Hướng dẫn sửa sạc laptop bị đứt dây trong từ A-Z

21/07/2022 admin

Xem nhanh

    Đối với mỗi chiếc laptop thì bộ phận pin có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng để máy hoạt động. Tuy vậy, trong quá trình sử dụng hầu hết người dùng chỉ chú trọng đến việc bảo vệ pin của máy mà không giữ gìn bộ sạc thật kỹ. Dưới đây là các cách sửa sạc laptop bị đứt dây trong mà bạn có thể lựa chọn nếu đang gặp trở ngại trong khi trải nghiệm công nghệ.

    1. Những nguyên nhân khiến sạc laptop bị đứt dây trong 

    • Cắm sạc liên tục vào nguồn điện 24/24

    Tuy hầu hết các máy tính xách tay hiện nay, đều sử dụng pin lithium-ion, giống như trong nhiều thiết bị tiêu dùng nhỏ hơn, như đồng hồ và đèn pin. Những pin này có thể được sạc hàng trăm lần mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Chúng có một mạch bên trong dừng quá trình sạc khi pin đầy. Mạch rất cần thiết bởi vì không có nó, pin Li-ion có thể bị quá nóng và cháy khi sạc. Pin lithium-ion không thể bị nóng khi đang ở trong bộ sạc. Nhưng khi người dùng cắm sạc quá lâu với nguồn điện khiến cho máy nóng, dây sạc nóng làm cho các mạch bên trong bị hở, rò rỉ điện dẫn đến sạc laptop bị nổ.

    • Để sạc laptop ở môi trường ẩm ướt 

    Việc thiết bị sạc laptop, Adapter hay laptop bị ẩm, bị dính nước. Điều này cũng không quá khó thấy khi tỷ lệ bị đổ nước vào laptop hay sạc không hề thiếu trong thực tế. Nếu laptop bị vào nước thì chúng ta còn cuống quít xử lý nhưng sạc laptop bị vào nước thì lại ít ai để ý. Hoặc môi trường bạn sử dụng máy tính quá ẩm ướt, nhiều hơi nước cũng là 1 nguy cơ có thể gây ra nguy hiểm tiềm tàng ảnh hưởng nghiêm trọng các bộ phận bên trong của thiết bị sạc. 

    • Rơi vỡ, va đập mạnh, nhiều lần 

    Thiết bị sạc laptop bị rơi vỡ, va đập quá mạnh luôn là sự cố vô tình thường gặp của người dùng. Thiết bị sạc bị rơi, va đập nhẹ sẽ tác động không nhiều. Tuy nhiên, nếu sạc bị va đập mạnh quá nhiều lần thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các linh kiện bên trong, đứt dây trong của sạc.  

    • Cắm sạc laptop vào nguồn điện bất ổn

    Việc cắm cáp sạc laptop vào nguồn điện bất ổn do ổ cắm điện lỏng, dỏm dễ bị cháy, nhảy dòng điện, không vào điện, chập chờn, bị tắt đột ngột… nếu không khắc phục kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến các dây và mạch bên trong của thiết bị sạc laptop, thậm chí dẫn khét, cháy nổ. 

    • Sạc laptop bị đứt, gãy dây, đầu cao su bị bung ra

    Đây là một trong nguyên nhân thường xảy ra nhiều nhất làm cho thiết bị sạc laptop. Vì trong quá trình sử dụng hầu hết người dùng chỉ chú trọng đến việc bảo vệ pin của máy mà không để ý đến sạc và cáp sạc đột nhiên bất ngờ không còn sử dụng được nữa. Bởi do thói quen người dùng, mỗi khi quấn dây sạc cất đi, không nên quấn quá chặt, lấy vật nặng đè lên dây sạc sẽ dễ dàng dẫn đến đứt, gãy, chập mạch ở bên trong.

    sạc laptop bị đứt dây trong là những vấn đề thường gặp đối với dân văn phòng

    Chính vì vậy, sạc pin laptop là một bộ phận rất quan trọng trong toàn bộ hệ thống laptop. Vậy nếu sạc laptop hoạt động không ổn định thì chuyện gì sẻ xảy ra với laptop khi dùng nó về lâu về dài? Máy tính của bạn rất có thể sẽ nhanh hỏng bộ phận nguồn trong máy, pin nhanh chai, pin bị phồng, laptop chạy nhanh nóng, laptop chạy hay treo… nếu không khắc phục kịp thì laptop sẽ nhanh hỏng, tuổi thọ bị suy yếu.

    2. Cách sửa sạc laptop bị đứt dây trong đơn giản

    - Để sửa sạc laptop bị đứt dây trong, bạn hãy áp dụng 2 cách sau đây: 

    Phương án 1 : Tự sửa lại bộ sạc laptop bị đứt dây sạc trong 

    Lưu ý! Cách này chỉ áp dụng cho các trường hợp dây sạc trong nhẹ có thể khắc phục được chẳng hạn như: một bộ nguồn thường sẽ có  2 đầu trong đó có 1 đầu có thể tháo rời ra được và nối vào ổ điện gia đình 220V đầu còn lại là đầu chân tròn sẽ cắm vào máy tính, thông thường chúng ta sẽ hay bị đứt ở phần đầu vừa ra khỏi biến áp vì đây là vị trí khi cuộn dây bị gấp nhiều nhất.

    Đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị các công cụ sau để khắc phục hư hỏng của dây trong của thiết bị sạc pin laptop.

    • Dao rọc giấy

    • Tuốc nơ vít 2 cạnh

    • Mỏ hàn

    • Băng dính điện

    những công cụ cần thiết để tự sửa lại bộ sạc laptop bị đứt dây sạc

    Tiếp theo, bạn tháo bỏ đầu vào cho gọn và cắt đứt hẳn phần dây bị đứt ngầm. Đứt ngầm có rất nhiều kiểu, có loại thì vỏ ngoài bị trầy xước do bị vật nặng lên nên dễ dàng nhận biết từ bên ngoài. Loại nặng hơn là không có dấu vết gì mà chỉ lay lay dây cắm thì có lúc điện vào có lúc không. Loại này các bạn đành phải cắm vào máy và gấp từng đoạn dây để dò ra vị trí cần cắt bỏ. Nếu vị trí đứt nằm chính giữa thì không có gì vất vả các bạn cứ cắt bỏ phần nghi ngờ và nối phần lành lặn với nhau theo đúng màu, đảm bảo cách điện giữa 2 dây là được.

    Tháo bỏ đầu vào cho gọn và cắt đứt hẳn phần bên phải

    Ngoài ra, vấn đề khó hơn là dây bị đứt ở sát gốc và nếu cắt sẽ không còn chỗ để nối, lúc này các bạn cần mở vỏ biến áp (chính là phần cục nhựa vuông của sạc). Hãy dùng dao rọc giấy cắt vòng quanh rãnh của 2 nửa hộp sạc, đoạn này cần dùng sức một chút để dao cắt đứt được phần nhựa bên trong.

    gỡ hộp sạc laptop đối với các trường hợp khó hơn

    Sau đó, dùng tuốc nơ vít 2 cạnh lách vào khe vừa cắt và bẩy 2 nửa vỏ tách nhau ra, chú ý vừa xoay vừa ấn tuốc nơ vít vào trong.

    mở hộp sạc laptop nhằm sửa chi tiết dây trong bị đứt

    Tiếp đến, khi mở được vỏ hộp các bạn sẽ thấy đầu ra của sạc được hàn đính lên bo mạch ngay phía mép ngoài như hình, các bạn chỉ việc dùng mỏ hàn nung chảy 2 đầu này để rút hẳn sợi dây bị đứt ra ngoài (nhớ đánh dấu vị trí 2 dây để hàn lại).

    vỏ hộp sạc laptop được gỡ ra nhằm nối dây trong lại

    Nếu chú ý các bạn sẽ thấy đoạn nhựa gồ lên bọc ở gốc dây, đoạn nhựa này có tác dụng giữ dây chống kéo căng và có thể tháo ra khỏi đoạn dây đứt để lồng vào sử dụng tiếp. Nếu tháo cục nhựa này khó khăn các bạn có thể dùng lửa hơ nóng để rút ra dễ hơn hoặc là thắt nút ở đoạn cuối của sợi dây và bỏ đoạn thắt đó bên trong hộp sau khi hàn lại.

    nối băng keo lại chỗ dứt dây trong laptop

    Với phần dây còn lại, các bạn cắt bỏ phần nhựa bọc ngoài của dây để lộ phần dây kim loại dài chừng 2 cm, chú ý là dây này có 2 cực nằm riêng biệt hãy tách đám dây này thành 2 tránh để chạm vào nhau. Và dùng chính lớp vỏ vừa tuốt để lồng lại làm vật cách điện hoặc các bạn có thể dùng băng dính điện để thay thế. 

    nối lại và cắt bỏ phần nhựa bọc ngoài

    Cuối cùng dùng mỏ hàn hàn lại đoạn dây mới vào vị trí của đoạn dây bị đứt ngầm theo đúng vị trí đã đánh dấu ở trên. Nếu tận dụng lại được cục nhựa giữ dây hoặc dùng dây thắt nút để giữ thì các bạn phải lồng vào dây hoặc thắt nút trước khi hàn lại. Nếu dùng keo hay băng dính đế giữ thì có thể để hàn xong rồi xử lý cũng được.

    lắp lại hộp sạc và dùng keo băng dính để giữ lại

    Sau khi hàn gắn xong xuôi các bạn xếp lại dây như cũ và đậy hộp lại, có thể dùng keo silicon nóng để bơm vào vị trí dây vừa cắt để thay phần giữ dây chống căng nếu như nó không sử dụng lại được và tiện thể các bạn có thể dùng keo đó để dán vỏ hộp lại luôn.

    dán keo silicon vào vỏ hộp và hàn lại dây

    Vậy là hoàn thành các bước hướng dẫn tự sửa sạc laptop bị đứt dây trong tại nhà. Lưu ý, trước khi sử dụng sạc, bạn nên tiến hành dùng đồng hồ đo điện kiểm tra lại và xem số V và Ampe đã đúng và ổn định phù hợp với laptop nhằm đề phòng các trường hợp: bị chập, nhảy số vol, ampe làm hư main, cháy nổ. Tuy nhiên, cách 1 chỉ là phương án dành cho những tình trạng sạc laptop bị đứt dây nhẹ và không dành cho tình trạng sạc laptop bị linh kiện hư hỏng nhiều, đứt nhiều dây mạch. 

    Phương án 2 : Lựa chọn địa điểm sửa chữa và cung cấp sạc laptop chính hãng 

    Với cách 1 thì bạn có thể tự tiến hành tự khắc phục sửa chữa đối với sạc còn mới. Còn đối với những cáp sạc đã cũ và đã sử dụng khoảng thời gian dài thì bạn cần phải mua thiết bị sạc mới thay cho sạc cũ không còn sử dụng được nữa. Hơn nữa, việc tự sửa dây bên trong của sạc laptop, nếu không kiểm tra kỹ càng mọi vị trí có thể gây thiệt hại cho mainboard, cho các linh kiện bên trong của laptop,.. thậm chí có thể dẫn đến cháy, nổ. Chính vì thế, việc mua thiết bị laptop mới và đem đến trung tâm sửa chữa là điều mà khá nhiều người lựa chọn khi muốn nối, không có thời gian để tiến hành nối dây sạc như hướng dẫn trên và ngại xảy ra rủi ro không đáng có khi tự sửa sạc laptop. 

    tự sửa dây sạc laptop ở nhà sẽ dẫn đến cháy nổ nếu ko làm đúng

    Ngoài ra, việc mua sạc laptop đòi hỏi bạn cũng có chút hiểu biết, chọn lựa đúng cho laptop của mình. Đầu tiên, bạn  nên tìm kiếm, lựa chọn cửa hàng, trung tâm uy tín để đem đến cáp sạc laptop để nhờ sự hỗ trợ, tư vấn từ nhân viên để biết được sạc của mình có thể sửa chữa được hay không. Nếu không, nhân viên sẽ tư vấn giúp bạn nên chọn lựa mua thiết bị sạc laptop phù hợp với máy của bạn nhằm tránh trường hợp mua sạc giả, mua sạc sai thông số sẽ làm hư hại đến laptop của bạn. Do thế, bạn nên lựa chọn những trung tâm sửa chữa, cung cấp các thiết bị, linh kiện điện tử chính hãng uy tín. 

    3. Có nên lựa chọn sửa chữa tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h? 

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - trung tâm đã có hơn 17 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa thiết bị công nghệ tại TPHCM. Trung tâm nỗ lực giải quyết đa dạng nhiều vấn đề cho hàng ngàn khách hàng trong ngày. Tại đây, bạn không chỉ được đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm kiểm tra miễn phí tình trạng sạc laptop và đưa ra giải pháp phù hợp và báo giá rõ ràng với khách. Điều đặc biệt là khi sửa chữa sạc hay mua sạc mới cho laptop ở đây thì bạn còn được vệ sinh laptop miễn phí và nhận được các ưu đãi hấp dẫn. Chính vì thế, Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h luôn là một trong trung tâm sửa chữa, thay thế các linh kiện chính hãng dành cho laptop từ nhiều thương hiệu khác nhau uy tín hàng đầu được nhiều khách hàng tin dùng. 

    Bệnh Viện Laptop Điện Thoại 24h là nơi sửa chữa dạy trong sạc laptop bị đứt tốt tại TPHCM

    Bạn có thể ghé trực tiếp Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h hoặc liên hệ trước qua hotline 1900.0213. Nơi đây không chỉ hỗ trợ sửa sạc laptop bị đứt dây trong mà trung tâm cũng giúp bạn xử lý các vấn đề khác như thay màn hình, bàn phím, RAM, ổ cứng…

    Bài liên quan

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app CỰC DỄ

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu và cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm