[Giải đáp]: Tại sao sạc pin dự phòng không vào điện thoại?

20/06/2022 admin

Xem nhanh

    Lỗi điện thoại không nhận sạc dự phòng có thể khiến người dùng gặp phải bất tiện trong nhiều trường hợp. Tại sao pin dự phòng không vào điện thoại và làm thế nào để khắc phục? Mọi vấn đề sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết sau đây. 

    Tại sao sạc pin dự phòng không vào điện thoại

    Tại sao sạc pin dự phòng không vào điện thoại?

    Có rất nhiều nguyên nhân mà người dùng gặp phải khi dùng sạc dự phòng nhưng lại không vào điện thoại. Dưới đây là những thủ phạm chính mà bạn cần biết để có hướng xử lý hiệu quả.

    Lỗi do cáp sạc hoặc giắc cắm 

    Lỗi do cáp sạc hoặc giắc cắm

    Các sản phẩm sạc dự phòng hiện nay đều sử dụng cổng Micro USB, do đó, bạn cần kiểm tra lại phần củ sạc và cáp sạc. Hãy cắm thử sạc với điện thoại hoặc các thiết bị khác có cùng chung cổng Input với sạc, nếu cáp sạc không vào pin thì chứng tỏ cáp đã có vấn đề. 

    Ngoài ra có thể lỗi do giắc cắm mà hầu hết nguyên nhân là do người dùng mạnh tay khi cắm rút sạc, khiến cổng sạc lung lay, gãy, tiếp tục giữa chân và lõi sạc kém, dẫn đến không vào điện.

    Pin sạc dự phòng quá tuổi thọ sử dụng

    Tuổi thọ của pin sạc dự phòng sẽ phụ thuộc vào số lần sạc, trung bình một cục sạc dự phòng sẽ sạc được 3000 lần. Nếu vượt qua con số này, pin của thiết bị sẽ bị chai và bạn có thể cắm mãi vẫn không lên điện. 

    Sạc dự phòng hỏng cell pin

    Sạc dự phòng bị hỏng cell pin

    Cell pin là những cục pin ion có liên kết chặt chẽ với nhau, có nhiệm vụ lưu trữ năng lượng trên sạc dự phòng. Nhưng sau thời gian dài sử dụng, các cell pin có thể bị hỏng, nói cách khác chính là chai pin. Lúc này, nguồn điện sẽ không thể cung cấp vào cell pin được. 

    Cell pin trong tình trạng xả 

    Có thể bạn chưa biết hoặc đã biết, khi tất cả các loại pin trong thiết bị điện tử báo hết pin thì lúc này vẫn còn một lượng pin đáng kể nữa. Tuy vậy các thiết bị điện tử buộc phải tắt để bảo vệ an toàn cho pin, nếu tình trạng xả vẫn tiếp tục xảy ra thì cell pin rơi vào tình trạng xả sâu và có thể sẽ không vào điện. Tình trạng này xuất hiện khi bạn sử dụng hết pin sạc dự phòng rồi để một thời gian dài không dùng đến, đây cũng là lý do bạn nên bảo quản các thiết bị điện tử ít nhất 40% pin. 

    Lỗi do bo mạch bên trong 

    Lỗi do bo mạch bên trong

    Đây là một lỗi cũng khá hay gặp, bởi trong quá trình sử dụng, bạn lỡ làm rơi pin dự phòng xuống nước hoặc bị tác động va đập mạnh sẽ khiến các vi mạch phía trong thiết bị hỏng và pin sạc không thể nào hoạt động. Với lỗi này, gần như không có biện pháp khắc phục ngoài việc bạn đem ra cơ sở sửa chữa hoặc đi mua cái mới.

    Vừa sạc vừa sử dụng điện thoại

    Vừa sạc vừa sử dụng điện thoại là thói quen mà dường như ai cũng từng trải qua. Và chính hành động này sẽ khiến cho cục sạc dự phòng sạc mãi không đầy, chưa nói đến thời gian dài sẽ dẫn đến chai pin, giảm tuổi thọ thiết bị.

    Lựa chọn nguồn cắm sạc không phù hợp 

    Lựa chọn nguồn cắm sạc không phù hợp

    Nếu cục sạc dự phòng bạn đang sử dụng nguồn điện đầu vào là 5V – 2A, trong khi đó, bạn sử dụng củ sạc 5V – 1A thì việc sạc pin sẽ rất lâu, tạo cảm giác như sạc mãi không đầy. Trong trường hợp này bạn nên lựa chọn nguồn cắm phù hợp với pin sạc dự phòng để đảm bảo tốc độ đường truyền năng lượng được ổn định và nhanh hơn.

    Do điện thoại bị hỏng 

    Do điện thoại bị hỏng

    Ngoài những nguyên nhân đến từ sạc dự phòng thì đôi khi lỗi này cũng xuất phát từ dế yêu của bạn:

    • Phần mềm điện thoại bị xung đột do bạn cài một số phần mềm không tương thích vào máy, lúc này mọi hoạt động và tính năng của điện thoại bị ảnh hưởng cũng như quá trình sạc từ củ sạc cũng không vào.  

    • Do chân sạc, IC nguồn, IC sạc hoặc pin,... của điện thoại bị hư hỏng hoặc bị hư bên trong máy. Một vài linh kiện nào đó của điện thoại bị chạm do bị rơi rớt hay va chạm quá mạnh gây ra.

    Cách sửa lỗi điện thoại không nhận sạc dự phòng

    Sau khi đã tìm hiểu lý do tại sao gây ra lỗi này thì bạn có thể áp dụng một số cách sửa chữa sau. Nhưng với những lỗi đến từ phần cứng, bạn vẫn nên mang đến trung tâm uy tín để được khắc phục sớm nhất. 

    Khởi động lại điện thoại 

    Khởi động lại điện thoại

    Nghe có vẻ khó tin nhưng đã có rất nhiều trường hợp đã khắc phục được lỗi cắm sạc dự phòng nhưng không vô pin bằng cách đơn giản này. Nguyên nhân là do nhiều chương trình chạy ẩn trên điện thoại gây xung đột hệ thống làm cản trở việc sạc pin, việc tắt nguồn sẽ tắt hết các tiến trình ẩn từ đó giúp việc sạc pin diễn ra bình thường trở lại.

    Làm sạch bụi bẩn bám trên cổng sạc

    Bụi bẩn bám dính lâu ngày trên cổng sạc làm giảm đi diện tích tiếp xúc cũng chính là lý do khiến pin dự phòng sạc không vào điện thoại. Bạn có thể dùng miếng bông nhỏ để lau bụi bẩn hoặc thổi mạnh để bụi bẩn trong chân sạc bay ra.

    Kiểm tra cáp sạc và giắc cắm

    Kiểm tra cáp sạc và giắc cắm

    Bạn thử cắm sạc vào một chiếc điện thoại bất kỳ, nếu thiết bị đó vẫn lên nguồn thì cáp sạc của bạn không có vấn đề gì. Nhưng nếu cáp sạc không thể sạc cho các thiết bị khác thì bạn cần mua cáp sạc mới về.

    Xóa ứng dụng không tương thích trên điện thoại

    Bạn hãy xóa đi những ứng dụng không tương thích với điện thoại của mình, cách này cũng sẽ giúp cho điện thoại hoạt động ổn định và cắm sạc sẽ vào pin lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể khôi phục lại cài đặt gốc cho điện thoại. Nhưng lưu ý trước khi thực hiện bạn cần sao lưu hết các dữ liệu quan trọng, bởi vì hành động khôi phục này khiến cho tất cả dữ liệu bị mất đi. 

    Hư hỏng phần cứng

    Hư hỏng phần cứng

    Với trường hợp điện thoại của bạn bị hư hỏng do phần cứng dẫn đến việc không nhận sạc dự phòng. Lúc này bạn cần mang điện thoại đến cơ sở uy tín, chất lượng. Tại đây các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét tình trạng, qua đó cùng bạn đưa ra cách sửa chữa nhanh chóng nhất.

    Các lưu ý khi sử dụng sạc dự phòng mà bạn nên biết 

    Các thiết bị điện tử nào thì cũng có một tuổi thọ sử dụng nhất định, nếu bạn sử dụng hợp lí và đúng cách sẽ dùng được bền lâu. 

    Không để nơi có nhiệt độ môi trường cao

    Không để nơi có nhiệt độ cao

    Pin sạc dự phòng rất nhạy cảm với sự thay đổi về nhiệt độ môi trường, nhiệt độ quá nóng hay lạnh đều có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của pin. Vì bên trong pin có các mạch điều khiển dòng điện, nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng đến chúng, gây nên hiện tượng phù pin, dẫn đến nhiệt độ pin tăng cao dễ gây ra cháy nổ. Do đó, để tối ưu hóa tuổi thọ pin bạn nên để pin ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo. Cũng vì lý do này, các chuyên gia vẫn khuyến khích người dùng không nên để pin ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nơi có nhiệt độ cao (để điện thoại trong cốp xe, gần khe tản nhiệt laptop,...)

    Bảo quản nơi khô ráo

    Bảo quản nơi khô ráo

    Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm rất quan trọng bởi nó sẽ cùng với điện năng tác động đến các bo mạch làm nó dễ chạm cháy. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản tốt sạc dự phòng là ở 45 độ C và đặt nó tại nơi khô ráo, không ẩm ướt. Vì khi ẩm ướt sẽ làm ảnh hưởng đến các bo mạch và IC nguồn bên trong làm rỉ sét. 

    Phạm vi nhiệt độ được khuyến nghị cho các pin dự phòng đang sử dụng là 0°– 45°C (32°–113°F), trong khi nhiệt độ môi trường an toàn cho các thiết bị trong kho là -10°– 45°C (14°–113°F). Hãy chắc chắn rằng bạn lưu trữ thiết bị của bạn trong một không gian khô ráo và thông thoáng nhé. 

    Sạc đầy và xả pin sạc đúng cách 

    Sạc đầu và xả pin sạc đúng cách

    Sạc và xả pin đúng cách cũng giúp bạn bảo quản sạc dự phòng tốt hơn. Nếu sạc dự phòng không sử dụng thường xuyên hoặc không được sử dụng trong một thời gian dài, tốt nhất bạn vẫn nên nạp đầy năng lượng pin 100% và xả pin còn khoảng ⅔ dung lượng pin bên trong (khoảng tầm 65%). Điều này sẽ ngăn ngừa hư hỏng pin do xả quá mức sản phẩm.

    Sạc và xả pin định kỳ

    Việc sạc và xả pin định kỳ cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo quản pin dự phòng. Nếu không sử dụng trong một thời gian dài thì người dùng cũng nên sạc và xả pin định kỳ 3 tháng một lần. Nhờ vậy, những ion bên trong pin sẽ hoạt động ổn định nhất và giúp pin sử dụng lâu bền hơn. Và nếu bạn không sạc thiết bị từ cục pin dự phòng của mình, khuyên bạn nên rút cáp khỏi ổ cắm USB để làm giảm những rủi ro làm hỏng bên trong pin.

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - nơi sửa chữa điện thoại uy tín

    Nếu điện thoại không nhận sạc dự phòng do bộ phận cổng sạc trong máy bị hỏng, bạn hãy thử lựa chọn sửa chữa tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h. Với phương châm mang đến cho khách hàng “Giải pháp tối ưu – Giá cả hợp lý – Dịch vụ hoàn hảo”, trung tâm đã gặt hái vô số thành công trong hơn 17 năm hoạt động ở TPHCM.

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Trung tâm rất chú trọng trong việc xây dựng đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm và đầy tâm huyết. Vì thế, khách hàng có thể yên tâm gửi gắm thiết bị tại nơi đây nếu muốn giải quyết các sự cố nhanh chóng. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chủ động trang bị và thường xuyên nâng cấp máy móc tiên tiến để giảm thiểu tối đa các rủi ro sau sửa chữa cho khách hàng. 

    Ngoài ra để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình sửa chữa, quý khách hàng sẽ được quan sát trực tiếp toàn bộ thao tác tháo lắp của kỹ thuật viên. Hơn nữa, trước khi thay bất kỳ linh kiện nào vào máy, khách hàng sẽ được kiểm tra và ký tên lên sản phẩm. Khách hàng có thể liên hệ trước qua 1900.0213 để đặt lịch sửa chữa hoặc để lại tin nhắn tại trang website Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h, mọi thông tin về lỗi sẽ được bộ phận tư vấn ghi nhận kỹ càng.  

    Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tại sao sạc pin dự phòng không vào điện thoại một cách đầy đủ nhất. Bên cạnh đó các sự cố ảnh hưởng đến khả năng sạc pin, bạn có thể đến Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h để khắc phục kịp thời các lỗi khác trên thiết bị như: màn hình chảy mực, liệt cảm ứng, hỏng main,...

    Bài liên quan

    Cách khóa FB và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Cách khắc phục màn hình iPhone bị sọc trắng dọc nhanh chóng

    Friday, 12/04/2024

    Bạn bực bội khi màn hình iPhone bị sọc trắng. Đọc ngay bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách khắc phục hiệu quả

    Tần số quét màn hình iPhone 15 Pro Max có quan trọng không?

    Friday, 12/04/2024

    Tần số quét màn hình iPhone 15 Pro Max sẽ giúp cho bạn trải nghiệm tốt hơn trong quá trình sử dụng.

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm