HIỂU CHÍNH MÌNH CHỌN ĐÚNG NGHỀ

26/08/2020 chamsocdidong

Xem nhanh

    Cứ đến mùa tuyển sinh hàng năm, không chỉ thí sinh mà các vị phụ huynh lại lo lắng việc chọn ngành chọn nghề để học. Giữa rất nhiều lĩnh vực và lựa chọn khác nhau, các bạn trẻ đều mong muốn tìm ra một hướng đi để phát triển và theo đuổi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân hơn để có thể chọn được đúng nghề.

    Hậu quả của việc chọn sai nghề

    Việc chọn sai nghề đồng nghĩa với việc bạn đang tốn thời gian của bản thân một cách lãng phí. Chọn một ngành học không thích hợp sẽ sai từ khi bạn còn ngồi học, khiến bạn lãng phí tiền bạc, chất xám… Kéo theo đó là những hệ luỵ sau khi bước vào môi trường làm việc thực tế. Tâm lý chán nản dẫn xuất hiện sau một thời gian làm việc, công việc không thể đạt được hiệu quả.

    nên chọn học nghề gì năm 2020

    Chọn một nghề đúng với sở thích, phù hợp với khả năng mình có giúp bạn phát huy được năng lực và thể hiện được điểm mạnh của bản thân. Nhờ đó bạn có thể phát triển lên những vị trí cao hơn. Ngược lại việc chọn sai nghề không chỉ có thể  khiến bạn không thể thăng tiến mà còn làm bạn bị tụt lại phía sau so với những người cùng trang lứa trong sự nghiệp.

    Làm sao để có thể chọn đúng nghề?

    Bước 1: Xác định được sở thích và đam mê

    Việc chọn được nganh học chọn được nghề nghiệp đúng với sở thích, đam mê có một ý nghĩa rất lớn. Đây là động lực giúp bạn không nản chí hay bỏ cuộc khi gặp phải những khó khăn, thử thách hay áp lực trong công việc. Từ đó làm nền tảng để phát triển tài năng trong lĩnh vực và công việc một cách trọn vẹn. Do đó, chọn một công việc bản thân đam mê là điều quan trọng giúp bạn nỗ lực làm việc chăm chỉ để hiện thực hóa ước mơ.

    Bước 2. Đánh giá năng lực bản thân

    Nếu đam mê của bạn trải rộng cho nhiều lĩnh vực, bạn cần xác định được năng lực bản thân. Hãy tự đánh giá tính cách và sở trường của bản thân là gì và nó có thực sự phù hợp không. Từ đó hãy chọn những nghề nghiệp nằm trong khả năng, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thật sự tự tin và thoải mái trên con đường phát triển sự nghiệp

    chọn nghề phù hợp với tính cách và khả năng

    Bước 3. Xem xét nhu cầu xã hội

    Từ định hướng phát triển kinh tế mà chúng ta có thể thấy được nhu cầu của thị trường lao động. Chắc hẳn ai cũng muốn học một nghề dễ tìm việc, một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hơn số lượng nguồn lao động hiện có. Nghề KTV sửa chữa điện thoại và laptop là được đánh giá một trong những nghề vẫn tiếp tục ‘khát nhân lực trong 10 năm tới’.

    Bước 4. Xem xét hoàn cảnh gia đình

    Để học đại học chúng ta cần bỏ ra khoản chi phí không hề nhỏ, ngoài học phí thì còn có tiền nhà, tiền ăn, tiền tài liệu học tập...  vì vậy việc chọn ngành nghề, chọn trường học phù hợp với khả năng tài chính cũng là tiêu chí cần được cân nhắc để có sự đầu tư hiệu quả. 

    Bước 5. Kiểm tra tính cách qua khảo sát và trắc nghiệm

    Với những bạn không có đam mê hay sở trường cụ thể, những bài khảo sát về tính cách và năng lực là một cách để tìm hiểu và làm rõ những điểm mạnh của bản thân. Ví dụ như Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers Briggs) phân chia thành 16 loại cá tính khác nhau; bạn có thể thử để giúp mình định hình rõ đặc điểm bản thân và tìm được nghề nghiệp phù hợp. 

    nên đánh giá những yếu tố nào để chọn nghề

    Bước 6. Tìm kiếm và mạnh dạn thử thách khi cơ hội

    Tuổi trẻ cho phép bạn có những sai lầm, vấp ngã để trưởng thành hơn. Mạnh dạn thực hiện những điều bản thân muốn sẽ giúp bạn hiểu hơn về bản thân cũng như tính chất công việc. Hãy để bản thân được trải nghiệm thực tế và thực tập tại những công ty chuyên nghiệp. Quá trình này chắc chắn sẽ giúp bạn đánh giá khả năng của bản thân đối với công việc. Những mối quan hệ với đồng nghiệp xung quanh cũng là con đường giúp bạn tạo cơ hội trong công việc sau này.

    Bước 7: Kết hợp công thức G – P – V tốt

    Quá trình học tập và làm việc sẽ giúp bạn có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Từ những gì mình có hãy tìm ra đáp án cho Gifts (Tài năng), Passion (Đam mê) và Values (Giá trị của bản thân). Đây là những yếu tố đáng tin giúp bạn tìm ra công việc thích hợp cho bản thân.

    Bước 8: Sẵn sàng cho hành trình sự nghiệp

    Sau khi biết nghề nghiệp mình muốn theo đuổi là gì bạn mới có thể phát triển sự nghiệp. Hãy nhớ rằng, trên con đường phát triển sự nghiệp bạn cần rất nhiều thời gian, quyết tâm, sự kiên trì và nỗ lực. Bởi đây là một hành trình dài hơi, cần sự bền bỉ để đối đầu với khó khăn, thách thức và đạt được mục tiêu mà bạn đặt ra trong sự nghiệp.

    Hy vọng rằng với những thông tin về tư vấn trên, Trung Tâm Dạy Nghề 24h phần nào giúp bạn tự tin hơn để lựa chọn ngành học trong tương lai. Chúc bạn thành công!

    Bài liên quan

    iPhone bypass là gì? Có nghe gọi được không?

    Saturday, 27/04/2024

    iPhone bypass là gì? Mua để sử dụng cho mục đích? Tìm hiểu ngay

    Tải trò chơi MIỄN PHÍ HOT nhất 2024 trên điện thoại

    Friday, 26/04/2024

    Tải trò chơi đang hot nhất hiện nay trên điện thoại iPhone và Android để trải nghiệm chơi game cực vui. Xem ngay cách...

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm