8 cách giúp giải quyết tình trạng sạc laptop Asus không vào điện ngay tại nhà

19/01/2023 admin

Xem nhanh

    Nếu chiếc laptop Asus của bạn gặp phải các tình trạng về pin khiến cho sạc laptop Asus không vào điện, thì bài viết dưới đây dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân và cách khắc phục cho tình trạng này nhé!

    1. Những nguyên nhân kiến laptop Asus không vào điện

    Nguồn điện không ổn định hoặc phích cắm bị lỏng là một trong những nguyên nhân khiến cho sạc laptop Asus không vào điện.

    Bộ tản nhiệt trên laptop bị hư hỏng hoặc bị đóng bụi quá dày khiến cho laptop nóng lên nhanh chóng và nó sẽ tự động ngắt nguồn điện để tránh các tình trạng như cháy nổ thiết bị.

    Bộ sạc chất lượng kém cũng sẽ rất nhanh hỏng, tệ hơn có thể gây ra việc pin nhanh xuống cấp. Vì vậy, khi chọn mua một bộ sạc mới cho thiết bị của mình, hãy chọn một trung tâm hoặc cửa hàng chính chính hãng của Asus để có được những sự lựa chọn tốt nhất.

    Sử dụng bộ sạc chất lượng kém có thể làm ảnh hưởng xấu đến máy

    Ngoài ra, pin được sử dụng một thời gian dài dù không làm gì thì tuổi thọ của pin cũng giảm và không thể vào điện.

    Laptop Asus không sạc được nguyên nhân có thể là do pin hỏng: dùng cạn nguồn pin mới bắt đầu cắm sạc, thường xuyên sử dụng máy với cường độ cao nhưng không cho máy nghỉ, cắm sạc sai cách… là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc hỏng pin laptop.

    Ngoài ra, pin được sử dụng một thời gian dài dù không làm gì thì tuổi thọ của pin cũng giảm.

    2. Những cách giúp giải quyết tình trạng laptop Asus không vào điện

    Kiểm tra và cắm lại sạc pin vào ổ điện

    Một trong những điều bạn cần làm đầu tiên khi laptop Asus không vào điện là kiểm tra lại phích cắm của bộ sạc và ổ điện. Nguyên nhân có thể do phích bị lỏng hoặc nguồn điện có vấn đề. Bạn nên kiểm tra và điều chỉnh lại nếu phích cắm bị lỏng, nếu nó đã được cắm chặt nhưng vẫn không vào điện thì tiếp theo bạn nên kiểm tra nguồn điện. Để thực hiện bạn cần thay đổi ổ cắm hoặc cắm một thiết bị khác vào ổ điện đó để kiểm tra. Nếu thiết bị đó cũng không hoạt động thì nguyên nhân xuất phát từ chính ổ điện, còn nếu ngược lại, nguyên nhân là từ laptop của bạn.

    Thực hiện kiểm tra khe cắm sạc trên laptop

    Bạn cũng nên kiểm tra khe cắm sạc. Đây là nơi tiếp nhận dòng điện rồi chuyển vào pin. Nếu bạn sử dụng lâu mà không vệ sinh máy có thể dẫn đến việc cổng cắm sạc bị đóng quá nhiều bụi và nó sẽ làm giảm bề mặt tiếp xúc giữa cổng và bộ sạc làm giảm hiệu suất sạc hoặc tệ hơn là không vào điện. Việc tiếp theo bạn cần làm là tiến hành vệ sinh khe cắm. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do khe cắm sạc bị lỏng do hỏng main, biểu hiện của việc này là khe cắm bị đổi màu hoặc bốc lên mùi khét. Trong trường hợp này bạn nên mang laptop ra những địa chỉ sửa chữa uy tín để khắc phục.  

    Nên kiểm tra khe cắm sạc khi laptop không vào điện

    Kiểm tra xem bộ sạc hoặc cáp có bị hư hỏng không

    Bộ sạc hỏng là một nguyên nhân không thể bỏ qua. Bạn nên kiểm tra dây bộ sạc có bị đứt, gãy, bong tróc một phần hay nhiều phần của lớp vỏ bọc cách điện bên ngoài hay không. Hoặc nguyên nhân có thể từ phần mạch bên trong bộ sạc. Nếu có các hiện tượng trên, bạn nên chọn mua một bộ sạc chính hãng Asus mới. Nếu thiết bị của bạn còn trong thời gian bảo hành thì có thể hãng sẽ đổi miễn phí cho bạn.

    Lưu ý: Tránh mua những bộ sạc trôi nổi, chất lượng kém được bán tràn lan ngoài đường. Vì việc này có thể dẫn đến hỏng các linh kiện có trong máy hoặc các hiện tượng cháy, nổ thiết bị.

    Nguyên nhân do nhiệt độ máy quá nóng

    Như đã liệt kê ở trên, nguyên nhân khiến laptop Asus không vào điện là do nhiệt độ của laptop đang quá cao. Bạn nên để máy nghỉ ngơi một thời gian để máy tự hạ nhiệt độ xuống hoặc mang laptop ra những địa chỉ sửa chữa để kiểm tra và tìm hiểu những nguyên nhân khiến cho máy nóng bất thường. Nguyên nhân có thể từ bộ phận tản nhiệt, nếu có điều kiện, bạn nên sắm cho chiếc laptop của mình một bộ tản nhiệt để hạn chế tình trạng này.

    Thực hiện kiểm tra pin

    Có thể do phần pin bị lỏng, nguyên nhân cho việc này có thể là bạn làm rơi hoặc va đập trong quá trình sử dụng. Việc bạn cần làm là xác định vị trí của viên pin và tháo chúng ra xem pin đã được lắp đúng vị trí chưa và chỉnh chúng lại. 

    Sau khi đã thử tháo và lắp lại pin nhưng laptop của bạn vẫn không lên nguồn thì bạn nên tháo rời phần pin một lần nữa và cắm sạc trực tiếp, nếu máy hoạt động bình thường thì chắc chắn pin laptop của bạn đang gặp phải vấn đề.   Đối với những laptop sử dụng pin cố định, bạn nên mang laptop ra những trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra tình trạng pin. 

    Reset EC (Embedded Controller - Bộ điều khiển nhúng) 

    Nếu hệ thống của bạn không ổn định hoặc gặp bất kỳ sự cố không mong muốn nào trong quá trình cập nhật (trong đó có sự cố về pin), việc đặt lại EC có thể khắc phục sự cố.

    Để reset EC, bạn thực hiện theo các bước:

    Bước 1: Tắt nguồn laptop.

    Bước 2: Ngắt kết nối với bộ sạc laptop.

    Lưu ý: Không tháo bộ sạc nếu chiếc laptop bạn đang sử dụng là Asus TP420IA và UX425IA (Những kiểu máy này cần phải cắm bộ sạc để thực hiện quá trình Hard reset).

    Bước 3: Tháo tất cả các thiết bị ngoại vi bên ngoài như ổ cứng ngoài, máy in, thẻ nhớ, ODD bên ngoài…

    Bước 4: Tháo rời pin (nếu thiết bị của bạn có thể dễ dàng tháo rời bộ phận pin).

    Bước 5: Nhấn và giữ nút nguồn trong 40 giây để thực hiện reset EC.

    Bước 6: Gắn lại bộ sạc và pin, sau đó bật nguồn máy tính và kiểm tra xem sự cố đã được khắc phục chưa. Nếu sự cố vẫn còn, bạn nên tiến hành cập nhật Driver.

    Reset EC là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng pin không vào điện

    Cập nhật Trình điều khiển thiết bị (Driver)

    Bạn làm theo các bước sau:

    Bước 1: Truy cập vào Control Panel rồi vào Device Manager.

    Bước 2: Tại Batteries bạn sẽ thấy 2 mục: Microsoft ACPI-Compliant Control Method và Microsoft AC Adapter. Một mục cho pin và mục còn lại cho sạc.

    Bước 3: Bấm vào từng mục bạn sẽ thấy thẻ Driver, chọn Update Driver.

    Bước 4: Khởi động lại máy

    Chạy Battery Diagnosis trên MyAsus

    Bước 1: Gõ và tìm MyAsus trong ô tìm kiếm của Windows sau đó nhấn Open.

    Nếu bạn chưa cài đặt thì bạn hãy tìm kiếm từ khóa “My Asus” trên Microsoft Store và tiến hành tải về.

    Tải ứng dụng MyAsus để kiểm tra tình trạng pin

    Bước 2: Trong MyAsus, chọn Customer Support.

    Bước 3: Trong System Diagnosis, chọn mục Battery problems.

    Tại đây bạn có thể tìm hiểu thêm về Chẩn đoán hệ thống MyAsus.

    Lưu ý: Nếu không có tab Chẩn đoán hệ thống trong MyAsus cũng không sao vì có thể máy bạn không hỗ trợ tính năng này, hãy bỏ qua bước này và thực hiện bước tiếp theo.

    Bước 4: Cắm sạc, sau đó nhấp Checkup.

    Bước 5: Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, hãy thử các đề xuất khắc phục sự cố và các phương pháp có thể để giải quyết vấn đề trong MyAsus. 

    3. Trung tâm thay pin uy tín ở TPHCM: Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Với 17 năm kinh nghiệm trong việc sửa chữa và nâng cấp các thiết bị công nghệ đặc biệt là laptop Asus, trung tâm đã phát triển mạnh mẽ và không ngừng đi lên nhờ vào chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng của khách hàng.

    Các cam kết của Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h 

    Nhân viên tư vấn nhiệt tình, đưa ra cách xử lý tối ưu nhất và báo giá chính xác, minh bạch không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào

    Các linh kiện 24h dùng để thay thế đều là linh kiện chính hãng có nguồn gốc rõ ràng, khách hàng có thể test trước

    Không xảy ra tình trạng tráo đổi linh kiện, khách hàng được ký tên lên linh kiện trước khi sửa chữa và được quan sát tất cả quá trình kỹ thuật viên thao tác.

    Trung tâm hỗ trợ bảo hành 6 tháng đối với dịch vụ thay pin laptop Asus

    Trong 7 ngày sử dụng dịch vụ sửa laptop khách hàng không hài lòng - hoàn ngay 100%

    Đặc biệt trung tâm sẽ hỗ trợ giảm giá 10% (tối đa 50.000 đồng) cho tất cả khách hàng liên hệ trước với trung tâm.

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là trung tâm sửa chữa uy tín

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h có quy trình sửa laptop chuyên nghiệp

    Tiếp Tân: Nhận máy từ khách hàng, tiếp theo kiểm tra, tư vấn về tình trạng hỏng hóc của thiết bị, báo giá chính xác và thời gian sửa cho khách hàng nắm rõ. Sau khi khách hàng đồng ý sửa chữa, tiến hành tháo máy và cho khách hàng ký tên lên từng linh kiện và niêm phong thiết bị một cách cẩn thận đảm bảo thiết bị không bị trầy xước và chuyển sang cho bên Điều Phối 

    Điều Phối - CSKH: Nhận thiết bị từ Tiếp Tân, kiểm tra các lại các lỗi sau đó mang đến cho kỹ thuật viên có chuyên môn sửa chữa và giám sát tiến độ sửa báo lại cho khách hàng và quản lý

    Kỹ thuật: Nhận thiết bị và sửa chữa cẩn thận, kỹ lưỡng, triệt để các lỗi của máy và phải đảm bảo đúng với tiến độ. Sau khi sửa chữa xong chuyển máy sang bộ phận Kiểm Tra Chất Lượng

    Kiểm tra chất lượng: Kiểm tra lại chất lượng sửa chữa của Kỹ thuật viên, đã sửa chữa hết các lỗi trong máy chưa. Đảm bảo máy sau khi thực hiện sửa chữa ổn định chức năng và ngoại hình.

    Giao nhận: Kiểm tra kỹ lưỡng lại thiết bị một lần nữa đã khắc phục các lỗi và đầy đủ phụ kiện, ngoại hình hoàn hảo, hoạt động ổn định. Sau đó chuyển sang cho Giao Nhận, giao trực tiếp đến tay khách hàng.

    4. Các để tránh tình trạng sạc laptop Asus không vào điện sau khi thay mới pin.

    Cài đặt phần mềm tiết kiệm pin. Hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp bạn kéo dài thời gian sử dụng pin, tuy nhiên bạn nên tham khảo từ nhiều nguồn như trên web, diễn đàn IT… để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất.

    Khi sử dụng, bạn nên để máy ở nơi thoáng mát, tránh để ở những nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao. Hạn chế đặt máy tính lên nệm, giường... do những chất liệu này có thể sẽ cản trở quá trình hoạt động tản nhiệt.

    Bạn nên hạn chế đặt laptop trên nệm

    Sử dụng đúng loại dây sạc do nhà sản xuất cung cấp khi mua máy để tránh các trường hợp sai điện áp và làm nóng máy.

    Cắm sạc vào nguồn điện trước rồi mới cắm đầu sạc vào laptop. Đây là trình tự cắm sạc đúng cách nhằm nâng cao tuổi thọ của pin vì trên Adapter có bộ ổn áp giúp cho dòng điện đi vào được ổn định và an toàn hơn.

    Tránh để laptop bị sập nguồn do cạn pin. Khi sử dụng laptop bạn tránh tình trạng pin bị tụt đến mức tắt nguồn sau đó mới cắm sạc lại. Nếu quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến laptop của bạn nhanh chai, hỏng pin.

    Vệ sinh máy thường xuyên. Vùng tiếp xúc giữa pin và laptop sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vì bụi bẩn. Bạn nên thường xuyên vệ sinh thiết bị bằng những cây cọ hay khăn mềm. Ngoài ra với các bộ phận bên trong, bạn có thể đem đến bất kỳ trung tâm máy tính nào để được vệ sinh, bạn sẽ được kiểm tra và vệ sinh máy miễn phí khi sử dụng dịch vụ của Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h.

    Ngoài thay pin laptop Asus khách hàng cũng có thể trải nghiệm các dịch vụ đa dạng khác của trung tâm như: Thay ổ cứng, thay màn hình, RAM, sửa chữa điện thoại... Bằng cách liên hệ trước qua 1900.0213, đội ngũ tư vấn viên luôn giải đáp các thắc mắc và hỗ trợ tận tình.

    Bài liên quan

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app CỰC DỄ

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu và cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm