Có nên sạc iPhone qua đêm không? Những lưu ý khi sạc iPhone

25/07/2024 lenartpro

Xem nhanh

    Việc sử dụng iPhone liên tục khiến pin nhanh hết, buộc chúng ta phải sạc điện thoại thường xuyên. Một trong những thắc mắc phổ biến mà người dùng iPhone thường gặp phải là liệu có nên sạc iPhone qua đêm hay không. Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h giải đáp chi tiết giúp bạn sạc sao cho an toàn, hiệu quả. 

    1. Tìm hiểu về pin iPhone

    Tìm hiểu về pin iPhone

    Pin trên iPhone sử dụng loại pin lithium-ion (Li-ion). Cấu tạo chính của pin bao gồm chất điện phân, trong đó các ion lithium (Li+) có thể di chuyển qua lại giữa hai điện cực - anốt và catốt.

    Khi thiết bị hoạt động, các ion Li+ sẽ di chuyển từ anôt sang catốt tạo ra dòng điện. Quá trình này diễn ra ngược lại khi bạn sạc pin.

    Tuổi thọ của pin Li-ion được xác định dựa trên số lần sạc/xả (chu kỳ sạc). Sau mỗi lần sạc/xả, một lượng nhỏ ion Li+ bị giữ lại ở hai điện cực do các phản ứng hóa học trong pin.

    11 cách sạc pin iPhone mới mua hiệu quả nhanh chóng.

    2. Có nên sạc iPhone qua đêm không?

    Có nên sạc iPhone qua đêm không?

    Apple đã chính thức thừa nhận rằng việc sạc pin iPhone qua đêm không tốt cho tuổi thọ của pin. Lý do là do cấu tạo và cách hoạt động của loại pin lithium-ion (Li-Ion) sử dụng trong iPhone. Pin Li-Ion có thành phần chính là chất điện phân, đóng vai trò như môi trường để các ion lithium (Li+) di chuyển qua lại giữa hai điện cực - anôt và catốt, tạo ra dòng điện cung cấp cho hoạt động của điện thoại.

    Ngoài ra, Apple cũng khuyến cáo rằng việc luôn giữ pin ở mức 100% đầy cũng không tốt cho "sức khỏe" của pin. Bởi vì tuổi thọ pin Li-Ion được tính dựa trên các chu trình sạc (sạc từ 0% lên 100%). Nếu thường xuyên sạc đầy 100%, các chu trình sạc sẽ hoàn thành nhanh hơn, dẫn đến pin bị chai sớm hơn so với việc chỉ giữ pin ở mức 40-80%.

    Hướng dẫn sạc pin iPhone đúng cách và những lưu ý mà bạn cần biết.

    3. Cách sạc điện thoại iPhone qua đêm an toàn

    Đối với nhiều người, việc sạc điện thoại qua đêm để đảm bảo đủ pin cho ngày hôm sau là điều phổ biến. Tuy nhiên, việc này có thể gây hại cho pin và thậm chí có nguy cơ cháy nổ. Sau đây là một số lưu ý để sạc điện thoại qua đêm an toàn:

    Ngừng sạc khi pin đầy: Khi pin iPhone đạt 100%, bạn nên ngừng sạc ngay lập tức. Tiếp tục sạc khi pin đã đầy có thể gây hư hỏng cho pin và thậm chí dẫn đến tình trạng cháy nổ.

    Bật tính năng "Sạc pin được tối ưu hoá": Từ iOS 13 trở đi, iPhone có tính năng "Sạc pin được tối ưu hoá" giúp quản lý quá trình sạc để kéo dài tuổi thọ pin. Bạn có thể bật tính năng này bằng cách vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin & Sạc > chọn "Sạc pin được tối ưu hoá".

    Cách sạc điện thoại iPhone qua đêm an toàn

    Không để pin cạn hoàn toàn: Tránh để pin iPhone giảm xuống 0%, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của pin. Thay vào đó, hãy sạc lại khi pin còn ít nhất 50%.

    Không đặt điện thoại trên giường, gối hoặc những vật dụng mềm mại dễ bắt lửa: Thay vào đó, nên đặt ở nơi thoáng mát và có nhiệt độ ổn định.

    Lưu ý: Mặc dù đã có hướng dẫn về cách sạc điện thoại qua đêm an toàn, nhưng tốt nhất bạn nên sạc pin vào ban ngày khi có thể theo dõi và kiểm soát quá trình sạc.

    Sạc pin được tối ưu hóa trên iPhone là gì? Xem ngay để có cách xử lý.

    4. Những lưu ý khi sạc pin iPhone tránh hại pin

    Làm thế nào để sạc pin iPhone đúng cách và kéo dài tuổi thọ pin khi sạc? Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn sạc pin iPhone tránh bị chai và giúp kéo dài tuổi thọ.

    4.1. Nên dùng cáp sạc chính hãng

    Nên dùng cáp sạc chính hãng của Apple

    Để bảo vệ tuổi thọ pin iPhone và đảm bảo quá trình sạc diễn ra nhanh chóng, an toàn cho cả điện thoại và người sử dụng bạn nên sử dụng cáp sạc chính hãng (Apple) thay vì cáp sạc không rõ nguồn gốc.

    Hướng dẫn cách sạc pin điện thoại mới mua đúng và hiệu quả giúp tăng tuổi thọ pin.

    4.2. Hạn chế để iPhone sập nguồn

    Hạn chế để iPhone sập nguồn

    Sập nguồn (để pin cạn hoàn toàn) là một trong những sai lầm khiến tuổi thọ pin iPhone bị giảm sút. Thay vào đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra mức pin và sạc lại khi còn khoảng 50%. Việc này sẽ làm chậm quá trình "lão hóa" của pin

    4.3. Không vừa dùng vừa sạc pin điện thoại

    Không vừa dùng vừa sạc pin điện thoại

    Khi sạc pin iPhone, bạn nên tránh dùng điện thoại cùng lúc. Việc này có thể dẫn đến một số vấn đề sau:

    • Chai pin: Sử dụng điện thoại trong khi sạc pin có thể gây quá tải cho pin, khiến nó bị chai và tuổi thọ pin bị rút ngắn;
    • Thời gian sạc kéo dài: Dùng điện thoại trong khi sạc sẽ làm chậm quá trình sạc, khiến thời gian sạc pin đầy kéo dài hơn;
    • Nguy cơ an toàn: Việc sử dụng điện thoại khi đang sạc có thể gây ra các tình huống nguy hiểm như cháy, nổ, giật điện nếu xảy ra đoản mạch hoặc quá tải.

    4.4. Tối ưu hóa khi sạc pin

    Tối ưu hóa khi sạc pin iPhone

    Đối với những người dùng điện thoại iPhone sử dụng phiên bản iOS 13 trở lên, có một tính năng hữu ích để giúp kéo dài tuổi thọ của pin đó là "Sạc pin được tối ưu hoá" (Optimized Battery Charging).

    Với tính năng này, khi bạn cắm điện thoại vào nguồn sạc nó sẽ tự động theo dõi thói quen sạc pin của bạn. Khi pin đạt khoảng 80% dung lượng, iPhone sẽ tự động dừng việc nạp thêm pin.

    4.5. Gỡ ốp lưng khi sạc

    Gỡ ốp lưng khi sạc pin iPhone

    Ốp lưng iPhone có thể là một nguyên nhân gián tiếp khiến cho điện thoại bị nóng lên. Khi sạc điện thoại iPhone trong môi trường có nhiệt độ cao, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin cho nên hãy gỡ ốp trước khi sạc pin nhé.

    4.6. Hạn chế sạc pin iPhone qua cổng USB

    Hạn chế sạc pin iPhone qua cổng USB

    Sạc pin iPhone thông qua cổng USB thường cung cấp nguồn điện yếu làm cho quá trình sạc diễn ra rất chậm và không ổn định.

    Khi sạc pin iPhone bằng nguồn điện USB yếu, không đủ công suất iPhone sẽ mất rất nhiều thời gian để sạc đầy. Điều này cũng khiến cho tình trạng pin bị chai nhanh hơn.

    4.7. Để chế độ nguồn điện thấp

    Để chế độ nguồn điện thấp

    Apple đã cung cấp một tính năng rất hữu ích trên iPhone, gọi là "Chế độ nguồn điện thấp". Tính năng này giúp kéo dài thời gian sử dụng điện thoại khi pin đang sắp hết, đặc biệt khi pin chỉ còn khoảng 20%. Sau đó, ngay khi bạn sạc đầy pin, chế độ này sẽ tự động tắt.

    Để bật "Chế độ nguồn điện thấp", bạn chỉ cần vào "Cài đặt" > Chọn mục "Pin", và bật tính năng này lên. 

    Công nghệ sạc nhanh có làm hại pin iPhone không? Những điều cần lưu ý khi sử dụng

    5. Một số câu hỏi thường gặp

    Nội dung trên đã chia sẻ có nên sạc iPhone qua đêm không? Nhưng vẫn còn một số câu hỏi mà người dùng còn đang thắc mắc thì dưới đây đã tổng hợp các giải đáp chi tiết nhất.

    5.1. iPhone 14 sạc qua đêm có sao không?

    Câu trả lời là có. Vì khi sạc iPhone 14 qua đêm có thể gây hại cho tuổi thọ của pin. Đây là một thói quen cần tránh nếu muốn duy trì hiệu suất và tuổi thọ tối ưu của pin điện thoại.

    Khi sạc iPhone 14 suốt đêm, pin sẽ luôn ở trạng thái sạc đầy. Điều này có thể làm giảm dần khả năng giữ điện của pin, khiến tuổi thọ pin bị rút ngắn nhanh hơn so với việc chỉ sạc khi cần thiết.

    5.2. Pin sạc 100% nhưng quên gỡ sạc có sao không?

    Pin sạc 100% quên gỡ sạc vẫn không sao. Vì các smartphone hiện nay đều được trang bị công nghệ tự động ngắt sạc khi pin đầy 100%. Khi pin đạt mức 100%, thiết bị sẽ tự ngắt kết nối nguồn sạc để tránh sạc quá mức, giúp bảo vệ tuổi thọ pin.


    Bài viết trên chia sẻ giải đáp thắc mắc có nên sạc iPhone qua đêm, hy vọng bài viết này giúp hiểu được nội dung và hạn chế sạc qua đêm. Và đừng quên thường xuyên theo dõi website Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác. Bên cạnh đó, cam kết cung cấp dịch vụ sửa chữa điện thoại uy tín giá rẻ nhất thị trường và các chính sách bảo hành khác xin vui lòng liên hệ 1900 0213 để nhận nhiều ưu đãi hấp nhé!

    Bài liên quan

    5 cách khắc phục tình trạng iPhone bị tắt nguồn đột ngột

    Friday, 06/09/2024

    Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng iPhone bị sập nguồn đột ngột.

    Thay, sửa FACE ID iPhone CHÍNH HÃNG giá tốt tại TPHCM

    Thursday, 29/08/2024

    Dịch vụ thay sửa face id iPhone CHÍNH HÃNG giá rẻ tại Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h

    Bảng giá thay mặt kính Samsung chính hãng

    Thursday, 29/08/2024

    Bệnh Viện Điện Thoại, Laptop 24h là đơn vị thay ép mặt kính điện thoại uy tín tại TP HCM, lấy liền.

    Thay RAM laptop CHÍNH HÃNG LẤY LIỀN bảo hành 1 đổi 1

    Thursday, 29/08/2024

    Mách cho bạn địa chỉ thay ram uy tín chất lượng bảo hành 1 đổi 1

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm