảm thiểu một số chức năng trên iPhone như tải ứng dụng, kiểm tra email, cập nhật tự động, hiệu ứng hình ảnh, làm mới ứng dụng nền và một vài tính năng khác. Khi chế độ nguồn điện thấp được kích hoạt, biểu tượng pin sẽ chuyển từ màu trắng sang màu vàng. Nhờ đó, iPhone có thể tiết kiệm pin đáng kể, giúp bạn có thêm thời gian sử dụng thiết bị trước khi cần phải sạc lại.

    3.2. Xóa ứng dụng không dùng

    Cách xử lý iPhone bị tụt pin nhanh

    iPhone dùng bao lâu thì tụt pin? iPhone tụt pin nhanh hay chậm có thể do bạn cài đặt quá nhiều ứng dụng khiến điện thoại hoạt động chậm chạp và nặng nề hơn do phải xử lý nhiều tác vụ đồng thời. Một giải pháp hiệu quả cho vấn đề này là xóa bỏ những ứng dụng không cần thiết, giúp giảm mức tiêu thụ pin không cần thiết trên thiết bị của bạn.

    Xem thêmPin iPhone 14 Pro Max sử dụng được bao lâu? 

    3.3. Tránh thoát các đa nhiệm

    Tránh thoát các đa nhiệm iPhone tụt pin

    Nhiều người dùng iPhone thường nghĩ rằng việc liên tục thoát khỏi ứng dụng đa nhiệm sẽ giúp tiết kiệm pin cho thiết bị. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác! Theo khuyến nghị của Apple, việc liên tục thoát khỏi đa nhiệm thực sự tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, vì iPhone sẽ phải khởi động lại và tải lại ứng dụng khi bạn truy cập trở lại. Thay vì tiết kiệm pin, thói quen này lại làm pin của iPhone hao nhanh hơn.

    Do đó, thay vì thường xuyên thoát ứng dụng đa nhiệm, bạn nên hạn chế hành động này. Chỉ thoát khỏi ứng dụng khi bạn chắc chắn không còn cần sử dụng đến chúng nữa.

    3.4. Tắt làm mới ứng dụng nền iPhone

    Tắt làm mới ứng dụng tránh iPhone tụt pin nhanh

    Nhiều người cho rằng đa nhiệm là nguyên nhân chính làm hao pin trên iPhone. Thế nhưng, thực tế thì tính năng "làm mới ứng dụng trong nền" mới là yếu tố chính khiến bạn thắc mắc về thời gian sử dụng pin của iPhone. Khi tính năng này được bật, iPhone sẽ liên tục cập nhật và làm mới các thông báo từ các ứng dụng, ngay cả khi bạn không mở hay sử dụng chúng. Điều này tiêu tốn một lượng lớn năng lượng, dẫn đến tình trạng pin nhanh chóng cạn kiệt. Để cải thiện tình hình này, bạn nên tắt tính năng làm mới ứng dụng trong nền, giúp kéo dài thời gian sử dụng pin cho iPhone một cách hiệu quả.

    Xem thêmGóc giải đáp: Pin iPhone 13 Pro Max dùng được bao lâu? 

    3.5. Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp

    Hạ độ sáng tránh iPhone tụt pin nhanh

    Độ sáng màn hình iPhone quá cao không chỉ làm thiết bị nóng lên nhanh chóng mà còn gây hao pin, giảm tuổi thọ pin và gây mỏi mắt khi phải tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong thời gian dài. Do đó, bạn nên học cách điều chỉnh độ sáng màn hình sao cho phù hợp với môi trường xung quanh, giúp bảo vệ mắt và tiết kiệm pin cho iPhone một cách hiệu quả hơn.

    3.6. Tắt Wifi, 4G, Bluetooth, AirDrop khi không dùng

    Cách cải thiện pin iPhone bị tụt nhanh

    Bạn có biết rằng Bluetooth và AirDrop là hai yếu tố không ngờ có thể khiến pin iPhone của bạn cạn kiệt nhanh chóng? Việc thường xuyên để bật những tính năng này sẽ tiêu tốn khá nhiều pin. Bạn nên hình thành thói quen tắt Bluetooth và AirDrop khi không sử dụng để bảo vệ pin cho chiếc iPhone của mình.

    Xem thêmTrước khi thay pin iPhone nên làm gì | 05 Lưu ý QUAN TRỌNG

    3.7. Cập nhật hệ điều hành iOS mới nhất

    Cập nhật iOS để xử lý iPhone bị tụt pin nhanh

    Khi xác định được iPhone dùng bao lâu thì tụt pin, bạn nhận thấy tình trạng pin iPhone của bạn tụt nhanh. Đó có thể là do bạn chưa cập nhật phiên bản iOS mới nhất, bản cập nhật iOS thường bao gồm các bản sửa lỗi cho những vấn đề của phiên bản trước. Đồng thời, bạn nên thường xuyên cập nhật iOS để đảm bảo rằng iPhone hoạt động ổn định và hiệu quả.

    3.8. Tắt định vị vị trí của ứng dụng muốn truy cập

    Tắt định vị để tránh iPhone tụt pin nhanh chóng

    Định vị vị trí là một tính năng rất tiện lợi trên iPhone, nhưng nó cũng có thể là nguyên nhân khiến pin tụt nhanh. Tính năng này hoạt động liên tục và tiêu tốn pin ngay cả khi bạn không sử dụng. Để bảo vệ pin cho iPhone của bạn, hãy tắt tính năng định vị khi không cần thiết. Việc tắt định vị rất dễ dàng, chỉ cần thực hiện theo hai bước sau:

    • Bước 1: Mở Cài đặt > Quyền riêng tư > Dịch vụ vị trí.
    • Bước 2: Chọn Tắt định vị hoặc tắt định vị cho từng ứng dụng mà bạn không cần.

    Xem thêmDung lượng pin iPhone X là bao nhiêu? Nơi đâu thay pin chất lượng, giá tốt?

    3.9. Thay pin iPhone mới

    Thay pin iPhone dùng bao lâu thì tụt pin

    Khi nào cần thay pin iPhone? Pin iPhone tụt bao nhiêu thì thay? Hiện tượng tụt pin nhanh chóng có thể là dấu hiệu cho thấy pin đã đến lúc cần thay thế. Để đảm bảo trải nghiệm sử dụng của bạn luôn mượt mà và không bị gián đoạn, hãy chủ động thay pin mới khi cần. Hành động này sẽ giúp duy trì hiệu suất của thiết bị và kéo dài tuổi thọ cho iPhone của bạn.

    4. Cách kiểm tra dung lượng pin iPhone chính xác

    Để trả lời chính xác câu hỏi iPhone dùng bao lâu thì tụt pin, bạn nên tự mình kiểm tra dung lượng pin iPhone sau một khoảng thời gian sử dụng, từ đó đưa ra đánh giá hiệu quả nhất.

    Để kiểm tra dung lượng pin iPhone, bạn thực hiện các bước sau đây:

    Bước 1: Mở Cài đặt > Quyền riêng tư > Phân tích & Cải tiến

    Bước 2: Kích hoạt Chia sẻ Phân tích iPhone > Dữ liệu Phân tích > Tìm và mở file log-aggregated-XXX.ips (trong đó XXX là viết tắt của ngày/tháng/năm gần nhất). Cách đọc thông tin: Trong file phân tích, bạn sẽ thấy dữ liệu về dung lượng pin iPhone như sau:

    [key]com.apple.snapshot.battery.maxCapacity[/key]

    [integer]XXXX[/key]

    XXXX là số dung lượng pin còn lại trên thiết bị.

    Ví dụ: Nếu XXXX = 2394, điều này tương đương với 77% pin trên iPhone 11.

    Cách kiểm tra dung lượng pin iPhone chính xác

    Dung lượng pin của các dòng iPhone khi mới mua: 

    Pin iPhone

    Dung lượng

    iPhone 6

    1810 mAh

    iPhone 6 Plus

    2915 mAh

    iPhone 6S

    1715 mAh

    iPhone 6S Plus

    2750 mAh

    iPhone 7

    1960 mAh

    iPhone 7 Plus

    2900 mAh

    iPhone 8

    1821 mAh

    iPhone 8 Plus

    2675 mAh

    iPhone SE

    1624 mAh

    iPhone X

    2716 mAh

    iPhone XS

    2658 mAh

    iPhone XS Max

    3174 mAh

    iPhone XR

    2942 mAh

    iPhone 11

    3110 mAh

    iPhone 11 Pro

    3046 mAh

    iPhone 11 Pro Max

    3969 mAh

    iPhone SE (2020)

    1821 mAh

    iPhone 12

    2815 mAh

    iPhone 12 Pro

    2815 mAh

    iPhone 12 Pro Max

    3046 mAh

    iPhone 13

    3227 mAh

    iPhone 13 mini

    2406 mAh

    iPhone 13 Pro

    3095 mAh

    iPhone 13 Pro Max

    4352 mAh

    iPhone 14

    3279 mAh

    iPhone 14 Plus

    4325 mAh

    iPhone 14 Pro

    3200 mAh

    iPhone 14 Pro Max

    4323 mAh

    iPhone 15

    3349 mAh

    iPhone 15 Plus

    4383 mAh

    iPhone 15 Pro

    3274 mAh

    iPhone 15 Pro Max

    4422 mAh

     

    Xem thêmThay pin iPhone mất bao lâu tại TPHCM?

    5. Thay pin iPhone chính hãng uy tín ở đâu?

    Sau khi xác định được điện thoại iPhone dùng bao lâu thì tụt pin, bạn nhận thấy chiếc “Táo yêu” của mình cần thay pin, bạn nên tìm đến các trung tâm bảo hành chính hãng hoặc cửa hàng sửa chữa điện thoại iPhone uy tín để đảm bảo pin chất lượng và chính sách bảo hành minh bạch. Một địa chỉ đáng tin cậy mà bạn có thể lựa chọn là Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h với hệ thống cửa hàng phủ sóng toàn Thành phố Hồ Chí Minh. 

    Tại đây, bạn không chỉ được thay pin iPhone chất lượng cao mà còn có cơ hội nhận những ưu đãi hấp dẫn. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ tư vấn chi tiết và hỗ trợ bạn hoàn toàn miễn phí, đảm bảo mang đến trải nghiệm dịch vụ sửa chữa điện thoại lấy ngay nhanh chóng và an tâm. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h cam kết mang lại cho bạn trải nghiệm và sự hài lòng tuyệt đối.

    Trung tâm thay pin iPhone chính hãng

    6. Giải đáp câu hỏi thường gặp

    Dưới đây là giải đáp ngắn gọn cho những câu hỏi phổ biến xoay quanh vấn đề iPhone dùng bao lâu thì tụt pin của người dùng iPhone.

    6.1. Trong 1 năm iPhone tụt bao nhiêu phần trăm pin?

    Với nhu cầu sử dụng các tác vụ thông thường như nghe nhạc, xem phim, gọi điện và chơi game ít, pin iPhone của bạn sẽ giảm giao động từ 2 - 5% sau 1 năm.

    6.2. iPhone dùng bao lâu thì pin xuống 99%?

    Tùy vào cách sử dụng của bạn, pin iPhone sẽ xuống 99% trong khoảng 3-6 tháng sau khi mua. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng các tác vụ nhẹ như gọi điện, nhắn tin, sạc pin đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ đáng kể, thậm chí iPhone dùng 1 năm pin còn 99%. 

    6.3. Pin iPhone tụt bao nhiêu thì thay?

    Pin iPhone bao nhiêu thì thay? Bạn nên xem xét việc thay pin cho iPhone dựa vào tỷ lệ dung lượng tối đa. Khi mức dung lượng tối đa giảm xuống dưới 80%, đó là thời điểm bạn cần thay pin. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét thay pin sau khoảng hai năm sử dụng hoặc sau khi hoàn thành 500 chu kỳ sạc đầy 100%.

    7. Tạm kết

    Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng iPhone bị tụt pin một cách đơn giản. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề iPhone dùng bao lâu thì tụt pin. Nếu còn gặp sự cố nào về pin iPhone của bạn, đừng ngần ngại liên hệ Hotline 1900 0213 của Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h để được tư vấn miễn phí, bảo hành trọn đời, và hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi!

    Bài liên quan

    Cách khắc phục màn hình điện thoại bị nhảy lung tung cực ĐƠN GIẢN

    Saturday, 26/10/2024

    Màn hình điện thoại nhảy lung tung mất kiểm soát có thể gây ra những hậu quả xấu, khiến người dùng khó chịu. Xem ngay...

    iPhone bị trắng màn hình: Nguyên nhân & 9 Cách khắc phục ĐƠN GIẢN

    Tuesday, 22/10/2024

    iPhone bị trắng màn hình khiến khả năng hiển thị hình ảnh không rõ ràng, làm ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Hãy...

    Mẹo sửa lỗi iPhone bị đen màn hình xoay vòng loading chỉ trong 5 phút

    Monday, 21/10/2024

    Bệnh viện điện thoại, laptop 24h chia sẻ những thông tin về dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục cơ bản cho tình...

    5+ Cách sửa lỗi màn hình iPhone bị ô vuông NHANH, hiệu quả

    Friday, 18/10/2024

    Màn hình iPhone bị ô vuông khiến trải nghiệm người dùng bị ảnh hưởng do khả năng hiển thị kém. Hãy xem qua bài viết...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm