Lắp RAM khác Bus có ảnh hưởng gì đến laptop và PC của người dùng?

30/06/2022 Bảo Tiên

Xem nhanh

    Nhiều người dùng không rõ việc lắp RAM khác Bus có ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động của laptop/PC. Vấn đề này sẽ được đề cập cụ thể trong bài viết bên dưới.

    Bus RAM là gì?

    Về cơ bản, Bus RAM là thông số nói lên khả năng truyền dẫn dữ liệu của một thanh RAM. Lưu lượng dữ liệu truyền đi càng nhiều trong cùng một thời điểm khi chỉ số Bus RAM càng lớn.

    Giới chuyên môn công nghệ đã đo đạc khả năng đọc dữ liệu của RAM mỗi giây dựa trên công thức là Bandwidth = (Bus Speed x Bus Width)/8.

    Các thông số cụ thể là:

    • Bus Speed (chính là Bus RAM): Thể hiện tốc độ dữ liệu xử lý được mỗi giây.

    • Bandwidth: Chỉ số băng thông dữ liệu mà RAM có thể đọc được mỗi giây. Tuy nhiên, công thức này chỉ có thể tính được Bandwidth về mặt lý thuyết bởi trên thực tế thì tốc độ băng thông sẽ có sự hao hụt.

    • Bus Width: Chiều rộng của bộ nhớ. RAM DDR, DDR2, DDR3, DDR4 hiện nay đều có Bus Width cố định là 64-bit. Đơn giản và dễ hiểu thì độ rộng của RAM cũng như số lượng làn đường, Bus Width = 64-bit giống như một con đường có 64 làn.

    Bus RAM thể hiện khả năng truyền dẫn dữ liệu trên RAM

    Quay lại với Bus RAM mà chúng ta vẫn hay sử dụng, thông số này còn gọi Bus Speed, là tốc độ dữ liệu được xử lý trong một giây. Chẳng hạn, Bus RAM là 1600MHz, tức là 1.600.000.000Hz.

    Nếu tưởng tượng đây là lượng xe đi qua trạm thu phí của một làn được trong 1 giây, chúng ta có được 64 làn đường. Tức cùng lúc có 1.600.000.000 x 64 xe đi qua trong 1s. Mỗi xe như vậy ta coi là 1 bit, mà cứ 8 bit = 1 byte, thì ta có: (1.600.000.000 x 64)/8 = 12800000000 byte, tức tốc độ của RAM 1600MHz là 12,8GB/s.

    Tốc độ của RAM được đo bằng gì?

    Theo quy ước quốc tế, tốc độ RAM được đo bằng đơn vị MHz, biểu thị cho tốc độ truyền tải dữ liệu. Hiệu năng RAM tốt đồng nghĩa với việc tốc độ truyền đạt dữ liệu càng cao.

    Khi tìm hiểu cấu hình của một thanh RAM, nếu bạn thấy ở phần Bus RAM đề cập đến các thông số như 1.600MHz, 2.133MHz, 2.666MHz hay 3.200MHz thì đây chính là tốc độ RAM. Chỉ số này càng cao thì thanh RAM vận hành càng tốt.

    Chỉ số Bus RAM càng cao thì máy vận hành càng tốt

    Lắp RAM khác Bus có sao không?

    Hai thanh RAM cùng loại khác Bus vẫn có thể hoạt động cùng nhau, tuy nhiên Bus RAM của thanh cao hơn sẽ bị đưa về chạy dùng tốc độ với thanh Bus RAM thấp hơn. Nếu máy bạn gắn được 4 thanh RAM và cả 4 thanh có Bus mặc định khác nhau thì tất cả đều chỉ hoạt động với tốc độ của thanh RAM thấp nhất.

    Vì vậy, khi nâng cấp RAM cho PC hay laptop, bạn cần lưu ý không nên mua RAM Bus cao hơn thanh RAM có sẵn, điều này sẽ gây lãng phí. Hơn nữa, nếu lắp thêm thanh RAM thứ hai có Bus thấp hơn thanh RAM có sẵn, hiệu năng sẽ bị giảm đi một chút.

    Máy vẫn có thể hoạt động khi bạn lắp RAM khác Bus, nhưng sẽ khá lãng phí

    Nhưng vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ, ở một số ít laptop bị khóa từ BIOS chỉ có chạy một số Bus RAM cụ thể. Ví dụ với đồ họa tích hợp thế hệ mới cần RAM Bus cao để phát huy hết hiệu năng, một vài nhà sản xuất laptop sẽ yêu cầu máy cần sử dụng RAM 3200MHz trở lên.

    Mặc dù trường hợp ngoại lệ này không phổ biến, nhưng tốt nhất thì bạn vẫn nên kiểm tra chính xác loại RAM và Bus RAM mà laptop đó được hỗ trợ. Trong trường hợp này, không phải vì hai thanh RAM khác Bus không hoạt động cùng nhau, mà là do nhà sản xuất không tạo điều kiện cho bạn chạy RAM Bus thấp.

    Như vậy, để tránh tốn kém và vẫn đảm bảo cho thiết bị hoạt động ổn định, bạn không nên lắp RAM khác Bus. Để trải nghiệm quá trình nâng cấp RAM chuyên nghiệp bạn có thể lựa chọn Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h. Kỹ thuật viên nơi đây sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra và lắp đặt linh kiện phù hợp với dòng máy mình đang sử dụng thật tận tình.

    Bài liên quan

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app CỰC DỄ

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu và cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm