Card màn hình bị hỏng: Nguyên nhân do đâu và biện pháp khắc phục là gì?

29/07/2022 admin

Xem nhanh

    Nếu không phải một người am hiểu về công nghệ, chắc hẳn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn việc tìm hiểu về dấu hiệu card màn hình bị hỏng và cách khắc phục hiệu quả. Mọi vấn đề này sẽ được đề cập cụ thể trong bài viết sau.

    1. Card màn hình là gì?

    Card màn hình được viết tắt là VGA ( Video Graphics Adaptor), là card đồ họa, bộ phận chịu trách nhiệm xử lý hình ảnh trong máy tính như màu sắc, độ phân giải, chất lượng của hình ảnh hiển thị trên màn hình ... Bộ phận này có nhiệm vụ xử lý hình ảnh Chức năng giúp người dùng có  trải nghiệm chân thực và sống động. Lỗi VGA xảy ra khi phần card đồ họa có vấn đề. Tình trạng này sẽ gây ra cho một số bất tiện  trong quá trình sử dụng.Đặc biệt là người dùng, game thủ không còn được trải nghiệm  hình ảnh rõ nét, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng máy tính, nhìn chung thì card màn hình được chia làm 2 loại: card màn hình tích hợp và card màn hình rời gắn ngoài.

    • Card màn hình onboard: Đây là loại card đồ họa có sẵn trên thiết bị được nhà sản xuất tích hợp vào CPU. Tùy thuộc vào bộ vi xử lý, các thế hệ khác nhau mà có các card đồ họa khác nhau.Ví dụ: Intel UHD Graphics 620, Intel UHD Graphics 1000….

    Card màn hình onboard

     

    • Card màn hình rời: Card rời có các chức năng tương tự như card tích hợp nhưng nó được thiết kế đặc biệt và hoạt động hoàn toàn độc lập, chuyên  xử lý hình ảnh, đồ họa. Card đồ họa rời được  kết nối với bo mạch chủ thông qua bus giao tiếp trong các khe cắm. PIC, PIC Express (PCI-Ex), AGP...

    card màn hình

    2. Những biểu hiện cho thấy card màn hình đã bị hỏng

    Nhận biết những dấu hiệu nhận biết lỗi card màn hình sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề khi lỗi card màn hình xuất hiện: 

    • Laptop không hiện hình ảnh 

    Khi bạn bật máy lên thì tất cả các bộ phận của máy vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên màn hình không hiển thị bất kỳ hình ảnh nào. Đặc biệt với Macbook, màn hình có thể bị trắng xóa hoặc chỉ hiển thị quả táo.

    laptop không hiện hình ảnh

    • Màn hình tối đen

    Bạn đã thử mở máy nhiều lần nhưng màn hình máy tính của bạn vẫn bị đen thì rất có thể máy tính của bạn đã bị hỏng card đồ họa.

    màn hình tối đen

    • Laptop kêu âm thanh bất thường

    Khi khởi động, bạn nghe thấy máy tính của mình phát ra những kêu tiếng bất thường. Khi đó, bạn nên chú ý theo dõi vì đó cũng là một trong những biểu hiện của lỗi card màn hình.

    laptop kêu âm thanh bất thường

    • Máy tính tắt đột ngột

    Bạn đang sử dụng máy tính nhưng đột nhiên màn hình tối đen và nguồn tự động tắt đột ngột cũng là một biểu hiện của lỗi VGA.

    máy tính tắt đột ngột

    • Màn hình hiển thị đường sọc

    Màn hình hiển thị đường sọc cũng là dấu hiệu nhận biết card đồ họa đang gặp vấn đề. Khi đó bạn nên nhanh chóng tra cứu về lỗi VGA để có cách khắc phục cụ thể.

    màn hình hiển thị đường sọc

    3. Do đâu làm card màn hình máy tính bị hỏng?

    Để nhanh chóng khắc phục được lỗi card máy tính bị hỏng, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân thực sự của những lỗi dẫn đến làm hỏng card máy tính.

    • Lỗi từ nhà sản xuất

    Một số sản phẩm ngay sau khi mua về đã bị hư hỏng thì rất có thể đó là lỗi xuất phát từ nhà sản xuất. Điều này dù hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. 

    lỗi từ nhà sản xuất khiến card màn hình bị hỏng

    • Không bảo trì máy

    Những người sử dụng card màn hình trong thời gian dài nhưng không mang máy đi bảo trì định kỳ cũng có thể khiến cho máy nhanh chóng bị lỗi card màn hình.

    sử dụng máy liên tục

    • Sử dụng máy liên tục

    Tần suất sử dụng máy tính quá nhiều, khiến các bộ phận trong máy bị nóng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến card màn hình bị nóng lên dẫn tình trạng card màn hình bị hỏng. 

    sử dụng máy liên tục

    • Cài đặt sai Driver

    Cài đặt sai Driver của card màn hình cũng là lý do thông dụng làm Card màn hình cũng bị lỗi, gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy.

    cài đặt sai drive

    • Thay thế và lắp đặt sai card màn hình 

    Bạn có thể đã lắp đặt hoặc cài đặt card chưa đúng cách. Lúc này, hãy tiến hành kiểm tra lại chân cắm, và lau sạch hoặc đổi khe khác rồi thử lại.

    thay thế và lắp đặt sai

     

    4. Làm thế nào để khắc phục tình trạng hỏng card màn hình máy tính? 

    • Kiểm tra dây cáp kết nối: khi xuất hiện hiện tượng card màn hình bị hỏng, thì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra dây cáp tín hiệu. Bạn rút dây cáp ra xem có bị hư hại gì không, nếu bị đứt hay gãy chân cắm thì bạn nên thay một dây cáp khác. Kiểm tra xem dây có bị gập hay bị xoắn không vì điều này dẫn đến dây bị hư bên trong mà mắt chúng ta không thể nhìn thấy được.

    làm thế nào để khắc phục tình trạng ​​​​​​

    • Kiểm tra dây nguồn: tiếp theo bước kiểm tra dây cáp tín hiệu là kiểm tra đên dây nguồn. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp cho việc card màn hình bị hỏng. Dây nguồn bị lỏng lâu dài thì cũng sẽ khiến các linh kiện khác bị hỏng theo nên bạn cần kiểm tra thật kỹ.

    card màn hình bị hỏng ​​

    • Cập nhật driver card đồ họa: Nếu bạn kiểm tra mọi thứ bên ngoài, vẫn không có dấu hiệu gì bất thường mà màn hình vẫn xuất hiện lỗi trầy xước thì có thể do xung đột phần mềm driver. Bạn cần cập nhật lên phiên bản mới nhất, nếu bạn không biết làm thế nào để làm điều đó, bạn sẽ cần phải mang nó đến trung tâm uy tín để cập nhật cho máy tính mới của mình.

    ​​​​​​​

    • Tắt ngay card màn hình rời: Để tắt được màn hình rời, bạn cần vào được Device Manager bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng My Computer ở màn hình chính rồi chọn Properties. Sau đó vào phần (VGA) chọn Disable là xong. Đôi khi card VGA sắp hỏng cũng làm ảnh hưởng đến màn hình và khiến màn hình bị nhiễu, bị muỗi. Nếu trường hợp tắt VGA mà vẫn bị lỗi thì đó có thể do màn hình chứ không phải do card màn hình.​​​​​​​​​​​​​​

    card màn hình bị hỏng ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

    • ​​​Tìm kiếm và lựa chọn trung tâm sửa chữa uy tín: Nếu bạn đã thử những cách trên nhưng vẫn không khắc phục được vấn đề card màn hình máy tính bị hỏng thì bạn nên mang máy đến trung tâm uy tín để sửa chữa. Bởi vì, nếu là người không rành về những vấn đề kỹ thuật, bạn không nên tự mình chỉnh sửa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng các linh kiện khác của máy tính. Tốt nhất nên mang máy đến trung tâm uy tín để tiết kiệm thời gian và công sức. Việc này đồng thời cũng sẽ bảo vệ và tránh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong máy của bạn khi thiết bị gặp vấn đề về card màn hình. Hiện tại, bạn chưa tìm ra địa điểm sửa chữa và thay card màn hình chuyên nghiệp thì Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là một trong những đề xuất tuyệt vời dành cho bạn. ​​​​

    card màn hình bị hỏng ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

    5. Có nên sửa lỗi card màn hình bị hỏng tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h? 

    Trải qua 17 năm hoạt động, Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h ngày càng phát triển không ngừng đi lên nhờ vào chú trọng và luôn cải thiện chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng từ hơn hàng trăm ngàn khách hàng toàn quốc. Không chỉ thế, trung tâm tự hào khi đạt chứng nhận chuẩn chất lượng ISO/QMS 9001 của Liên hiệp Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương.

    Tại đây, trung tâm luôn chú trọng sử dụng các linh kiện chính hãng để thay thế cho các thiết bị của khách hàng cam kết an toàn và chất lượng sau khi sửa chữa. Nhằm đảm bảo quá trình sửa chữa luôn được minh bạch và rõ ràng. thì khách hàng sẽ được ký tên trên linh kiện trước khi thay vào máy và có thể thoải mái quan sát trực tiếp quá trình tháo lắp thiết bị của kỹ thuật viên. Ngoài ra, Apple Watch của bạn còn được kiểm tra và vệ sinh máy miễn phí trong quá trình sửa chữa trước khi trao trả thành phẩm đã sửa cho khách hàng. Điều đặc biệt khi sửa chữa ở đây, đối với khách hàng là tài xế xe công nghệ, học sinh hoặc là sinh viên sẽ được giảm 10% (tối đa 50.000VNĐ).

    card màn hình bị hỏng

    6. Quy trình sửa chữa tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Quy trình sửa chữa và khắc phục tình trạng màn hình bị hỏng tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h được thực hiện theo các bước như sau:

    Bước 1. Cập nhật vấn đề của khách hàng: Bộ phận tiếp tân sẽ nhận máy tính kiểm tra tình trạng máy gặp phải. Sau khi kiểm tra xong sẽ đề xuất giá cả và thời gian hoàn thành việc nâng cấp chi tiết cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý lựa chọn dịch vụ, trung tâm mới tiến hành khâu đưa tới bộ phận điều phối.

    Bước 2. Chuyển máy đến bộ phận điều phối: Một khi hoàn tất thao tác niêm phong thiết bị, điều phối viên sẽ cập nhật lỗi thêm lần nữa, và đưa máy đến chuyên viên có chuyên môn kỹ thuật.

    Bước 3. Hoàn thiện và kiểm tra sau sửa chữa: Sau khi nhận, chuyên viên sẽ tiến hành sửa chữa card màn hình bị hỏng như những gì đã trao đổi và kịp tiến độ để giao máy đến khách hàng. Trước khi giao trả máy cho khách, nhân viên bên tổ kiểm tra chất lượng sẽ kiểm tra lại và xác định chắc chắn tình trạng hoạt động của máy  nhanh và mượt hơn chưa.

    Bước 4. Giao máy: Trước khi giao trả thiết bị, trung tâm còn kiểm tra kỹ càng thêm lần nữa để đảm bảo máy vẫn đầy đủ phụ kiện bên trong, với vẻ ngoài chuẩn sáng sạch. Sau đó, sẽ sắp xếp một nhân viên bên bộ phận giao nhận để đưa lại máy về tận tay khách hàng và viết giấy bảo hành.

    quy trình sửa chữa tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    7. Một số lưu ý sau khi khắc phục tình trạng card màn hình bị hỏng

    • Thường xuyên nâng cấp trình điều khiển: Thông thường, khi cài đặt phần cứng, người dùng thường cài driver lần đầu và sau đó ít để ý đến việc nâng cấp. Điều này đã dẫn đến việc card màn hình không thể truy cập vào các bản vá, bản sửa lỗi hoặc cải tiến hiệu suất do nhà sản xuất cung cấp. Chính vì thế hãy cố gắng nâng cấp driver cho card đồ họa vì có thể game yêu cầu phiên bản mới hơn của các tính năng mà card màn hình có. 

    • Thường xuyên vệ sinh card màn hình: Việc vệ sinh bụi bẩn trên card màn hình thường xuyên, đảm bảo thông thoáng để đảm bảo GPU nhận được luồng không khí tốt từ quạt.

    • Thay thế keo tản nhiệt cho GPU: Đôi khi lớp keo tản nhiệt giữa GPU và bộ tản nhiệt có thể bị khô và mất tác dụng, thường gặp phải ở các mẫu card đồ họa đã nhiều năm sử dụng. 

    • Lắp thêm quạt đối lưu cho vỏ máy: Nhằm gia tăng luồng không khí làm mát cho hệ thống chạy bên trong không bị nóng. 

    ​​​​​​​card màn hình ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

    ​​​​​​​​​​​​​​​​​Qua bài viết này, mong rằng đã giải đáp cho bạn thêm các thắc mắc về biểu hiện, nguyên nhân, biện pháp khắc phục về tình trạng card màn hình bị hỏng, địa chỉ uy tín đáng tin cậy để sửa chữa và một số lưu ý cần biết sau khi sửa chữa. 

    Hãy đến ngay Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - trung tâm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa thiết bị công nghệ tại TPHCM, giải quyết đa dạng nhiều vấn đề cho hàng ngàn khách hàng trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể đặt trước lịch sửa chữa qua hotline 1900.0213. Không chỉ cung cấp dịch vụ thay mới ổ cứng, trung tâm còn sẵn sàng hỗ trợ bạn xử lý các vấn đề khác như thay màn hình, bàn phím, RAM,pin…

    Bài liên quan

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app ĐƠN GIẢN

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max trong tích tắc

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm