Hướng dẫn cách xả pin điện thoại đơn giản và nhanh chóng

18/06/2022 admin

Xem nhanh

    Việc thực hiện xả pin cho chiếc smartphone theo chu kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho điện thoại. Ưu điểm của việc làm này là cách thực hiện đơn giản, có hiệu quả lâu dài cho pin. Nếu bạn chưa biết cách xả pin điện thoại? Dưới đây sẽ là hướng dẫn dành cho bạn.

    Quá trình xả pin điện thoại mang lại lợi ích gì?

    Đối với bản chất và quy trình xả pin điện thoại sẽ ngược lại với quá trình sạc pin. Theo đó, việc thực hiện cách xả pin điện thoại yêu cầu người dùng thiết bị sử dụng cho đến khi cạn kiệt pin hoàn toàn, và điện thoại bị sập nguồn. Sau đó, người dùng cần sạc lại điện thoại với cáp sạc và sạc điện thoại đầy 100% pin.

    Hiện giờ hầu hết các dòng điện thoại đều sử dụng pin Lithium-ion. Ưu điểm của loại pin này chính là thời lượng sử dụng bền bỉ, đồng thời pin còn có tuổi thọ lâu đời. Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng, khả năng lưu trữ điện năng của pin cũng sẽ bị giảm dần. Đến một giới hạn nhất định thì những ion này sẽ không thể di chuyển giữa các điện cực.

    Với hiện tượng này thường được gọi là hiện tượng bị chai pin. Và tới một lúc nào đó, bạn sẽ buộc phải thay một cục pin mới hoàn toàn cho chiếc điện thoại của mình. Chính vì thế, bạn cần thực hiện cách xả pin điện thoại vì việc này rất cần thiết, nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho pin của máy. Bởi thế ngay khi xuất hiện các dấu hiệu đây thì bạn cần nhanh chóng áp dụng cách xả pin điện thoại, để duy trì khả năng vận hàng cho thiết bị, bao gồm:

    • Pin có dấu hiệu bị chai, thời gian sạc lâu hơn và dùng pin nhanh hết

    • Pin báo ảo, cho dù đã được sạc đầy 100% nhưng chỉ cần dùng một thời gian ngắn thì đã hết pin

    • Pin vẫn ở mức cao nhưng điện thoại lại sập nguồn khi sử dụng

    Xả pin là thao tác cần thiết để kéo dài tuổi thọ của pin

    Cách xả pin điện thoại chạy iOS và Android 

    Quy trình xả pin cho điện thoại không khó, thông thường sẽ gồm 3 bước chính. Cụ thể hơn là trong những chia sẻ sau đây, bạn sẽ biết được cách xả pin điện thoại cho iPhone và Android.

    Xả pin cho các dòng máy chạy iOS

    Để thực hiện cách xả pin điện thoại của các dòng iPhone là cực kỳ cần thiết, để xả pin điện thoại cho iPhone, bạn có thể thực hiện theo những bước sau đây:

    Bước 1: Dùng liên tục chiếc smart cho để khi điện thoại cạn kiệt pin hoàn toàn về 0% và tự động tắt nguồn 

    Bước 2: Giữ iPhone của bạn cạn sạch pin trong 24h để pin tự động khôi phục lại. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể dùng SIM điện thoại chuyển sang một thiết bị khác để không bị gián đoạn liên lạc 

    Bước 3: Giữ chiếc iPhone trong trạng thái tắt nguồn, sau đó bạn hãy cắm sạc lại cho đến khi pin đầy 100%

    Xả pin cho máy chạy iOS

    Xả pin cho các dòng máy chạy Android

    Tương tự như các dòng máy của iPhone khi thực hiện xả pin, bạn hãy thực hiện theo những bước như sau:

    Bước 1: Bạn nên sử dụng điện thoại đến cạn kiệt pin về mức 0% và sau đó để điện thoại tự động tắt nguồn

    Bước 2: Hãy đảm bảo rằng chiếc điện thoại của bạn đã tắt nguồn từ 12 - 24 tiếng mà không sử dụng, cũng như tác động bật hay tắt nguồn cho máy. Nếu như bạn cần giữ liên lạc, bạn có thể cho SIM qua dòng điện thoại khác

    Bước 3: Để kết thúc giai đoạn xả pin điện thoại Android này, bạn hãy cắm sạc đầy 100% pin và sau đó rút sạc ra rồi sử dụng lại bình thường

    Xả pin cho máy chạy Android

    Những lưu ý khi xả pin điện thoại

    Bên cạnh việc xả pin điện thoại được liệt kê bên trên, quá trình thực hiện bạn cũng cần lưu ý một số điểm như sau:

    • Bạn nên trang bị cho mình một chiếc điện thoại khác để sử dụng và liên lạc

    • Không nên để điện thoại không vận hành quá 24 giờ vì việc xả pin quá sâu sẽ có thể đẩy nhanh quá trình chai pin và ảnh hưởng đến thiết bị di động của bạn

    • Quá trình xả pin nên thực hiện định kỳ từ 1 - 2 lần/tháng 

    • Sau khi bạn đã thực hiện xả pin điện thoại, người dùng cần tránh các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy và pin như dùng điện thoại vừa sạc, cắm sạc qua đêm, sử dụng sạc không đồng bộ…

    • Khi đã sạc pin trở lại, bạn cần chú ý đến nguồn điện ổn định và rút cáp sạc khi điện thoại báo 100% để tăng thời lượng vận hành và tuổi thọ pin

    • Sau khi đã nạp đầy pin cho chiếc điện thoại của mình, bạn nên giữ sạc trong 3 - 5 phút rồi mới ngắt hẳn sạc

    • Khi mới vừa mua điện thoại về, bạn nên sạc 5 lần đầu khi điện thoại báo pin yếu và sạc đến khi đầy 100% là được

    Những cách hữu ích giúp tăng tuổi thọ cho điện thoại 

    Ngoài cách xả pin điện thoại đúng cách cũng như những lưu ý đã được đề cập bên trên, bạn cũng cần biết thêm cách để giúp tăng tuổi thọ cho chiếc điện thoại của mình bằng cách như sau:

    Tắt những kết nối không dây 

    Chiếc điện thoại của bạn có vô số các kết nối với nhau, tuy nhiên sẽ có rất ít các kết nối trong số đó thực sự cần thiết khi bạn tắt máy. Các kết nối dây như Bluetooth, Wi-Fi, Airdrop… sẽ là một trong những nguyên nhân khiến máy nhanh hết pin. Trong những lúc bạn cần tiết kiệm năng lượng cho máy, việc vô hiệu hóa các tính năng này là vô cùng cần thiết.

    Tắt những kết nối không dây để tiết kiệm pin

    Điều chỉnh độ sáng màn hình

    Màn hình thường chiếm nhiều năng lượng trong lúc hoạt động, đặc biệt hơn là với những dòng smartphone có màn hình lớn. Hầu hết các dòng điện thoại đều có tùy chọn chế độ sáng tự động, mặc dù vậy bạn có thể tự điều chỉnh ánh sáng màn hình để bảo vệ pin cho chiếc máy của mình.

    Tắt nguồn điện thoại khi không sử dụng

    Có thể vì một số lý do nào đó, nhiều người dùng không sử dụng điện thoại trong thời gian nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Cách để bảo quản pin trong thời gian dài là nên tắt nguồn điện thoại. Với thao tác này sẽ làm tạm ngưng mọi ứng dụng hoạt động ngầm của máy, giúp pin không bị hao hụt trong suốt quá trình tạm ngưng sử dụng.

    Ngừng nhận thông báo vô ích

    Hiện nay, hầu hết các dòng điện thoại thông minh đều được kết nối với ít nhất một tài khoản Email, Facebook, Zalo… hoặc những ứng dụng khác. Khi có thông báo đến, ứng dụng sẽ làm sáng màn hình của bạn và ít nhiều những hoạt động này sẽ tiêu tốn năng lượng pin của máy. Để có thể duy trì pin lâu hơn, bạn có thể tắt những thông báo từ ứng dụng thực sự không cần thiết.

    Ngừng nhận thông báo không cần thiết để tiết kiệm pin

    Hạn chế để các ứng dụng chạy nền

    Bất kỳ ứng dụng nào đang chạy trong nền đều tiêu tốn năng lượng pin của máy. Thông thường, khi bạn đã thực hiện thao tác đóng một ứng dụng nhưng thực sự ứng dụng đó không được thoát hẳn, nó vẫn đang chạy trong nền. 

    Vì thế, để tiết kiệm pin tối ưu cũng như kéo dài tuổi thọ cho máy, giúp máy chạy mượt mà hơn. Bạn nên kiểm tra và đóng các ứng dụng này nếu như bạn thực sự không sử dụng chúng trong một khoảng thời gian dài.

    Không để cạn pin rồi mới sạc 

    Khác với việc thực hiện cách xả pin điện thoại cho máy theo định kỳ, bạn có thể dùng đến mức cạn pin rồi sạc sâu cho máy. Nhưng đối với việc cạn pin rồi mới sạc sẽ ảnh hưởng cực xấu đến tình trạng pin và làm giảm tuổi thọ của chiếc smartphone.

    Vậy nên, bạn nên sạc pin điện thoại ở mức dưới 40% và trên 20% là hợp lý nhất. Trạng thái này sẽ giúp bảo vệ pin của máy, cũng như thời lượng sạc cũng không quá dài và tránh được tình trạng chai pin.

    Không nên sạc pin ở nhiệt độ không ổn định

    Điển hình cho việc này là rất nhiều bạn thường sạc điện thoại ở nhiệt độ không ổn định, hoặc những nơi không thoáng nhiệt như: Nóc tủ lạnh, dưới gối, tivi đang hoạt động… Đây chính là điều sai làm mà nhiều người mắc phải. Nhiệt độ không ổn định có thể làm tan chảy mô đun và các linh kiện quan trọng của pin và rút ngắn tuổi thọ của điện thoại.

    Để pin Lithium ra ngoài nhiệt độ không ổn định trong một thời gian dài có thể là pin phát nổ, hoặc việc sạc pin trở nên khó khăn. Nếu bạn muốn sạc pin tốt nhất, nên chọn nhiệt độ từ 10°C - 30°C, do đó bạn cần lưu ý giữ thiết bị thông minh trong khoảng nhiệt độ này. 

    Không nên sạc pin khi nhiệt độ không ổn định

    Sử dụng nền tối 

    Trên các thiết bị điện thoại được trang bị màn hình OLED hoặc AMOLED, hình nền đen hoặc tối có thể tiết kiệm năng lượng pin cho máy. Vì màn hình sử dụng năng lượng để làm điểm sáng ảnh có màu. Các điểm ảnh màu đen không sáng, vì thế cần ít điện năng hơn để chạy màn hình điện thoại

    Hình nền động thường sẽ có xu hướng sử dụng điện năng pin nhiều hơn hình nền tĩnh. Nếu như bạn quan tâm đến tuổi thọ của pin, bạn có thể chọn hình nền tĩnh hoặc chế độ tối cho các ứng dụng.

    Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn có thêm thông tin để thực hiện cách xả pin điện thoại hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu như chiếc điện thoại bạn có gặp trục trặc về chai pin, cắm sạc không vào pin, điện thoại hay hiện pin ảo… thì hãy mang chiếc smartphone của mình đến trung tâm uy tín để được sửa chữa nhanh chóng.

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là đơn vị sửa chữa đã gặt hái được nhiều thành công hơn một thập kỷ hoạt động tại TPHCM. Trung tâm đã hỗ trợ và xử lý vô vàn tình trạng hư hỏng trên thiết bị thông minh trong thời gian ngắn nhất. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tận dụng hệ thống máy móc tiên tiến khi thực hiện, từ đó sẽ mang dịch vụ sửa chữa hiệu quả nhất đến cho khách hàng.

    Trong quá trình thực hiện các bước sửa chữa thiết bị, khách hàng có thể sử dụng đến một chiếc điện thoại khác từ trung tâm cung cấp mà không cần phải chi trả một khoản phí nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát toàn bộ thao tác tháo lắp từ kỹ thuật viên ngay tại chỗ. Không quá nửa ngày, bạn sẽ nhận được chiếc điện thoại của mình. Vì thế, đừng ngần ngại đến ngay Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h nếu thiết bị gặp tình trạng hư hỏng bạn nhé.

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm