Bạn cần làm gì để reset lại MacBook như thuở ban đầu?

15/05/2024 Bảo Tiên

Xem nhanh

    Không phải thủ thuật nào bạn cũng nắm rõ cách thức thực hiện để có trải nghiệm công nghệ tốt hơn, trong đó có quá trình reset lại MacBook? Bài viết dưới đây có thể hỗ trợ bạn thiết lập cài đặt cho MacBook ở trạng thái ban đầu.

    Đâu là những tình huống cần reset lại MacBook?

    Trải qua một thời gian sử dụng, khối lượng các tệp tin và chương trình được lưu trữ trên máy tính ngày càng gia tăng. Điều này khiến MacBook hoạt động khá chậm và có thể phát sinh một số xung đột về phần mềm. Do vậy, bạn có thể lựa chọn cách reset MacBook để cải thiện vấn đề trong trường hợp này thật hiệu quả.

    Reset MacBook cũng là việc nên làm một khi bạn đang dự định sang nhượng nó cho bất kỳ một vị chủ nhân mới. Nếu không tiến hành reset thì những thông tin, tài khoản mà bạn từng sử dụng trên thiết bị sẽ dễ dàng bị lộ ra ngoài.

    Bạn có thể reset MacBook trước khi sang lại máy cho bất kỳ ai khác

    Hơn nữa, có một trường hợp khác là ứng dụng bạn thường dùng đến không thể hoạt động sau khi bạn cập nhật lên phiên bản mới. Lỗi này có thể xuất phát từ yêu cầu hệ điều hành tương thích của ứng dụng, nó mới cho phép bạn kích hoạt thành công. Vì thế, bạn buộc phải cài đặt lại MacBook để hạ cấp phiên bản, tạo điều kiện cho ứng dụng hoạt động bình thường trở lại.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần triển khai cách reset lại MacBook nếu đã nâng cấp máy ở phiên bản mới nhất nhưng cảm thấy không quen sử dụng hệ điều hành này để đưa MacBook trở về hệ điều hành ban đầu.

    Một số điều bạn nên lưu ý trước khi reset MacBook

    Để áp dụng cách reset MacBook Air hay MacBook Pro một cách thuận lợi và nhanh chóng, bạn không nên bỏ qua những vấn đề sau đây. 

    Sao lưu nội dung quan trọng

    Quá trình khôi phục cài đặt gốc có thể khiến người dùng đánh mất toàn bộ dữ liệu chứa trên thiết bị của mình bao gồm hình ảnh, file nhạc, video… Vậy nên, bạn cần sao lưu các dữ liệu quan trọng nếu muốn dùng tiếp chúng sau giai đoạn reset máy.

    Có 2 giải pháp sao lưu mà bạn có thể sử dụng là sao lưu thông qua Time Machine hoặc chuyển dữ liệu sang iCloud.

    Đăng xuất tài khoản khỏi iTunes

    Nếu MacBook của bạn đang khởi chạy bằng macOS Mojave hoặc phiên bản cũ hơn thì hãy đăng xuất khỏi iTunes trước khi thiết lập cài đặt gốc cho máy.

    Để đăng xuất iTunes, bạn hãy lần lượt thao tác theo các bước bên dưới.

    Bước 1: Mở iTunes trên thiết bị của bạn.

    Bước 2: Từ thanh menu, bạn chọn vào mục Tài khoản ( Account) rồi nhấn vào mục Uỷ quyền (Authorizations). Sau đó, Chọn nhấn chọn mục Hủy cấp phép máy tính này (Deauthorize This Computer).

    Hướng dẫn đăng xuất khỏi iTunes trước khi reset lại MacBook

    Bước 3: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn cung cấp Apple ID và mật khẩu. Sau khi nhập xong, bạn cần chọn mục Deauthorize để hoàn thành việc đăng xuất iTunes.

    Đăng xuất khỏi iCloud

    Đối với dòng MacBook khởi chạy ở phiên bản macOS Catalina hoặc phiên bản mới hơn, bạn hãy tiến hành đăng xuất tài khoản iCloud theo gợi ý như sau:

    Bước 1: Hãy nhấn chọn vào biểu tượng Apple tại góc trái màn hình rồi chọn tiếp vào mục Tùy chọn Hệ thống (System Preferences).

    Bước 2: Kế đến, bạn hãy nhấn vào mục Apple ID (ID Apple).

    Tiến vào ID Apple để đăng xuất khỏi iCloud

    Bước 3: Ngay tại  mục Tổng quan (Overview), bạn cần nhấn vào mục Đăng xuất (Sign Out). Sau đó, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu xác định rằng có nên giữ lại bản sao dữ liệu iCloud từ máy Mac của mình hay không. Hãy chọn mục Giữ lại bản sao (Keep a Copy) vì bạn sẽ cài đặt lại máy Mac của mình sau này. Dữ liệu trên iCloud vẫn còn trên bất kỳ thiết bị nào mà bạn đã đăng nhập vào iCloud bằng Apple ID của bạn.

    Bước đăng xuất iCloud từ mục tổng quan

    Đăng xuất khỏi Messages

    Bằng cách làm theo các bước bên dưới, bạn sẽ đăng xuất khỏi Message nhanh chóng:

    Bước 1: Mở ứng dụng Tin nhắn (Messages) trên MacBook.

    Bước 2: Trên thanh menu, bạn chọn mục Tin nhắn (Messages), rồi nhấn chọn mục Tùy chọn (Preferences).

    Bước 3: Sau cùng, bạn chỉ cần nhấn chọn Đăng xuất (Sign Out) trong mục iMessage.

    Các bước giúp bạn đăng xuất khỏi ứng dụng Tin nhắn

    Đảm bảo nguồn điện trong quá trình sử dụng

    Việc reset lại MacBook đòi hỏi bạn phải tiêu tốn không ít thời gian, do đó, bạn cần chắc rằng pin của thiết bị được cung cấp đủ năng lượng. Tốt nhất là bạn nên tiến hành cắm sạc trong suốt quá trình khôi phục để duy trì nguồn điện cho máy.

    Kết nối WiFi ổn định

    Đường truyền Wi-Fi không ổn định có thể sẽ khiến quá trình cài đặt diễn ra lâu hơn hoặc phát sinh lỗi. Vì thế, bạn cần kiểm tra khả năng kết nối Wi-Fi kỹ càng trước khi reset cho MacBook.   

    Hướng dẫn reset MacBook chi tiết

    Sau khi đã hoàn tất thao tác sao lưu các dữ liệu và thực hiện khâu đăng xuất tài khoản ra khỏi các ứng dụng, bạn đã có thể bắt đầu reset lại MacBook theo trình tự sau.

    Bước 1: Trước tiên, bạn còn nhấn vào biểu tượng Apple từ góc trái màn hình, nhấn tiếp vào mục Khởi động lại (Restart).

    Bước 2: Sau khi khởi động lại máy tính, bạn hãy thực hiện thao tác nhấn giữ một trong những tổ hợp phím dưới đây đến khi nào thấy logo Apple hiển thị.

    Cài đặt phiên bản mới nhất của macOS tương thích với thiết bị bằng tổ hợp phím: Option + Command + R.

    Tức là khi MacBook được khỏi chạy ở hệ điều hành macOS Catalina 10.15.1 và bạn bấm tổ hợp phím trên, thì tiến hành reset lại, hệ điều hành lúc này sẽ ở phiên bản cao nhất mà Apple có thể hỗ trợ cho máy tính của bạn. Chẳng hạn như MacBook sẽ được cập nhật  macOS Catalina 10.15.2 hoặc phiên bản macOS Catalina 10.15.3,...

    Thiết lập lại MacBook phiên bản macOS mà bạn đang sử dụng từ tổ hợp phím: Command + R.

    Trường hợp MacBook đang chạy hệ điều hành macOS Catalina 10.15.1 và bạn sử dụng tổ hợp phím trên, thì sau khi hoàn thiện bước khôi phục cài đặt gốc, hệ điều hành trên máy tính vẫn được khởi chạy ở phiên bản macOS Catalina 10.15.1.

    Bạn có thể dùng một trong hai tổ hợp phím để reset lại MacBook

    Bước 3: Sau khi nhấn tổ hợp phím xong, một cửa sổ macOS Utilities sẽ hiện lên màn hình. Để đưa MacBook trở về trạng thái như thời điểm mới mua, bạn nhấn vào tùy chọn Disk Utility rồi chọn mục Tiếp tục (Continue).

    Tiếp đến, hãy nhấn vào Macintosh HD và chọn Xoá (Erase).

    Từ đó, hệ thống sẽ hiện một thông báo với mục đích xác nhận bạn có muốn xóa Macintosh HD hay không.

    Tại bước này, hãy chắc rằng format được chọn là Mac OS Extended (Journaled). Kiểm tra lại đúng format rồi mới chọn Xoá (Erase).

    Thao tác xóa dữ liệu ổ cứng trong khi reset MacBook

    Bước 4: Sau khi xóa dữ liệu ổ cứng xong, bạn hãy thoát khỏi Disk Utility, khi ấy, hệ thống sẽ đưa bạn quay về cửa sổ macOS Utilities.

    Từ mục Cài đặt lại macOS (Reinstall macOS), hãy nhấn Tiếp tục (Continue).

    Sau đó, bạn cứ triển khai theo hướng dẫn có trên màn hình để cài đặt hệ điều hành cho MacBook.

    Bước sau cùng để bạn khôi phục cài đặt gốc cho MacBook

    Nếu bạn vẫn tiếp tục dùng thiết bị thì sau khi đã reset xong, bạn chỉ việc đặt lại các thông tin như lúc mới mua máy là được.

    Còn trong trường hợp bạn quyết định cài đặt lại máy để mang bán cho người khác thì sau khi khôi phục xong, bạn chỉ cần  nhấn tổ hợp phím Command + Q để tắt máy.

    Nếu bây giờ bạn chưa thật sự có nhu cầu, hãy chia sẻ rộng rãi hơn cách reset MacBook Pro hay MacBook Air vừa nêu, những người thân xung quanh bạn có thể đang cần áp dụng nó. Đối với tình huống việc cài đặt lại không cải thiện được khả năng hoạt động cho máy hiệu quả, bạn hãy thử nhờ kỹ thuật viên của Bệnh Viện Điện Thoại 24 hỗ trợ kiểm tra phần cứng kịp thời.

    Bài liên quan

    Cách sửa lỗi không kết nối được App store trên iPhone ĐƠN GIẢN và NHANH CHÓNG

    Friday, 26/07/2024

    Lỗ không kết nối được App store trên iPhone xuất phát từ nhiều nguyên nhân: mạng Internet, Apple ID có vấn đề,... Hãy...

    9+ Cách khắc phục iPhone không có dịch vụ ai cũng làm được

    Friday, 26/07/2024

    iPhone không có dịch vụ thì phải làm sao? Click ngay bài viết này để tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

    Cách cài hình nền iPhone ĐƠN GIẢN và NHANH CHÓNG

    Friday, 26/07/2024

    Hình nền điện thoại giúp người dùng thể hiện phong cách cá nhân và tránh sự nhàm chán khi sử dụng. Hãy cùng Bệnh Viện...

    Chân sạc iPhone bị lỏng làm thế nào để khắc phục?

    Thursday, 25/07/2024

    Chân sạc iPhone bị lỏng là tình trạng khi cổng sạc không giữ chặt cáp sạc, dẫn đến việc sạc pin không ổn định hoặc...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm