Quạt card màn hình không quay: Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục là gì?

30/07/2022 admin

Xem nhanh

    Sự cố quạt card màn hình không quay thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tản nhiệt của thiết bị. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

    1. Người dùng gặp phải khó khăn gì khi quạt card màn hình không quay?

    Quạt card màn hình là bộ phận có vai trò làm mát máy tính. Quy trình làm việc của nó là luân chuyển liên tục nhiệt lượng mà CPU và các linh kiện khác tỏa ra trong quá trình máy tính hoạt động. Quạt hút gió mát và đẩy nhiệt ra ngoài qua các lỗ thông hơi ở đáy và hai bên nhằm làm cho các bộ phận bên trong máy không sinh nhiệt cao và làm tăng hiệu năng làm việc của thiết bị. 

    Nếu quạt card màn hình không quay thì GPU và thậm chí cả VRAM và VRAM của bạn sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt và có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy tính. Trong trường hợp xấu nhất, card màn hình của bạn sẽ bị hỏng và sẽ phải thay card mới cho máy tính của bạn. Chính vì vậy hãy khắc phục sớm nhất có thể tình trạng quạt card màn hình không quay tránh làm ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong của card thậm chí dẫn đến cháy nổ. 

     quạt card màn hình không quay

    2. Những nguyên nhân thường gặp khiến card màn hình bị hỏng

    Sau đây là những lỗi thường gặp khiến card màn hình không quay được

    Do chế độ làm mát bán thụ động

    Một số card đồ họa có chế độ làm mát bán thụ động khiến  quạt ngừng quay khi tải thấp và chỉ hoạt động khi đạt đến ngưỡng nhiệt độ giới hạn (khoảng 60°C) do nhà sản xuất quy định. Một số card màn hình có chế độ làm mát thụ động chẳng hạn như: Asus ROG Strix, MSI GAMING X, ARMOR, Gigabyte Gaming…

     quạt card màn hình không quay

    Kết nối nguồn PCIe lỏng lẻo

    Card đồ họa thường yêu cầu cáp nguồn bổ sung phải thông qua các đầu nối PCIe (6 chân/8 chân). Nếu các kết nối trên các chân này bị lỏng hoặc bị biến dạng, quạt sẽ không quay được.

     quạt card màn hình không quay

    Các vấn đề liên quan đến driver của card màn hình

    Nếu bạn kiểm tra mọi thứ bên ngoài, vẫn không có dấu hiệu gì bất thường mà màn hình vẫn xuất hiện lỗi trầy xước thì có thể do xung đột phần mềm driver chẳng hạn như: cập nhật driver bị lỗi, driver cũ chưa cập nhật phiên bản mới… 

     quạt card màn hình không quay

    Dây nối, đầu nối của quạt card màn hình có vấn đề

    Do các yếu tố như dây ngắn hoặc do nhiệt độ của máy tính quá nóng ảnh hưởng đến dây nối, đầu nối quạt GPU bị hỏng hoặc kết nối lỏng lẻo, không đúng cách khiến quạt card màn hình không quay được. 

     quạt card màn hình không quay

    Do quạt card màn hình dính quá nhiều bụi 

    Do vệ sinh không thường xuyên khiến cho quạt card màn hình có nhiều bụi dính trên quạt và các hạt bụi nhỏ, lớn bị mắc kẹt sâu khiến quạt không thể quay. 

     quạt card màn hình không quay

    Lỗi do nguồn máy tính 

    Do nguồn máy tính hay còn gọi  là PSU không cung cấp đủ công suất hoạt động cho quạt hay nguồn.

     quạt card màn hình không quay

    Lỗi do quạt card màn hình bị hỏng

    Do quạt card màn hình trong quá trình sử dụng quá lâu, bảo quản không cẩn thận khiến các bộ phận trong quạt card màn hình bị lỗi hoặc hỏng khiến nó không quay được. 

     quạt card màn hình không quay

    BIOS VGA bị hỏng 

    Một trong những BIOS VGA của card màn hình bị hỏng ảnh hưởng các bộ  phận GPU trong đó có quạt card màn hình.

     quạt card màn hình không quay

    3. Hướng dẫn khắc phục tình trạng quạt card màn hình không quay được nhanh chóng

    Dưới đây sẽ là những cách tự sửa chữa card màn hình không quay được đơn giản 

    Xem lại quạt card màn hình có chế độ làm mát thụ động hay không?

    Tìm hiểu xem card đồ họa của bạn có làm mát thụ động hay không và quan sát kỹ xem quạt của card đồ họa có quay trong khi chơi game, chạy khối lượng công việc  nặng hay không. Nếu như vậy thì bạn có thể chắc chắn là thiết kế của nhà sản xuất và nó sẽ tác động gì đến hoạt động máy tính của bạn, ngược lại nó còn mang lại những lợi ích nhất định chẳng hạn như: tiết kiệm điện năng cho bạn…

     quạt card màn hình không quay

    Kiểm tra lại nguồn PCIe

    Đầu tiên sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số để kiểm tra điện áp đầu ra của đầu nối PCIe xem có ở mức ~12V. Nếu không có mức quy định thì nguồn PCIe của bạn đang gặp vấn đề. Hãy mang máy đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục tình trạng nguồn PCIe bị hư.

     quạt card màn hình không quay

    Điều chỉnh lại bản cập nhật driver 

    + Cập nhật Driver mới: Nếu trình điều khiển không hoạt động do phiên bản quá cũ, bạn cần cập nhật trình điều khiển lên phiên bản  mới nhất. 

    + Khôi phục lại phiên bản trước: Nếu bạn chỉ thấy hiện tượng này sau khi cập nhật trình điều khiển, thì rất có thể phiên bản mới cập nhật bị lỗi, bạn cần hoàn nguyên về phiên bản trình điều khiển trước đó để sử dụng.

     quạt card màn hình không quay

    Kiểm tra và sửa chữa lại dây nối của quạt card màn hình

    Bạn nên quan sát kỹ xem các mối dây nối, nguồn nối của quạt card màn hình có được gắn đúng cách, cố định được hay không? Nếu không đúng cách hãy lắp lại đúng cách sẽ giúp quạt card màn hình hoạt động lại bình thường. 

     quạt card màn hình không quay

    Vệ sinh quạt card màn hình 

    Vệ sinh quạt card màn hình bằng cách sử dụng bình khí nén để làm sạch hoặc tháo từng bộ phận của quạt card ra để vệ sinh riêng để giữ card và quạt tản nhiệt sạch hơn. Khi thực hiện cách này, hãy chắc chắn cáp quạt và card màn hình được gắn chặt với nhau.

     quạt card màn hình không quay

    Sử dụng dầu 

    Trong quá trình sử dụng quá lâu thì dầu trong quạt card màn hình không còn nữa. Do thế, bạn nên sử dụng dầu dành có thiết bị công nghệ (không được dùng dầu nấu ăn hoặc WD-40). Kéo lớp keo ra ở giữa quạt và tháo nắp nhựa. Bạn chỉ nên sử dụng vài giọt dầu cẩn thận trên vòng bi. Đừng để dầu rơi trên Card màn hình tránh làm hư máy. 

     quạt card màn hình không quay

    Tìm kiếm và lựa chọn trung tâm sửa chữa đáng tin cậy

    Đối với các lỗi do nguồn PSU, quạt card màn hình bị hỏng, BIOS VGA có vấn đề - đây là những tình trạng rất nặng không thể tự sửa chữa tại nhà được. Hoặc bạn đã thực hiện mọi cách trên nhưng không thể khắc phục được tình trạng quạt card màn hình không quay được thì cách tốt nhất là bạn nên mang máy đến trung tâm sửa chữa đáng tin cậy để kiểm tra và khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể để không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của card màn hình. Bạn nên lựa chọn trung tâm sửa chữa,thay thế quạt card màn hình chính hãng, uy tín. Bởi sử dụng các sản phẩm,linh kiện của quạt card màn hình kém chất lượng sẽ làm hư hại đến toàn bộ các linh kiện điện tử khác trong máy tính của bạn. 

     quạt card màn hình không quay

    4. Nơi đâu có dịch vụ sửa lỗi quạt card màn hình không quay chuyên nghiệp tại TPHCM? 

    Hiện tại, bạn vẫn băn khoăn khi chưa tìm ra được trung tâm khắc phục mọi tình trạng lỗi về quạt card màn hình thì Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 

    Sau hơn 17 năm hoạt động, Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h không ngừng phát triển lớn mạnh nhờ vào luôn chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm có được sự tin tưởng của hơn hàng trăm nghìn khách hàng trên cả nước. Không chỉ thế, trung tâm còn tự hào đạt được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng QMS 9001 của Liên minh chất lượng Châu Á Thái Bình Dương.

     quạt card màn hình không quay

    Tại đây, trung tâm luôn cam kết sử dụng các linh kiện điện tử chính hãng để thay thế cho thiết bị của khách hàng nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng sau  sửa chữa. Để đảm bảo quá trình sửa chữa luôn diễn ra minh bạch và tự nhiên, khách hàng sẽ  ký tên lên linh kiện trước. Thay thế máy và bạn có thể thuận tiện quan sát trực tiếp quá trình tháo lắp thiết bị của kỹ thuật viên. Ngoài ra quạt card màn hình của bạn còn được kiểm tra, vệ sinh động cơ miễn phí trong quá trình sửa chữa trước khi gửi lại thành phẩm đã sửa chữa cho. Điều đặc biệt đối với khách hàng là tài xế công nghệ, sinh viên hoặc học sinh được giảm giá 10% (lên đến 50.000 VNĐ).

    Chính vì thế, Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là địa điểm sửa chữa, khắc phục tình trạng quạt card màn hình không quay đáng tin cậy tại TPHCM mà bạn có thể tin tưởng trải nghiệm dịch vụ tại đây.

    5. Quy trình sửa chữa tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Bước 1: Khách hàng phát hiện quạt card màn hình không quay hãy nhanh chóng  đến chi nhánh Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h gần nhất để nhân viên sẽ trực tiếp kiểm tra và tư vấn về tình trạng máy cho khách hàng. Sau đó thông báo thời gian sửa chữa và chi phí phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng mong muốn. 

    Bước 2: Kỹ thuật viên sẽ tháo linh kiện ra khỏi máy và cho khách hàng  ký tên lên các linh kiện của máy để đảm bảo linh kiện không bị thay thế trong quá trình sửa chữa.  chữa.

    Bước 3: Tiếp đến, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành bước sửa chữa, thay thế linh kiện bị lỗi và kiểm tra lại thiết bị  sau khi giao máy. Ngoài ra, kỹ thuật viên sẽ vệ sinh máy miễn phí cho khách hàng sau khi sửa chữa xong. 

    Bước 4: Trước khi  giao máy, nhân viên kỹ thuật sẽ cho khách hàng kiểm tra các bộ phận bên trong máy để đảm bảo máy còn đầy đủ phụ kiện sau khi sửa chữa.  Khách hàng kiểm tra xong, nhân viên giao máy đã sửa cho khách và viết giấy bảo hành máy. Cuối cùng, khách hàng sẽ thanh toán chi phí  sửa chữa máy và nhận hóa đơn tại quầy thu ngân của trung tâm. 

    Mong rằng thông qua bài viết trên, đã một phần nào đó giúp bạn các cách tự khắc phục tình trạng quạt card màn hình không quay tại nhà, thông tin về địa chỉ sửa chữa quạt card màn hình uy tín mà bạn có tin tưởng. 

     quạt card màn hình không quay

    Hãy đến trực tiếp Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - trung tâm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa mọi thiết bị công nghệ tại TPHCM, giải quyết đa dạng nhiều tình trạng các thiết bị công nghệ bị lỗi cho khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ và đặt lịch sửa chữa qua hotline 1900.0213. Không chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế quạt card màn hình mới mà trung tâm luôn sẵn sàng xử lý các sự cố khác như thay ổ cứng, bàn phím… trên máy tính của khách hàng nhanh chóng trong ngày.

    Bài liên quan

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app ĐƠN GIẢN

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max trong tích tắc

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa Facebook có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm