Nên dùng iPhone hay Samsung: Đâu là sự lựa chọn phù hợp?

01/10/2022 admin

Xem nhanh

    Nên dùng iPhone hay Samsung luôn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Khi bạn đặt câu hỏi này trên các trang mạng xã hội, ngay lập tức sẽ xuất hiện 2 phe là fan Apple và Samsung, cả 2 đều có những lý luận và chính kiến riêng. Vì thể để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân thì đòi hỏi bạn phải biết những tính năng nổi bật và thông số kỹ thuật của cả 2 sản phẩm. Bài viết này sẽ tiến hành phân tích và sẽ giúp bạn quyết định nên dùng iPhone hay Samsung.

    Nên dùng iPhone hay Samsung: So sánh chi tiết 

    • Mức độ thân thiện với người dùng

    Hầu hết mọi người đánh giá giao diện của iOS rất dễ sử dụng. Nhưng về mặt này thì Android cũng không hề kém cạnh. Nếu bạn là người dùng Samsung muốn sang iPhone hay ngược lại, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để sử dụng thiết bị mới.

    Ngoài ra, Samsung cho phép bạn kiểm soát điện thoại và các ứng dụng của điện thoại nhiều hơn so với iPhone. Khi sử dụng Samsung, bạn sẽ được tùy chỉnh các thiết lập trên điện thoại của mình, phần này sẽ khá giới hạn nếu bạn sử iPhone. iPhone dường như đánh bại mọi đối thủ. Nhưng nếu xét về khả năng cá nhân hoá, điều chỉnh giao diện màn hình, hệ thống thì Samsung sẽ chiếm nhiều lợi thế hơn.

    • So sánh về hệ điều hành trên điện thoại của 2 thương hiệu

    Android có mã nguồn mở nên sẽ giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn

    iOS của Apple là hệ điều hành có mã nguồn đóng. Bạn sẽ luôn bị giới hạn trong hệ sinh thái phần mềm của Apple. Ngược lại, Android trên Samsung là hệ điều hành mã nguồn mở nên nó có thể chấp nhận rất nhiều ứng dụng thay thế. Tuy nhiên, những ứng dụng độc quyền trên iPhone sẽ không bao giờ có mặt trên Samsung ví dụ như ứng dụng iMessage. Nó là một phần mềm hữu ích cho người dùng iPhone nhưng nó có một vấn đề lớn là nó không tương thích với các hệ thống nhắn tin khác và không thể gửi tin nhắn đến điện thoại Samsung, để thực hiện điều này bạn phải tắt tính năng iMessage trên iPhone đi.

    • Hiệu năng dòng điện thoại nào mạnh mẽ hơn?

    iPhone sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn có ý định mua một chiếc điện thoại có hiệu năng mạnh mẽ. Những chiếc điện thoại do Apple thiết kế đều được trang bị những con chip tối tân nhất và ngày càng tối ưu cho hệ điều hành iOS nên phần hiệu năng ngày càng vượt trội. Về hiệu năng của Samsung, những thiết bị của hãng vẫn luôn duy trì ở mức ổn định để đáp ứng các nhu cầu từ cơ bản tới nâng cao của người dùng.

    • Tính năng bảo mật thông tin người dùng

    Về vấn đề này, Android đã hoàn thành tốt các tính năng để bảo vệ người dùng nhưng Google thì khá lỏng lẻo, nó cho phép điện thoại tải hầu hết các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Một cách để tránh những phần mềm độc hại là bạn chỉ nên tải những phần mềm có trong Google Play. Đa số các ứng dụng đề được Android kiểm duyệt để đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng, chỉ một phần nhỏ chưa tới 0,2% ứng dụng trên Google có khả năng chứa thành phần độc hại.

    iPhone tương đối nhỉnh hơn Samsung về tính năng bảo mật

    iPhone được đánh giá là an toàn hơn nên bạn có thể tin tưởng Apple sẽ bảo vệ quyền riêng tư của mình. Bảo mật tốt là như vậy nhưng cũng không tránh khỏi những trục trặc như vừa qua Apple đã thừa nhận rằng iOS 15 đã ghi lại các cuộc trò chuyện Siri của người dùng  trong một số tình huống.

    • Tuổi thọ pin

    Phần lớn những chiếc điện thoại Samsung có dung lượng pin lớn và không phải sạc thường xuyên như iPhone. Lý do cho việc này là Apple hiếm khi tham gia cuộc chiến về pin của các dòng smartphone hiện nay. Ngược lại, Samsung luôn đề cập về thời lượng pin và tốc độ sạc trên hầu hết các quảng cáo của mình, đây dường như là một thế mạnh của dòng điện thoại này.

    • AI và trợ lý giọng nói Siri và Google Assistant: Bên nào vượt trội hơn?

    Google Assistant có phần nổi trội hơn 2 đối thủ còn lại

    Trợ lý Google không đơn giản chỉ là một trợ lý giọng nói giúp tìm kiếm trên Google. Nếu bạn sử dụng cả Google Maps, Google Lịch, Báo thức… thì trợ lý này sẽ giúp cuộc sống của bạn thêm dễ dàng. Một ví dụ cụ thể là khi bạn nói: “Xin chào trong tiếng Anh”, trợ lý Google sẽ nhanh chóng phản hồi cho bạn là “Hello”.

    Siri là sản phẩm trợ lý thông minh đầu tiên được đưa ra thị trường và nó đang được Apple không ngừng nâng cấp để đáp ứng các nhu cầu từ đơn giản đến phức tạp của người dùng.

    Tuy nhiên, khi so sánh chi tiết về các tính năng như: yêu cầu dịch thuật, ước lượng thời gian và quãng đường, tìm địa chỉ, yêu cầu mở ứng dụng… thì trợ lý Google đáp ứng tốt hơn nhiều khi so với Siri.

    Ngoài ra, Samsung còn có thêm một trợ lý là Samsung Bixby, nhưng trợ lý này không được đánh giá cao và không quá phổ biến khi so với Google Assistant và Siri.

    • Khả năng chụp ảnh và quay video

    iPhone thường nhận được rất nhiều lời khen có cánh về tính năng chụp ảnh. Tuy nhiên ở những dòng flagship mới, Samsung đã giúp cân bằng cuộc chiến này. Các tấm ảnh chụp bằng Samsung mới sẽ có màu sắc ấn tượng hơn và chi tiết hơn khi so với iPhone do máy có khẩu độ lớn đi kèm với vô vàn những chế độ chỉnh tay không khác gì một chiếc camera chuyên nghiệp.

    Nhưng nếu bạn là một người yêu thích việc chụp ảnh thì những dòng iPhone đời cao sẽ phù hợp hơn bởi video được quay từ iPhone đời cao có thể đạt chất lượng 4K, 60 khung hình/giây. Đồng thời nó cũng có tính năng zoom audio, khi quay phim, người dùng có thể định hướng micro, tập trung thu âm vào một chủ thể nhất định.

    • Thiết bị sạc của dòng điện thoại nào phổ biến hơn?

    Đa số những chiếc điện thoại Samsung đều sử dụng bộ sạc USB - Type C, đây là thiết bị sạc khá phổ biến, hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay từ smartphone đến laptop đều được tích hợp cổng sạc này. Ngược lại Apple vẫn kiên quyết sử dụng bộ sạc Lightning cables. Bộ sạc Lightning chỉ sử dụng ở một số thiết bị của Apple, nó sẽ khiến bạn chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm khác của Apple mà bạn mua. Nếu Apple chuyển tất cả iPhone của mình sang sử dụng bộ sạc USB - Type C, họ sẽ mất một khoản lợi nhuận lớn từ việc sản xuất bộ sạc vì bạn có thể mua bộ sạc USB - Type C với giá rẻ hơn nhiều tại các cửa hàng bán linh kiện điện tử chính hãng.

    Sạc Type - C phổ biến và dễ mua hơn, giúp người dùng tiếp kiệm rất nhiều chi phí

    • Độ bền

    Độ bền là yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn tiến hành so sánh các sản phẩm công nghệ. Thông thường, iPhone sẽ sở hữu độ bền cao hơn bởi chúng có kiểu dáng đặc trưng riêng. Nhưng nếu đem so sánh với phân khúc flagship thì Samsung vẫn không hề kém cạnh iPhone. Dòng điện thoại này được hãng sử dụng những vật liệu cao cấp nên chất lượng rất tuyệt vời.

    • Phụ kiện đi kèm máy

    Từ đời iPhone 12, Apple đã loại bỏ hoàn toàn dây sạc ra khỏi hộp vì nhằm giảm tác động của thiết bị điện tử dư thừa đối với môi trường. Còn Samsung vẫn giữ nguyên cáp và củ sạc trong hộp điện thoại. Tuy có thể sẽ có tác động không tốt đến môi trường nhưng Samsung đã giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.

    • Giá linh kiện thay thế

    Đây là một việc hết sức quan trọng mà bạn cần quan tâm vì không phải lúc nào điện thoại của bạn cũng như mới, cũng sẽ đến lúc nó bị hư hỏng. Vì thế đây cũng là yếu tố giúp bạn quyết định nên dùng iPhone hay Samsung. Thông thường, chi phí thay thế linh kiện của iPhojne rất đắc đỏ bởi vì các thiết bị bên trong của iPhone đa số là độc quyền. Còn chi phí sửa chữa của Samsung tương đối thấp hơn, đễ thay thế hơn ngoài linh kiện màn hình tràn viền. Tuy nhiên, với những dòng Samsung quá cũ và không có linh kiện thay thế thì việc mua mới là điều tất yếu mà bạn nên làm.

    • Giá cả so với chất lượng

    Nếu nói về điện thoại thì Apple chỉ sản xuất những chiếc điện thoại sang trọng nhắm đến phân khúc những người có thu nhập cao. Sẽ không có một chiếc iPhone nào giá rẻ, iPhone SE là dòng sản phẩm dành cho phân khúc tầm trung nhưng cũng tương đối cao khi so với thu nhập của đa số người dân Việt Nam. Samsung thì khác, nó có phân khúc trải dài từ những người có phân khúc thấp đến những người có thu nhập cao. Thiết kế vỏ ngoài của Samsung tương đối đa dạng, giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, ngược lại, dù iPhone có thiết kế tương tự nhau qua các dòng nhưng bộ ốp lưng đa dạng sẽ làm chiếc điện thoại của bạn trở nên càng nổi bật.

    Khi so sánh 2 dòng điện thoại là Samsung Galaxy S21 5G và iPhone 13 thì S21 được đánh giá cao hơn tuy cả 2 đều có cùng mức giá khi mở bán. Tuy nhiên, việc đánh giá này chỉ mang tính tương đối, nó còn phụ thuộc vào hệ sinh thái công nghệ mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn là fan trung thành của những sản phẩm đến từ nhà Apple thì chiếc điện thoại Samsung mà bạn đang sử dụng sẽ gặp rất nhiều hạn chế. Ví dụ như khi bạn đang viết bài dang dở trên file Note ở máy Macbook, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục công việc dang dở đó ngay trên chiếc điện thoại iPhone, nhưng khi bạn sử dụng MacBook và điện thoại Samsung thì điều này hoàn toàn không thể xảy ra.

    Kết luận: Nên dùng iPhone hay Samsung?

    Sau những phân tích ở trên có thể thấy cả iPhone và Samsung đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nếu bạn đang tìm một chiếc điện thoại có cấu hình ổn, giá mềm thì Samsung là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Ngược lại, bạn muốn mua một điện thoại với các tính năng khủng hay để khẳng định vị thể giữa đám đông thì iPhone chính là một sự lựa chọn tuyệt vời, Apple luôn là tiên phong về mức độ sang chảnh.

    Câu hỏi: “Nên dùng iPhone và Samsung” luôn ẩn sau đó là một cuộc tranh cãi không có hồi kết. Để đưa ra một kết luận chính xác là bạn nên mua iPhone hay Samsung đều là phiến diện. Việc lựa chọn nên dựa vào nhu cầu và sở thích của bạn.

    Nếu bạn đã lựa chọn được chiếc smartphone phù hợp nhưng vô tình gặp phải một số trục trặc trong quá trình sử dụng thì hãy đến ngay Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h hoặc liên hệ hotline 1900.0213 để được hỗ trợ sửa chữa nhanh chóng.

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm