Màn hình MacBook bị nhiễu: Nguyên nhân và cách khắc phục 

25/06/2022 admin

Xem nhanh

    Màn hình là bộ phận mà người dùng thường xuyên tiếp xúc để cập nhập mọi thông tin khi sử dụng laptop. Tuy nhiên, bạn sẽ trở nên lúng túng nếu gặp phải sự cố màn hình MacBook bị nhiễu giữa quá trình trải nghiệm. Bài viết dưới đây có thể giúp bạn lý giải nguyên nhân cũng như cách khắc phục vấn đề này thật triệt để

    Tại sao màn hình MacBook bị nhiễu?

    Tại sao màn hình MacBook bị nhiễu?

    Khi bạn gặp tình trạng máy tính bị nhiễu sóng hay nhiễu màu thì trên màn hình sẽ hiển thị những đường nhiễu, hình ảnh hiển thị chập chờn, nhòe màu hay loang lỗ, khiến người dùng khó quan sát các thông tin trên màn hình laptop. Nếu bạn cứ ráng nhìn khi màn hình máy bị nhiễu, nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến mắt. Vậy nguyên nhân nào gây ra lỗi màn hình MacBook bị nhiễu? Dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một vài thông tin hữu ích.

    Nguồn cấp điện không ổn định

    Nguồn cấp điện không ổn định

    Laptop luôn luôn cần một nguồn điện ổn định để mọi hoạt động diễn ra bình thường, nếu nguồn điện vào laptop không được ổn định. Chúng cũng gây ra các sự cố như màn hình MacBook bị nhiễu, nhấp nháy, chập chờn, bạn nên kiểm tra lại pin, ổ cắm điện và dây sạc cho MacBook.

    Do cáp tín hiệu màn hình bị lỏng 

    Theo những thông tin trên web, cáp tín hiệu màn hình hay còn được gọi là Display Cables có ba nguồn chính để truyền tín hiệu là 0V, 3,3V, 5V. Khi bị lỏng, hở, chập chờn thường gây ra lỗi khó xem màn hình, có lúc nó nhiễu không thể xem bất cứ thứ gì.

    Với laptop, việc đóng mở sẽ làm cong cáp và theo thời gian, cáp sẽ bị lỏng hoặc các dây bên trong cáp sẽ bị hỏng, hở gây ra hiện tượng chập nhiễu màn hình MacBook. Bởi cáp kết nối giữa màn hình với bo mạch chủ và được lắp đặt chạy ngầm bên dưới bản lề. Bên cạnh đó, có thể do bản thân máy tính và cáp màn hình không tương thích, nếu gần đây bạn đã thay đổi kết nối cáp màn hình với máy tính hãy kiểm tra các vấn đề về cáp

    Do card màn hình, card video

    Do card màn hình, card video

    Card màn hình là một thiết bị chuyên xử lý các thông tin về hình ảnh trong máy tính, cụ thể như màu sắc, chi tiết độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh. Nói ngắn gọn lại thì card màn hình chịu trách nhiệm hiển thị hình ảnh lên màn hình và nó thực hiện bằng cách chuyển đổi dữ liệu thành tín hiệu mà màn hình của bạn có thể hiểu được. Nếu card màn hình, card video bị lỗi, chập chờn hoặc yếu sẽ dẫn đến việc thông tin truyền lên màn hình bị gián đoạn, gây nhiễu, muỗi. 

    Do vỉ cao áp

     Vỉ cao áp hay còn được gọi là LCD Inverters, là nơi tạo ra điện áp để bóng đèn cao áp trên màn hình có thể sáng được, nếu như nó bị chập chờn, lúc hoạt động lúc không thì có thể gây ra hiện tượng nhiễu màn hình laptop ở mức độ thấp. Khi vỉ cao áp bị lỗi thường sẽ có biểu hiện sau:

    •  Màn hình máy tính bị nhiễu màu, loang màu hoặc những vùng tối, nháy sáng liên tục

    • Lúc khởi động máy tính màn hình mở lên và 2 đến 3 giây sau đó thì bị tắt

    • Khi tắt máy hoặc ngắt tín hiệu nhưng màn hình vẫn sáng và chỉ tắt khi ngắt điện.

    Do tần số quét và độ phân giải của màn hình không chính xác

    Do tần số quét và độ phân giải không chính xác

    Tần số quét màn hình của bạn được đo bằng hertz (Hz) và cho biết tốc độ màn hình có thể làm mới hình ảnh mà nó đang hiển thị. Thông thường tần số quét của màn hình ở khoảng 60,70,75 Hz. Nếu tần số quét không chính xác dễ gây ra việc màn hình bị nhiễu, và tình trạng này hay xuất hiện ở máy có cấu hình yếu hoặc đã quá cũ. Và rất có thể màn hình bị nhiễu cũng do tốc độ làm tươi trong cài đặt hiển thị không phù hợp với thông số kỹ thuật của màn hình máy tính hay độ phân giải thích hợp không được chọn cho màn hình laptop trong cài đặt hiển thị. 

    Màn hình LCD bị lỗi

    Màn hình là một trong những bộ phận dễ hư hỏng nhất, không chỉ hư do sử dụng lâu ngày, mà quá trình dùng máy không đúng cách cũng khiến màn hình bị lỗi, hỏng và gây ra hiện tượng màn hình MacBook bị nhiễu. Không may máy bị va đập mạnh, bị đè nén hay bị rơi cũng có thể gây ra tình trạng này.

    Cách sửa màn hình MacBook bị nhiễu 

    Để kiểm tra và khắc phục tình trạng màn hình máy tính bị nhiễu nhẹ (vẫn có thể nhìn thấy ít được), bạn có thể thử một trong những mẹo đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà dưới đây.

    Reset SMC hoặc lại NVRAM trên MacBook

    Ngoài ra bạn cũng có thể sửa lỗi màn hình Macbook bị nhiễu bằng cách reset SMC trên MacBook qua các bước sau:

    • Tắt MacBook bằng cách mở menu Apple và nhấn vào Shut Down. Hoặc bạn có thể nhấn giữ tổ hợp các phím Shift + Control + Option + Nguồn và giữ trong khoảng 10 giây sau đó thả ra.

    • Nhấn nút Nguồn để mở máy lên và kiểm tra màn hình xem đã ổn hay chưa.

    Reset lại SMC

    Nếu bước reset SMC không được bạn có thể thực hiện cách đặt lại NVRAM như sau:

    • Tắt máy Mac, sau đó bật máy lên, cùng lúc nhấn và giữ bốn phím này với nhau: Option, Command, P và R. 
    • Bạn có thể nhả các phím ra sau khoảng 20 giây. Hoặc khi MacBook phát âm thanh khởi động, bạn có thể nhả các phím sau âm thanh khởi động thứ hai. Trên máy tính MacBook có Chip bảo mật Apple thứ 2 nên bạn có thể thả phím sau khi logo Apple xuất hiện và biến mất lần thứ hai.

    Cập nhập Driver cho máy

    Xung đột phần mềm hoặc driver đã cũ lâu rồi không nâng cấp cũng là nguyên nhân gây ra lỗi màn hình bị nhiễu. Trước hết cần kiểm tra xem máy đã có Driver hay chưa:

    Bước 1: Ở biểu tượng Computer của máy tính ở màn hình chính chúng ta kích chuột phải vào nó. Sau đó chọn mục Manage.

    Bước 2: Ở giao diện tiếp theo bạn chọn Device Manager. Ở đây bạn sẽ kiểm tra được toàn bộ Driver trên máy tính. Tại đây chúng ta sẽ nhìn ra được là driver nào đã được cập nhập.

    Cập nhập driver cho MacBook

    Cách thực hiện cài đặt như sau:

    Trước hết bạn đặt bỏ đĩa cài OSX đi kèm theo máy khi bạn mua nó và đã có sẵn vào trong máy để thực hiện cài đặt.

    Máy sẽ tự động chạy đĩa này. Nhưng thỉnh thoảng nó không tự chạy được thì chúng ta cần ỏ vào ổ đĩa để chạy tập tin setup exe để tiến hành cài đặt driver cho máy MacBook của mình.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành nâng cấp lên phiên bản mới bằng cách mở Device Manager, thực hiện click vô chuột phải vào thiết bị và chọn mục Update Driver Software. Lúc này sẽ có một Popup xuất hiện cho bạn 2 lựa chọn đó là: Update tự động ở trong máy, hai là tự động tìm kiếm. Nếu chúng ta để cho MacBook tự động cập nhật thì nó sẽ tự động cài đặt lại và khởi động lại máy. Nếu như sự cố được khắc phục thì bạn đã sửa được lỗi màn hình MacBook bị nhiễu.

    Trong trường hợp nó không thể khắc phục thì chúng ta cập nhật lại phiên bản cũ bằng cách nhấn chọn vào nút Roll Back Driver để thực hiện. Còn không là cập nhập Driver của nhà sản xuất.

    Thiết lập lại tần số quét màn hình

     

    Thiết lập lại tần số quét màn hình cho MacBook

    Một chiếc Macbook hoạt động bình thường thì thường sẽ có tần số quét giao động ở mức khoảng 50 – 75Hz. Hãy thử kiểm tra lại tần số quét hiện tại trên máy tính của bạn. Dưới đây là cách thay đổi tốc độ quét màn hình để tối ưu cho yêu cầu sử dụng của bạn. Và theo nguyên tắc chung, bạn nên chọn tốc độ cao gấp đôi so với tốc độ khung hình của nội dung video chỉnh sửa.

    • Truy cập “Tùy chọn hệ thống” (System Preferences) ở trên menu Apple hoặc thanh Dock.

    • Truy cập “Màn hình” (Display) và chọn “Cài đặt hiển thị” (Display Settings…).

    • Nếu như bạn cũng đang cắm màn hình bên ngoài, hãy chọn ở cột bên trái “màn hình Liquid Retina XDR tích hợp” (Built-in Liquid Retina XDR Display)

    • Ở phần “Tốc độ làm mới” (Refresh Rate), bạn có thể chọn tốc độ tần số quét theo ý muốn. Nếu bạn chỉ quan tâm đến hiệu suất khi sử dụng thì có thể giữ nguyên là ProMotion (hỗ trợ tối đa 120Hz).

    Cài đặt lại độ phân giải màn hình

    Cài đặt lại độ phân giải màn hình

    Tương tự như các bước thiết lập tần số quét màn hình, cài đặt độ phân giải màn hình được thực hiện như sau:

    • Bấm vào biểu tượng Macbook ở góc trên cùng của bên trái màn hình, chọn System Preferences.

    • Trong System Preferences, chọn mục Display.

    • Trong giao diện Display chọn tab Display, bấm vào mục Scale. Trong mục này nó cho phép bạn chọn các chế độ hiển thị khác nhau từ cao đến thấp để chỉnh độ sắc nét cho màn hình Macbook. Các bạn chỉnh chế độ chọn tùy theo nhu cầu sử dụng. Sau khi đã hoàn thành bấm Command + Q để tắt chương trình.

    Sau khi lưu các tùy chọn, hãy kiểm tra lại xem hiện tượng màn hình MacBook bị nhiễu đã được giải quyết chưa.

    Sửa chữa thiết bị tại trung tâm uy tín

    Với những lỗi màn hình bị nhiễu nặng hơn (không thể xem được gì cả) như màn hình bị lỏng, hở, chập chờn, vỉ cao áp yếu, hoạt động kém, nguồn cung cấp không ổn định, card màn hình,... thì đòi hỏi bạn cần phải có kiến thức nhất định để có thể mở laptop và sửa chữa nó. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên mang máy tính đến trung tâm uy tín để được hỗ trợ thay màn hình mới.

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - Nơi thay màn hình uy tín, giá tốt tại TPHCM

    Bạn muốn tìm một cơ ở uy tín để khắc phục tình trạng màn hình MacBook bị nhiễu? Hãy đến với Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - địa điểm lý tưởng giải quyết các vấn đề trong thời gian nhanh chóng nhất. 

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng tiến hành kiểm tra và xử lý sự cố cho quý khách hàng. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chủ động trang bị và không ngừng nâng cấp máy móc tiên tiến để giảm thiểu tối đa các rủi ro sau sửa chữa cho khách hàng. Ngoài ra để đảm bảo tính minh bạch trong sửa chữa quý khách hàng sẽ được ký vào linh kiện trước khi quá trình tháo lắp bắt đầu. Bạn cũng có thể quan sát các thao tác tháo lắp thiết bị của kỹ thuật viên ngay tại chỗ, không quá nửa ngày bạn sẽ nhận về chiếc laptop như ý muốn.

    Tùy theo dòng máy, trung tâm sẽ trình bày mức giá thay màn hình cụ thể với khách hàng. Với chính sách trong vòng 7 ngày nếu bị lỗi linh kiện, trung tâm sẵn sàng hoàn lại cho bạn 100% phí dịch vụ nếu xảy ra lỗi trong quá trình kỹ thuật viên lắp đặt. 

    Đặc biệt hơn, nếu khách hàng liên hệ đặt lịch trước qua hotline 1900.0213 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, hoặc nếu là tài xế công nghệ, học sinh - sinh viên sẽ được giảm giá khá tốt khi sử dụng dịch vụ. Trong trường hợp, khách hàng có việc bận không thể đi lấy được, bạn có thể tin tưởng và để tại địa chỉ nhà, chúng tôi sẵn sàng giao thiết bị tận nơi khi quá trình sửa chữa xong. 

    Quy trình sửa chữa tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Quy trình sửa chữa

    Tiếp nhận sản phẩm: Bộ phận tiếp tân sẽ nhận sản phẩm từ khách hàng, sau khi kiểm tra xong sẽ đề xuất và báo giá rõ ràng. Khách hàng sẽ hiểu thêm hơn về vấn đề laptop mình đang gặp phải cũng như giá cả hợp lý. Nếu khách hàng đồng ý, chúng tôi mới bắt đầu tháo linh kiện và cho khách xem nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

    Chuyển máy đến bộ phận điều phối: Một khi hoàn tất thao tác niêm phong thiết bị, điều phối viên sẽ cập nhật lỗi thêm lần nữa. Tiếp đó, sẽ đưa thiết bị cho kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn sửa chữa thích hợp. Sau khi tiếp nhận laptop bị hư hỏng, kỹ thuật viên sẽ kiểm soát nhanh chóng lỗi của máy đúng với tiến độ đã trao đổi với khách hàng. 

    Kiểm tra máy: Nhân viên bên tổ kiểm tra sửa chữa sẽ xác định máy lại lần nữa. Chắc chắn sẽ không còn lỗi nào khi giao máy lại cho khách. Sau đó, bộ phận giao nhận sẽ đưa máy về tận tay khách hàng.

    Những lưu ý giúp duy trì sự hoạt động của màn hình dài lâu

    Sau khi thay màn hình xong bạn cũng nên bảo quản sử dụng, giúp tăng tuổi thọ của máy khiến bạn đỡ tốn tiền cho việc thay cái mới hơn.

    Không nên để máy trên nệm

    Không để máy trên nệm

    Nếu như bạn để ý, bên dưới laptop là bộ phận tản nhiệt, giúp laptop hạ nhiệt nhanh chóng khi làm việc. Khi bạn để trên nệm vô tình làm nhiệt giữ lại bên trong máy làm nóng các bộ phận gây hư hại đến linh kiện. Bên cạnh đó, bạn không làm việc nhưng vẫn để laptop trên nệm, vô tình bạn đạp trúng hay gác tay lên, sẽ làm màn hình bị va chạm mạnh gây nứt vỡ màn hình. 

    Không ôm laptop ngược lên khi nằm

    Một trong những hành động dễ bắt gặp nhất đối với người dùng laptop khi nằm, là cầm laptop ngược 90 độ so với bình thường. Bạn không nên sử dụng laptop ở trạng thái như vậy vì sẽ ảnh hưởng tới các vi mạch khi nó hoạt động. Tốt hơn hết, bạn có thể tìm kiếm một chiếc bàn laptop có khả năng bật một góc vừa phải khi nằm.

    Vệ sinh máy thường xuyên

    Bạn nên dùng cọ mềm để quét sạch bụi bẩn dính trên bàn phím cũng như dùng dụng cụ thổi hơi để thổi hơi để thổi sạch bụi ra khỏi các kẽ phím. Lời khuyên là bạn nên vệ sinh laptop sau 6 đến 12 tháng sử dụng, kiểm tra keo tản nhiệt cũng như làm sạch bụi ở các khe quạt. Chu kỳ này có thể được rút ngắn hơn nếu như bạn sử dụng trong điều kiện bụi bẩn.

    Gập màn hình lên xuống thật nhẹ nhàng 

    Gập màn hình thật nhẹ nhàng

    Khi tắt máy phải đảm bảo máy đã tắt hoàn toàn rồi mới đóng màn hình. Lưu ý khi gập máy bạn nên quan sát xem có vật lạ nào chắn ngang màn hình và bàn phím hay không. Đã có rất nhiều trường hợp người dùng cố gắng đậy màn hình lại không được do có vật nào đó chắn ngang, dẫn đến trục xoay bị gãy. Nếu bạn thường xuyên mạnh tay trong việc gập màn hình laptop thì một lúc nào đó màn hình sẽ đạt đến giới hạn chịu lực. Các dây cáp trong màn hình có thể bị vuột hoặc đứt ra. Vì vậy hãy nhẹ nhàng, nâng niu người bạn đồng hành cùng mình để tránh gặp phải những lỗi đáng tiếc xảy ra.

    Không ấn tay vào màn hình

    Không ấn tay vào màn hình

    Màn hình là một bộ phận khá nhạy cảm của bất cứ thiết bị thiết bị điện tử nào. Do đó, để hạn chế lỗi màn hình laptop, bạn không nên dùng tay ấn hay để bất cứ vật cứng nào đè vào màn hình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhẹ tay khi gập màn hình laptop để tránh tình trạng màn hình bị va đập quá mạnh vào bàn phím.

    Sử dụng túi chống sốc, chống nước

    Tuyệt đối không nên bỏ laptop trong balo quá chật, cầm tay hay để laptop tùy tiện khiến chúng rất dễ rơi vỡ cũng như đồ chứa laptop không hợp lý.  Để hạn chế tối đa hư hỏng khi va đập cũng như trong trường hợp đang đi thì gặp mưa thì túi chống sốc, chống nước là sự lựa chọn tuyệt vời để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc xảy ra trên máy tính của bạn.

    Nhìn chung với tình trạng màn hình MacBook bị nhiễu thì nguyên nhân chủ yếu do các lỗi phần cứng gây ra. Do vậy, nếu muốn sửa thì bạn cũng phải có một chút kiến thức am hiểu về kỹ thuật mới có thể kiểm tra và xác định lỗi được. Bạn có thể liên hệ Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h qua hotline 1900.0213 để được đặt lịch hẹn sớm nhất và tư vấn miễn phí.

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm