Nguyên nhân máy tính khởi động lâu lên màn hình và cách khắc phục hiệu quả

29/03/2024 admin

Xem nhanh

    Bạn cảm thấy rất khó chịu vì chiếc laptop hoặc máy tính của mình khởi động quá lâu, điều này sẽ làm mất khá nhiều thời gian chờ đợi và ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục máy tính khởi động lâu lên màn hình là gì? Bài viết này sẽ giúp giải đáp vấn đề mà bạn đang gặp phải, hãy cùng theo dõi nhé.

    Nguyên nhân khiến máy tính khởi động lâu lên màn hình

    Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính/laptop của bạn gặp tình trạng này, nhưng không phải ai cũng biết và có các biện pháp xử lý hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số biểu hiện khiến cho máy tính khởi động lâu lên màn hình có thể kể đến như sau:

    • Quá nhiều phần mềm phải tải trong Startup: Các chương trình trong thư mục Startup được cài đặt để khởi động hệ thống Windows trên thiết bị với số lượng quá lớn, điều này sẽ dẫn đến hậu quả là các dữ liệu trong phần cứng như CPU, RAM phải làm việc nhiều hơn khiến cho quá trình khởi động máy bị chậm lại

    • Phân mảnh ổ cứng máy tính: Nguyên nhân này khá phổ biến bởi nhiều người dùng thường xuyên truy xuất dữ liệu từ ổ đĩa. Sau một thời gian sử dụng các dữ liệu trên ổ đĩa cứng sẽ không được sắp xếp một cách hợp lý và khi cần sử dụng các dữ liệu này, hệ thống phải mất nhiều thời gian hơn để tìm và truy xuất

    • Ổ cứng bị Bad: Ổ cứng lưu trữ của hệ điều hành Window nên khi tình trạng của ổ cứng không được tốt cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ khởi động của máy tính 

    • Windows Update (cập nhật phần mềm Windows): Việc hệ điều hành này yêu cầu người dùng cập nhật lên phiên bản Windows mới hơn cũng sẽ chiếm một phần thời gian update lúc tắt và khởi động máy. Vì thế, bạn nên tắt Windows Update để máy khởi động nhanh hơn 

    • Phần mềm diệt virus: Các phần mềm diệt virus cũng giúp bảo vệ máy tính khỏi nguy cơ tấn công từ các mã độc hại. Tuy nhiên, không phải phần mềm diệt virus nào cũng hoàn hảo. Những phần mềm này thường sẽ chiếm một phần đáng kể tài nguyên phần cứng, ảnh hưởng đến việc khởi động máy

    • Phần cứng lỗi thời hoặc quá yếu: Không thể phủ nhận rằng những dòng máy có chất lượng cấu hình và phần cứng tốt sẽ mang đến những trải nghiệm sử dụng thú vị, đồng thời giúp máy chạy mượt mà hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì các linh kiện bên trong cũng sẽ dần xuống cấp và suy giảm chất lượng.

    Bạn quan tâm đến việc thay màn hình iPhone 15 Pro? Hãy tham khảo ngay bài viết này để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h nhé!

    Cùng với sự phát triển không ngừng về công nghệ và được áp dụng vào các thiết bị hiện đại, đòi hỏi các thiết bị cũng cần nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Nếu như chiếc máy của bạn có cấu hình quá cũ hoặc quá yếu cũng sẽ khiến máy tính khởi động lâu lên màn hình. Vậy cách khắc phục vấn đề này như thế nào? Thông tin bên dưới sẽ giúp giải đáp thắc mắc của bạn.

    Nguyên nhân xuất phát từ những yếu tố trên

    Tìm hiểu thêm cách sửa bàn phím laptop bị liệt NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ

    Khắc phục lỗi máy tính khởi động lâu lên màn hình hiệu quả nhất

    Chạy nhiều chương trình/ ứng dụng không cần thiết

    Bạn muốn trải nghiệm nhiều chương trình hoặc ứng dụng với các tính năng đa dạng, tuy nhiên đôi lúc dung lượng của máy sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng chương trình/ứng dụng cùng lúc. Vì thế, bạn cần gỡ bớt các phần mềm không cần thiết để máy luôn ở trong tình trạng tốt nhất bằng cách như:

    Bước 1: Vào Start (cửa sổ Windows) > Gõ vào MSConfig để mở System Configuration 

    Bước 2: Sau đó bạn hãy chọn các ứng dụng không cần thiết trong mục Startup là hoàn thành

    Hạn chế chạy quá nhiều chương trình

    Diệt virus cho máy tính

    Khi virus xâm nhập vào hệ thống máy tính có thể phá hoại các phần cứng của thiết bị, hay xóa bỏ thông tin, dữ liệu cần thiết trong máy tính của bạn. Thông thường, virus sẽ xâm nhập qua các trang web có nội dung xấu hay từ những thiết bị ngoại vi có từ trong USB. Vì vậy, bạn nên sở hữu cho mình một phần mềm diệt virus phù hợp để bảo vệ thiết bị, cũng như hạn chế tình trạng máy tính khởi động lâu lên màn hình.

    Xóa những tệp tin không cần thiết 

    Trong máy tính của bạn sẽ có những file, những tệp tin rác không cần thiết. Chẳng hạn như những file công việc đã hoàn thành mà không cần lưu trữ, những file phần mềm không còn dùng đến nữa… Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần sàng lọc và Delete toàn bộ những tệp tin này là chiếc máy tính sẽ khởi động nhanh hơn nhiều.

    Xóa những tệp tin không cần thiết

    Xóa file trong thùng rác 

    Các file bạn đã xóa đi từ các thư mục bình thường nhưng chúng vẫn còn đang tồn tại trong thùng rác, vì việc bạn đã xóa đi các file nhưng lại không xóa đi thùng rác thì dung lượng dữ liệu vẫn không thay đổi. Để máy tính có thể tận dụng tốt dung lượng và hoạt động tốt hơn, bạn cần phải xóa các tệp tin, thư mục mà bạn đã đưa vào thùng rác theo hướng dẫn sau đây: 

    Bước 1: Nhấn chuột phải vào biểu tượng Recycle Bin ngoài Desktop > Rồi hãy nhấn chọn Properties

    Bước 2: Trong hộp thoại Recycle Bin Properties, bạn hãy nhấn vào từng ổ đĩa rồi check vào tùy chọn Don't move files to the Recycle Bin > nhấp vào Removes files immediately when deleted > Sau đó bấm OK

    Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thêm cách giải phóng dung lượng bộ nhớ dễ dàng trên máy tính của bạn là xóa đi các tệp tin tạm thời, hay còn được gọi là Temporary File. Để thực hiện điều này, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau đây:

    Xóa trên Disk Cleanup 

    Bước 1: Gõ Windows + S > Gõ Disk Cleanup > Chọn ổ C (ổ đĩa chứa Windows) > nhấn OK

    Bước 2: Ở mục Disk Cleanup > Chọn Temporary files > Nhấn chọn OK là hoàn thành

    Xóa trên CCleaner

    Bước 1: Truy cập trang chủ phần mềm CCleaner để tiến hành tải và cài đặt phần mềm về máy

    Bước 2: Sau khi cài đặt xong, bạn hãy mở phần mềm lên và nhấp chọn tab Custom Clean > Nhìn sang bên phải mục System hãy tích vào Temporary files > Nhấp vào Run Cleaner

    Bước 3: Chọn tiếp Continue ở bước này. Sau đó phần mềm chạy xong rồi bạn sẽ thấy danh sách những tập tin tạm được xoá đi

    Xóa trên CCleaner

    Xóa Temporary trong Settings

    Bước 1: Bạn mở Setting bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng Windows > Chọn tiếp vào Settings

    Bước 2: Ở bước này, bạn hãy nhấn chọn vào mục System

    Bước 3: Chọn tiếp vào Storage > Bạn nhìn sang phải nhấp chọn Temporary File, các tập tin tạm thời sẽ nằm ở đây

    Bước 4: Bạn nhấp chọn nút Remove files để xóa đi các tập tin tạm thời 

    Hoãn cập nhật Windows Update 

    Windows Update sẽ liên tục bắt người dùng cập nhật lên phiên bản điều hành mới nhất, và thời gian update chính là lúc bạn tắt và khởi động máy. Để bỏ qua hành động này giúp máy tính khởi động lâu lên màn hình, bạn chỉ cần tắt tính này đi bằng những bước như sau:

    Bước 1: Vào Settings, bạn hãy tìm và mở Advanced Windows Update options

    Bước 2: Tại mục Pause updates, bạn hãy nhấn vào Pause until, bên dưới dòng Select date nhấp vào 

    Bước 3: Sau đó hãy chọn ngày muốn cập nhật Windows, bạn hãy chọn ngày nào thì cập nhật Windows sẽ được hoãn đến ngày đó

    Tắt tính năng hỗ trợ Linux

    Là một tính năng trong Windows 10 cho phép các thiết bị chạy các ứng dụng Linux trên máy. Đối với tính năng này, đôi khi sẽ khiến cho máy tính khởi động lâu lên màn hình so với bình thường. Bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

    Bước 1: Mở menu Start, sau đó bạn hãy nhập “optionalfeatures” để mở ứng dụng

    Bước 2: Tiếp đến, hãy bỏ tick Windows Subsystem for Linux là hoàn thành 

    Tắt tính năng hỗ trợ Linux

    Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, thay màn hình iPhone 15 Pro chính hãng tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h sẽ đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho quý khách. Tìm hiểu ngay bảng giá mới nhất!

    Vô hiệu hóa Fast Startup 

    Theo lý thuyết thì Fast Startup là tính năng giúp giảm thời gian khởi động của thiết bị bằng cách tải trước một số thông tin trước khi máy tính của bạn tắt hẳn. Nhưng trên thực tế thì lại ngược lại, việc vô hiệu hóa tính năng này sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ boot trên Windows 10, có thể giúp thiết bị của bạn khởi động nhanh hơn, với cách thực hiện như:

    Bước 1: Bạn hãy vào cài đặt và chọn vào phần System

    Bước 2: Chọn tiếp vào mục Power & Sleep > Bạn hãy nhấn chọn vào Additional power settings

    Bước 3: Tiếp đến, bạn nhấn chọn Choose what the power buttons do

    Bước 4: Sau đó, bạn hãy nhấn vào dòng chữ Change settings that are currently unavailable

    Bước 5: Cuối cùng bạn hãy bỏ tick Turn on fast startup (recommended) > Nhấn Save Changes là hoàn tất 

    Gỡ bỏ ứng dụng bị lỗi Windows Registry

    Thông thường khi gỡ bỏ một ứng dụng trên Windows bạn có thể không xóa toàn bộ các tệp liên quan đến ứng dụng đó. Việc này đôi khi sẽ ảnh hưởng đến một số lỗi có trong Windows Registry, có thể làm chậm hệ thống điều hành, hoặc thậm chí gây ra một số lỗi không thể khởi động từ chế độ sleep/standby.

    Để có thể khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng các phần mềm dọn dẹp đi kèm với tính năng sửa chữa các lỗi của Windows Registry. Hiện tại có khá nhiều phần mềm để khắc phục vấn đề này, và CCleaner cũng là một phần mềm có tính năng sửa lỗi cho Windows Registry này.

    Gỡ bỏ ứng dụng Windows Registry

    Chống ổ cứng bị phân mảnh

    Sau một thời gian dài sử dụng thì các dữ liệu có trên ổ cứng sẽ không được sắp xếp một cách hợp lý, các dữ liệu của cùng một chương trình ở mỗi nơi trên một vùng ổ đĩa. Do đó, khi bạn muốn sử dụng các dữ liệu này thì hệ thống sẽ mất khá nhiều thời gian hơn để tìm các dữ liệu.

    Với nguyên nhân được nêu trên, điều này có thể dẫn đến tình trạng máy tính khởi động lâu lên màn hình. Vì vậy, việc điều chỉnh phân mảnh ổ cứng máy tính bạn có thể sử dụng đến tính năng chống phân mảnh của Windows, hoặc bạn có thể dùng các phần mềm chống phân mảnh ổ cứng như Smart Defrag hoặc Defraggler để khắc phục tình trạng này. 

    Cấu hình Pagefile không tương thích

    Pagefile là một bộ nhớ ảo của Windows được sử dụng trên ổ cứng của bạn, một phần được sử dụng trong việc xử lý của hệ thống, một phần còn lại sẽ được sử dụng để tổ chức và xử lý các dữ liệu tạm thời. Khi Pagefile gặp vấn đề có thể gây ra lỗi và làm giảm hiệu suất tác động trực tiếp đến hoạt động của máy. Để hạn chế điều này, bạn có thể thực hiện theo những bước sau đây:

    Bước 1: Bạn hãy nhấp chuột phải lên Computer > Properties

    Bước 2: Tiếp theo chọn Advanced system settings

    Bước 3: Kế tiếp bạn hãy chọn vào tab Advanced > Settings

    Bước 4: Sau đó, bạn nhấn vào mục Advanced > Change

    Bước 5: Cuối cùng hãy bỏ chọn Automatically manage paging files size for all drives là hoàn thành

    Cấu hình Pagefile không tương thích

    Kiểm tra các xung đột trong máy bằng Device Manager

    Khi máy xuất hiện các xung đột về phần cứng, máy tính của bạn sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro dẫn đến tình trạng hư hỏng các bộ phận cứng cũng như phần mềm đang hoạt động. Vì thế, bạn cần nhanh chóng tìm ra được phương pháp khắc phục để bảo vệ máy tính của bạn. Với cách thực hiện rất đơn giản, bạn có thể mở cửa sổ Device Manager lên và kiểm tra các bộ phận phần cứng.

    Hãy nâng cấp RAM cho máy nếu cấu hình quá yếu 

    Random Access Memory (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) được viết tắt là RAM, là một trong những linh kiện quan trọng của thiết bị. Khi nhu cầu sử dụng vượt quá ngưỡng RAM hiện có sẽ dẫn đến tình trạng máy tính khởi động lâu lên màn hình, điều này sẽ làm chậm hiệu suất làm việc, học tập của bạn. 

    Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ khiến cho máy không thể tiến hành các lệnh bạn mong muốn, thậm chí gây nên tình trạng đứng máy, giật lag… không thể sử dụng. Vì thế cách duy nhất để khắc phục điều này là bạn cần nâng cấp RAM cho chiếc máy tính của bạn, để thỏa mãn được nhu cầu sử dụng nhiều hơn.

    Hay nâng cấp RAM cho thiết bị

    Trải nghiệm các chương trình khởi động cùng máy tính

    Nếu như có quá nhiều chương trình được cài động khởi động cùng lúc với máy tính, thì sẽ dẫn đến tình trạng khởi động vô cùng lâu. Vì điều này vô tình tăng thêm khoảng thời gian khởi động các ứng dụng. Vì vậy, để máy tính khởi động nhanh hơn bạn nên thực hiện tắt chương trình khởi động cùng Windows nếu như không cần thiết sử dụng thường xuyên. Bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn như sau:

    Bước 1: Hãy mở Task Manager 

    Bước 2: Tiếp đến, bạn vào Tab Startup > Nhấn chọn ứng dụng rồi nhấn chuột phải để ấn chọn vào Disable là hoàn thành

    Trên đây là bài viết về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy tính khởi động lâu lên màn hình. Nếu như bạn đã thử hết những cách trên nhưng vẫn không hiệu quả, thì hãy mang đến Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h để được tìm hiểu nguyên nhân sâu hơn và được hỗ trợ sửa chữa nhanh chóng nhé.

    Bài liên quan

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app ĐƠN GIẢN

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max trong tích tắc

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa Facebook có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm