Học nghề có tốt không? Học nghề gì đảm bảo có việc làm?

27/02/2023 admin

Xem nhanh

    Các bạn trẻ giờ đây không còn đặt nặng quan niệm đại học là lối đi duy nhất để có một tương lai tốt. Với những hoàn cảnh và lý do khác nhau, nhu cầu học nghề đang ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ vẫn băn khoăn liệu có nên lựa chọn con đường học nghề này và đâu sẽ là hướng đi cho những người không học đại học.

    Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp rất nhiều thắc mắc để các bạn có thể xác định việc học nghề có phải là lựa chọn đúng đắn đối với bản thân.

    hoc-nghe-co-tot-khong-hoc-nghe-gi-dam-bao-co-viec-lam

    Học nghề là gì?

    Học nghề là người lao động trang bị các điều kiện cần thiết nhờ quá trình đào tạo. Trong lúc này, người học nghề có thể vừa học vừa làm, tìm việc làm để nâng cao kỹ năng hoặc tự tạo việc làm. Học nghề đồng thời cũng có thể giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong công việc.

    Suy nghĩ trước và nay về việc học nghề

    Ngày trước suy nghĩ học nghề và việc chọn nên học nghề gì không phổ biến như hiện nay. Tư tưởng học đại học (nếu năm đầu không đậu đại học thì tiếp tục thi hoặc chọn học nguyên vọng 2) để định hướng nghề nghiệp của các phụ huynh và bản thân học sinh đã thay đổi khá nhiều. 

    Học nghề ngày nay không còn là lựa chọn “bất đắc dĩ” bị gán ghép cho đối tượng có trình độ văn hóa thấp nữa. Với việc kinh tế phát triển nhanh chóng, thị trường việc làm có nhu cầu nhân lực rất lớn với các lao động có kỹ năng tay nghề.

    Thật ra có rất nhiều bằng chứng đã chứng minh rằng đại học không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công. Thay vì bằng cấp giờ đây nhiều nhà tuyển dụng quan tâm đến thái độ, sự ham học hỏi, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng tay nghề nhiều hơn. Thực tế cho thấy nhiều người sau khi tốt nghiệp đại học xong không thể tìm được việc làm như ý. Tỷ lệ cử nhân chuyển hướng rất nhiều, do vậy, học nghề trở thành một lựa chọn với cơ hội việc làm mở rộng dành cho các bạn trẻ.

    Học nghề có lợi ích nổi bật nào?

    Việc có hay không có bằng cấp trong thời buổi hội nhập hiện nay đã không còn quá nhiều khác biệt. Kinh tế phát triển tạo cơ hội việc giúp những ứng viên có kinh nghiệm, tay nghề cao có thể thu hút ánh mắt của nhà tuyển dụng. Sau đây là một số lợi ích của việc học nghề mà bạn nên biết:

    Thời gian học tương đối ngắn

    So với học cao đẳng từ 2 năm hay đại học từ 4 năm thì thời gian học nghề ngăn hơn rất nhiều. Tùy ngành nghề bạn chọn mà thời gian học nghề chỉ dao động trong vài tháng đến 2 năm.

    Người học nghề cũng sẽ nhận được chứng chỉ và các loại bằng để trực tiếp đi làm. Họ cũng có thể vừa học vừa làm để kiếm thêm thu nhập, như vậy, việc “thu hồi vốn” cũng sẽ diễn ra nhanh hơn so với các bạn học cao đẳng đại học.

    Cơ hội việc làm ổn định khi học nghề

    Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đã chứng minh được rằng cơ hội làm việc ổn định sau khi học nghề là rất lớn. Trái lại, sinh viên cao đẳng đại học sau khi tốt nghiệp phải làm trái ngành thậm chí là thất nghiệp dù sở hữu bằng khá giỏi là vấn đề nhức nhối. Thị trường và các nhà tuyển dụng cần những người lao động có tay nghề, chính vì vậy, các bạn sẽ có nhiều cơ hội và tìm được việc ngay sau khi học nghề. 

    hoc-nghe-co-tot-khong-hoc-nghe-gi-dam-bao-co-viec-lam

    Các địa điểm dạy nghề thường chú trọng về tay nghề, kỹ thuật nên chương trình đào tạo cũng tập chung phần này cho học viên. Do đó, sau khi tốt nghiệp người lao động hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp. Người học nghề cũng có thể lựa chọn hướng đi cá nhân là tự khởi nghiệp, mở cửa hàng cơ sở kinh doanh của riêng mình.

    Đề cao tính thực hành

    Học nghề có một ưu điểm tuyệt vời đó là đề cao thực hành, tập trung vào nâng cao tay nghề cho học viên. Giáo trình dạy nghề cũng là vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế để học viên nhanh chóng làm quen và phát triển công việc về sau.

    So với việc tất bật học lý thuyết, việc thực hành của học viên sẽ chiếm từ 70% thời gian học. Điều này giúp học viên có thể nắm chắc kiến thức nghề nghiệp mà mình đang theo học. Khi tốt nghiệp sẽ thành thạo, có kinh nghiệm và nắm bắt riêng để có khả năng tự tìm kiếm việc làm.

    hoc-nghe-co-tot-khong-hoc-nghe-gi-dam-bao-co-viec-lam

    Tiết kiệm chi phí

    Nếu tài chính là vấn đề bạn đang quan tâm thì học nghề là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Rút ngắn thời gian học sẽ giúp bạn bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho bản thân và gia đình. 

    Vì vậy, học nghề lúc này học trở thành một lựa chọn tiết kiệm để đầu tư cho tương lai. Phần chi phí tiết kiệm này sẽ giúp các bạn học viên có hoàn cảnh khó khăn được theo đuổi ước mơ và đam mê mà không cần quá lo nghĩ về vấn đề tài chính.

    Tại sao các bạn trẻ thích học nghề ngắn hạn?

    Tình hình “thừa thầy thiếu thợ” đang là vấn đề đau đầu đối với thị trường lao động nước ta. Thất nghiệp và làm trái ngành là tình trạng chung và ngày càng nhiều hơn. Con số này đối với cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ,... là rất lớn. 

    Chọn học một nghề ngắn hạn và đang có nhu cầu nhân lực lớn trở thành xu thế. Học nhanh mà ít tốn kém, tiết kiệm cả thời gian và công sức là giải pháp tốt giúp người lao động đảm bảo kiến thức để phục vụ trong công việc.

    hoc-nghe-co-tot-khong-hoc-nghe-gi-dam-bao-co-viec-lam

    Đối tượng nào phù hợp với các khóa học ngắn hạn?

    Học nghề ngày càng đa dạng, không còn chỉ bó buộc vào việc lao động chân tay hay các nghề truyền thống nữa. Nhiều lĩnh vực mới và hiện đại đã mở ra các cơ hội việc làm thông qua học ngắn hạn, điều này cũng mở rộng đối tượng học nghề. Dù bạn đã đỗ đại học, học cao hơn hay đi làm rồi vẫn có thể tham gia học nghề:

    Người không có điều kiện, muốn nhanh chóng có thu nhập

    Đây là câu trả lời mà mọi người thường nhận được khi hỏi mọi người trong lớp học nghề. Họ đến học với mục đích tiết kiệm thời gian, chi phí và nhanh chóng có được việc làm trong thời gian ngắn nhất.

    Nâng cao kiến thức, tay nghề

    Không khó để nhận ra, tỷ lệ lý thuyết khi học các chương trình đào tạo chính quy cao hơn thực hành. Nếu muốn tìm được việc, để vượt trội hơn bạn bè cùng khóa bạn phải trang bị thêm các kỹ năng chuyên môn. Tham gia các khóa học nghề ngắn hạn là một gợi ý tuyệt vời để củng cố kiến thức và tay nghề.

    Người muốn chuyển nghề

    Công việc hiện tại không phải đam mê của bạn, thu nhập thấp hay thị trường không còn cần nhu cầu nhân lực… Lúc này đây, các khóa ngắn hạn là giải pháp tốt nhất, là cánh cửa mới mà các bạn có thể lựa chọn. Các khóa học nghề mang lại cho bạn rất nhiều lĩnh vực hấp dẫn, rất nhiều cơ hội để chuyển nghề.

    Học sửa điện thoại có dễ xin việc, kiếm tiền không?

    Với sự phát triển của kinh tế và xã hội, các thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến. Số thiết bị cần sửa chữa cũng sẽ nhiều lên, điều này đồng nghĩa với lượng công việc tăng lên. Bên cạnh đó là cuộc chạy đua công nghệ của các thương hiệu nên thị trường lao động cần các kỹ thuật viên (hay thợ) sửa điện thoại laptop. 

    Vì vậy, mọi người không cần lo nghề sửa điện thoại laptop thiếu việc và không có cơ hội trong tương lai. Bạn cũng có nhiều cơ hội việc làm: thợ tại các cửa hàng, kỹ thuật viên tại các trung tâm, tự mở cửa hàng và xây dựng tệp khách hàng riêng hay hỗ trợ học viên sửa điện thoại.

    hoc-nghe-co-tot-khong-hoc-nghe-gi-dam-bao-co-viec-lam

    Với lợi thế 17 năm kinh nghiệm làm nghề và hiểu biết sâu sấc về nhu cầu thị trường, Trung Tâm Dạy Nghề Sửa Chữa Điện Thoại Và Laptop 24h là một lựa chọn tuyệt vời để theo học. Với rất nhiều lựa chọn khóa học từ cơ bản đến chuyên sâu, tùy mục đích học mà thời gian chỉ từ 2 tháng - 8 tháng bạn có thể kiếm thêm thu nhập. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ qua số Hotline 1900.0213 hoặc số điện thoại 0829.242424 để được tư vấn. 

    Bài liên quan

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app CỰC DỄ

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu và cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm