[Giải đáp]: Khi nâng cấp RAM cần chú ý điều gì?

16/06/2022 admin

Xem nhanh

    Khi máy tính của bạn trở nên chậm chạp, khiến hiệu suất công việc giảm đi, thì việc nâng cấp RAM giúp cho laptop cải thiện tốc độ trên các tác vụ hoặc khi chơi game đòi hỏi cấu hình cao. Vậy trước và trong khi nâng cấp RAM cần chú ý điều gì? Theo dõi bài viết để biết thêm thông tin chi tiết nhé. 

    Khi nâng cấp RAM cần chú ý gì?

    RAM là gì?

    RAM (viết tắt của cụm từ Random Access Memory) là bộ nhớ khả biến cho phép truy xuất dữ liệu đọc ghi ngẫu nhiên, khác với các bộ nhớ truy cập tuần tự CPU. RAM có thể truy cập vào một địa chỉ nhớ bất kỳ mà không cần phải truy cập một cách tuần tự, điều này cho phép CPU đọc và ghi vào RAM với tốc độ nhanh hơn. Những thông tin lưu trên RAM chỉ là tạm thời, chúng sẽ mất đi khi mất nguồn điện cung cấp.  

    RAM là gì?

    RAM là bộ nhớ chính của máy tính và các hệ thống điều khiển, để lưu trữ các thông tin thay đổi đang sử dụng. RAM có một đặc tính là thời gian thực hiện thao tác đọc ghi với mỗi ô nhớ là như nhau, cho dù đang ở bất kỳ vị trí nào trong bộ nhớ. Bộ nhớ RAM có bốn đặc trưng sau: 

    • Dung lượng bộ nhớ

    • Tổ chức bộ nhớ

    • Thời gian thâm nhập

    • Chu kỳ bộ nhớ

    Nếu dung lượng RAM không đủ để đáp ứng nhu cầu của hệ thống thì hệ điều hành sẽ tự động chuyển dữ liệu qua bộ nhớ ảo (virtual memory). Nó là một phần của ổ cứng và có chức năng trao đổi dữ liệu.  

    Khi nâng cấp RAM cần chú ý điều gì?

    Vì RAM là một phần quan trọng của máy tính nên bạn cần lưu ý kỹ trước khi lắp nó vào máy, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây để biết thêm khi nâng cấp RAM cần chú ý điều gì. 

    Xác định nhu cầu sử dụng RAM

    Mặc dù RAM giúp laptop của bạn vận hành các chương trình trong máy nhưng điều đó không có nghĩa là dung lượng RAM càng cao sẽ giúp chiếc máy tính của bạn vận hành mượt mà hơn. Bạn chỉ cần một dung lượng RAM vừa đủ cho nhu cầu công việc và giải trí của mình vì việc dư thừa nhiều dung lượng RAM sẽ làm tiêu hao thêm năng lượng.

    Xác định nhu cầu sử dụng RAM

    Nếu chỉ đơn giản dùng laptop để học tập hay làm việc với những tác vụ đơn giản như Office thì RAM 4GB là có thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Nhưng, nếu bạn muốn dùng để chơi game hoặc sử dụng những phần mềm thiết kế đồ họa, edit video,.. chúng đều là những ứng dụng yêu cầu về phần cứng và cấu hình cao thì bạn nên trang bị RAM 8GB trở lên. Khi laptop bạn thường xuyên thông báo “không đủ bộ nhớ để mở trang web này” hoặc chậm, lag vì thiếu RAM thì việc nâng cấp lên RAM 8GB là điều cần thiết. Để chắc chắn hơn bạn hãy tự mình kiểm tra dung lượng RAM đang sử dụng trên laptop bằng cách sau:

    • Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc > Task Manager. Ở đây bạn có thể xem & bộ nhớ đang hoạt động. Hoặc bạn có thể nhấn chuột phải vào Taskbar (thanh công cụ), ở đó bạn cũng thấy phần Task Manager.

    • Bạn tìm đến mục Performance > Memory. Tại đây mục hiển thị dung lượng RAM thực tế và dung lượng đang sử dụng cũng như còn trống. Qua thông số này, bạn có thể xác định chính xác được mức dung lượng RAM đang sử dụng là thiếu hay đủ để nâng cấp RAM lên với mức dung lượng phù hợp hơn.

    Lưu ý: Bạn nên nên kiểm tra Mainboard trên máy tính của mình hỗ trợ tối đa mức dung lượng RAM là bao nhiêu để có thể lựa chọn mức RAM phù hợp.

    Kiểm tra máy có hỗ trợ nâng cấp không

    Kiểm tra máy hỗ trợ hay không bằng CPU-Z

    Bạn có thể dùng phần mềm CPU-Z để xem máy có hỗ trợ nâng cấp hay không, sau khi cài đặt bạn mở phần mềm lên và chuyển sang tab SPD. Nhấn vào biểu tượng tam giác trong phần Memory Slot Selection. Tại đây, bạn sẽ thấy số khe được hỗ trợ 1 hoặc 2 RAM, nếu máy chỉ có một khe thì bạn chỉ có thể thay thế RAM hiện tại và không thể lắp thêm thanh nào nữa (với một số dòng máy sử dụng RAM tích hợp thì bạn không thể thay thế hoặc nâng cấp lên được).

    Xác định loại RAM đang sử dụng

    Xác định loại RAM đang sử dụng

    Việc nắm rõ chính xác về loại RAM đang sử dụng trong laptop của mình sẽ giúp bạn lựa chọn được RAM phù hợp nhất. Điều này giúp cho laptop đảm bảo được sự ổn định và nâng cao hiệu suất tối ưu. Hầu hết các loại RAM được sử dụng phổ biến trên laptop gồm các loại: DDR2, DDR3 và DDR4. Loại RAM đời càng mới thì tốc độ và hiệu năng sẽ và nổi trội hơn rất nhiều so với các loại RAM đời cũ. Vậy làm sao để biết laptop của mình đang sử dụng loại RAM gì? Câu trả lời là bạn có thể sử dụng đến phần mềm kiểm tra chuyên dụng như CPU – Z để biết được loại RAM của máy tính mình dùng và tiến hành thay thế, nâng cấp loại RAM cho phù hợp.

    Xem xung nhịp Bus RAM phù hợp

    Xem xung nhịp Bus RAM phù hợp

    Bus RAM là tốc độ xử lý dữ liệu trong một giây của thanh RAM. Thông số của Bus càng cao thì khả năng xử lý lưu lượng RAM càng lớn. Với chỉ số này, ta có thể tính được tốc độ đọc dữ liệu của RAM trong một giây theo công thức Bandwidth = (Bus Speed x Bus Width) / 8.

    Trong đó:

    • Bandwidth: Còn gọi là băng thông bộ nhớ, dữ liệu RAM có thể đọc được trong 1 giây (MB/s). Băng thông mà ta tính được theo công thức trên là tốc độ tối đa theo lý thuyết nhưng trên thực tế thì băng thông thường ít hơn hoặc không thể vượt qua được băng thông lý thuyết.

    • Bus Speed: Chính là Bus RAM, là tốc độ dữ liệu được xử lý trong một giây.

    • Bus width: Là chiều rộng của bộ nhớ. Các loại RAM DDR, DDR2, DDR3, DDR4 hiện nay đều có Bus Width cố định là 64.

    Bạn cũng có thể tải xuống phần mềm CPU - Z để kiểm tra thông số Bus RAM của máy tính. Sau khi cài đặt, bạn hãy khởi động CPU - Z và nhấp vào mục “Memory”. Đây là nơi đưa ra các thông số chi tiết của RAM trên laptop. Khi đó bạn sẽ thấy các yếu tố Type (loại RAM máy đang sử dụng), Size (dung lượng RAM), Channel (số lượng RAM đang sử dụng trong máy), DRAM Frequency (là tốc độ chuẩn của RAM). 

    Dùng phần mền CPU-Z

    Mục bạn cần lưu ý nhất là DRAM Frequency, bởi đây là nơi chứa các thông số về tốc độ Bus của RAM. Nếu trên bảng hiện thị loại RAM là SDR thì tốc độ Bus của RAM sẽ giữ nguyên. Còn nếu laptop bạn đang cùng là các loại RAM DDR, DDR2, DDR3 hay DDR4 thì bạn phải lấy thông số đang hiển thị trong mục DRAM Frequency nhân 2 (x2) sẽ ra tốc độ Bus chính xác của RAM.

    Lưu ý về hệ điều hành 

    Lưu ý về hệ điều hành

    Kiểm tra hệ điều hành trước và sau khi nâng cấp RAM là điều vô cùng quang trọng. Nếu laptop đang chạy hệ điều hành Windows 32 bit thì hệ thống chỉ có thể nhận được RAM có dung lượng là 3GB. Vậy nên khi bạn nâng cấp RAM thì máy vẫn không thể sử dụng được. 

    Sau khi nâng cấp RAM mới, bạn nên kiểm tra lại hệ điều hành xem có hỗ trợ hay không. Thông thường, laptop nhận thanh RAM 4GB sẽ có hệ điều hành Windows 64 bit. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý xem laptop có cài đặt giới hạn dung lượng của RAM hay không. Nếu có, bạn nên tắt để máy tính có thể nhận hết RAM. 

    Lưu ý địa chỉ cung cấp và lắp RAM máy tính 

    Địa chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa uy tín

    Việc lắp ráp RAM được thực hiện khá phức tạp, nên không khuyến khích các bạn tự ý thay RAM tại nhà. Bởi đa số máy có dán tem ngay ốc của khay chứa RAM, khi bạn tháo ra sẽ làm rách tem và mất bảo hành của laptop. Việc thay RAM cần phải có chuyên môn, sự tỉ mỉ và am hiểu quy trình về RAM. Nếu không am hiểu về quy trình thay RAM bạn vẫn nên đem máy tính đến những trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để được hỗ trợ.

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h - Nơi nâng cấp RAM uy tín tại TPHCM 

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là một trong những địa chỉ sửa chữa tốt nhất, không ngừng đi lên nhờ chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng của khách hàng. Luôn đặt chữ “Tâm” trong mỗi quy trình làm việc và sửa chữa thiết bị chuyên nghiệp, uy tín nhất thị trường. Bạn có thể an tâm mang chiếc máy tính của mình đến Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h để được nâng cấp kịp thời. 

    Các quyền lợi khi thay RAM tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h

    Khi nâng cấp RAM tại đây, khách hàng sẽ có các quyền lợi như:

    • Thời gian nâng cấp nhanh chóng, bạn được xem trực tiếp quá trình thay thế: Với đội ngũ kỹ thuật viên đã có hơn 17 năm kinh nghiệm, có tay nghề cao, quy trình thay RAM sẽ được thực hiện rất nhanh chóng. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chủ động trang bị và thường xuyên nâng cấp máy móc tiên tiến để giảm thiểu tối đa các rủi ro sau sửa chữa cho khách hàng. 

    • Đảm bảo RAM chính hãng, chất lượng tốt: Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h đảm bảo linh kiện RAM nói riêng được dùng để thay cho máy của bạn cũng như tất cả các bộ phận khác nói chung đều là hàng chính hãng, đã xác minh cẩn thận về xuất xứ. Ngoài ra để đảm bảo tính minh bạch trong sửa chữa quý khách hàng sẽ được ký vào linh kiện trước khi bắt đầu thay thế RAM mới. Đảm bảo mang lại giá trị phù hợp với số tiền bạn đưa ra.

    • Chính sách bảo hành lên tới 36 tháng: Nếu linh kiện RAM được nâng cấp vào máy bạn phát sinh lỗi, sẽ được miễn phí 1 đổi 1 trong 7 ngày đầu sử dụng. Sau khi nâng cấp RAM mới, khách hàng sẽ được chuyên viên kiểm tra kỹ càng lại lần nữa để xem máy có hoạt động bình thường hay không.

    • Ưu đãi hấp dẫn: Trung tâm cũng hỗ trợ khách hàng vệ sinh laptop miễn phí, đặc biệt vào thứ 3 hàng tuần chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng cài Win với giá không đồng. Khách hàng có thể tin tưởng và để lại địa chỉ nhà nếu không có thời gian hoặc phương tiện đi lại thuận tiện, Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h sẵn sàng tiếp nhận thiết bị tận nơi và giao lại sau khi sửa chữa xong. 

    Qua bài biết trên, Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h đã giải đáp thông tin về trước và trong khi nâng cấp RAM cần chú ý điều gì. Thường quá trình nâng cấp RAM rất phức tạp, nên khuyến khích người dùng không tự ý thay RAM, có thể liên hệ trung tâm qua hotline 1900.0213 để đặt lịch hẹn và tư vấn miễn phí, sẽ có nhiều khuyến mãi hấp dẫn đang chờ bạn. 

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm