Công suất loa laptop là bao nhiêu? Hãng loa nào tốt?

15/08/2022 admin

Xem nhanh

    Loa laptop là thiết bị dùng để khuếch đại âm thanh, phục vụ nhu cầu làm việc và giải trí của người dùng. Là trợ thủ đắc lực để người dùng thoải mái tận hưởng âm thanh thật sống động. Trong đó, công suất loa là thông số quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh mà bạn cần quan tâm. Vậy nên chọn mua loại loa có công suất loa laptop là bao nhiêu sẽ tốt nhất? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng trung tâm Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tham khảo bài viết dưới đây nhé!

    1. Cấu tạo loa laptop

    Loa laptop – được sử dụng để kết nối với laptop để tạo ra âm thanh, là một trong những thiết bị đầu ra phổ biến nhất. Loa có nhiều loại như loa laptop bluetooth, loa laptop mini, loa laptop usb,… 

    Loa laptop khá đa dạng và cũng khá đơn giản với các bộ phận như:

    công suất loa laptop là bao nhiêu 

    • Khung sườn (Frame) – là phần xương chống đỡ toàn bộ chiếc loa. Bộ phận này có chức năng chính là gắn kết các thành phần của loa lại với nhau một cách chặt chẽ và khoa học nhất. Chất liệu để làm khung sườn cũng rất là đa dạng như là nhôm (cao cấp), sắt (phổ biến), hoặc nhựa (giá thấp).

    • Mạng nhện (Spider) – giữ vai trò đặc biệt quan trọng, cũng là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất. Khi nhận được tín hiệu, màng nhện sẽ hoạt động như một cái lò xo di chuyển nhanh để truyền tín hiệu rồi ngay sau đó sẽ quay về vị trí cân bằng để nhận tín hiệu tiếp theo và truyền tín hiệu đi. Mạng nhện là nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng âm thanh cũng như độ bền củ loa theo thời gian. 

    • Màng loa (Diaphragm) – là bộ phận sẽ quyết định đến chất lượng âm thanh được tái tạo ra. Là bộ phận được rung với tốc độ cao có chất liệu phổ biến như chất liệu giấy, lưới nhựa, kim loại mỏng có độ mềm dẻo cao,… 

    • Viền nhún (Surround hoặc edge) – Chức năng chính của viền nhún chính là giữ kín hơi và tạo độ mềm dẻo cho loa bass. Nó không thể phát ra âm thanh nhưng do chất liệu sản xuất ra chúng thường là các chất liệu như giấy, vải (xếp gấp lại) với nhau để có thể tạo thành một lớp dày, cứng và chính vì như vậy, nên nó ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật loa khá nhiều, từ đó cũng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của loa khi được phát ra. Bởi vậy, người chuyên nghiệp khi nhìn vào viền nhún là có thể nhận biết được chất lượng âm thanh của loa ra sao. 

    • Cuộn âm (Voice coil) – Nằm ngay chính giữa loa, được gắn với vành kim loại có khả năng co giãn, đàn hồi và di chuyển theo khi cuộn âm di chuyển. Cuộn âm có cấu tạo gồm lõi kim loại là ống hình trụ (thường làm bằng nhựa có thể chịu nhiệt) và quấn xung quanh nó là dây đồng (hoặc đôi khi người ta dùng dây quấn bằng bạc). Cuộn âm sẽ được đặt ở trong khe hở từ. Khe từ này mà càng nhỏ thì mật độ từ sẽ càng cao, chất lượng âm thanh sẽ càng đặc biệt hơn. 

    • Nam châm (Magnet) – có cấu tạo hình tròn được đặt ở phía dưới của cuộn âm, tâm của nam châm nằm thẳng hàng với tâm của cuộn âm. Nam châm có tác dụng tạo ra từ trường sẽ tương tác với cuộn dây đồng để tạo ra những xung động âm thanh và những xung động âm thanh này sẽ dao động liên tục, nó sẽ tác động đến màng loa để có thể phát ra âm thanh. Khối lượng nam châm càng lớn thì loa sẽ vận hành với cường độ và năng lượng âm thanh càng cao, nó cũng có tác dụng giúp cho sự giải nhiệt của loa được hoàn hảo hơn. Thị trường hiện nay có 3 loại nam châm, đó là: Alnico, Ferrite và Neodymium.

    • Vỏ loa – là bộ phận định hình kích thước và kiểu dáng, đồng thời bảo vệ cho thiết bị ổn định hoạt động bình thường. Vỏ loa được làm từ chất liệu chống từ trường nên nó không ảnh hưởng đến thiết bị của laptop. 

    Phía trên là cấu tạo chi tiết của một thiết bị loa chung. Loa laptop là sự kết hợp của 2 loại loa: 

    • Loa vệ tinh (loa tầm trung, loa tầm thấp) – là loại loa nhỏ bên trong có sử dụng các nam châm vĩnh cửu và được đặt gần laptop với lớp kim loại bọc bên ngoài để ngăn chặn từ trường nam châm sẽ ảnh hưởng đến màn hình của laptop. Thiết kế loa nhỏ có tần số âm thanh không cao. Các loa vệ tinh này thường được sử dụng 1 hoặc 2 loa cùng kích thước.

    • Loa trầm (loa lớn) – loại loa này có thùng chứa và thiết bị khuếch đại âm thanh, nên nó có thể nén âm và cộng hưởng âm. Chất lượng âm thanh cũng tốt hơn, tần số âm thanh cũng cao hơn. Mạch công suất còn được thiết kế đặc biệt, để không bị rung lắc, không làm tăng nhiệt độ và không gây nhiễu. 

    Để dễ dàng phân biệt loa vệ tinh hay loa trầm, người ta thường dựa vào các kí hiệu ghi trên loa. Thí dụ, nếu trên loa có kí hiệu là 2.1 thì có nghĩa là, có 2 loa vệ tinh và có 1 loa trầm.

    công suất loa laptop là bao nhiêu1

    Trước khi đi vào tìm hiểu công suất loa laptop là bao nhiêu sẽ tốt nhất thì ta nên tìm hiểu nguyên lý hoạt động của nó để xem công suất nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh nhé!

    2. Nguyên lý hoạt động

    Loa hoạt động nhờ có sự trợ giúp của việc chuyển đổi năng lượng điện sang năng lượng cơ học. Năng lượng cơ học có chức năng nén không khí lại và chuyển động thành mức áp suất âm thanh hoặc là năng lượng âm thanh. Khi một thiết bị cung cấp đầu vào điện cho loa, có dòng điện được gửi qua một cuộn dây và sẽ tạo ra điện trường. Nó sẽ tương tác với từ trường được gắn vào loa. Khi loa nhận đầu vào điện từ một thiết bị, cuộn dây thoại sẽ được gắn vào để di chuyển qua lại. Chuyển động qua lại làm rung hình nón bên ngoài mà chúng ta có thể cảm nhận được, đó là âm thanh. Bộ chuyển đổi các sóng điện từ thành sóng âm thanh qua loa. Các thiết bị như máy thu âm thanh hoặc laptop, cung cấp đầu vào âm thanh cho loa, có thể ở dạng tương tự hoặc dạng kỹ thuật số.

    công suất loa laptop là bao nhiêu2

    Sử dụng loa laptop không có nhiều vấn đề đáng lo ngại. Thiết bị được thiết kế chuyển đổi âm thanh với rắc kết nối tai nghe và cổng cấp nguồn USB liên kết trực tiếp với thiết bị laptop. Khi sử dụng, người dùng cần lưu ý những điều sai để có thể kéo dài tuổi thọ của loa: 

    • Hạn chế sử dụng âm thanh ở mức cao nhất, vì sẽ dễ gây rách màng loa, bị vỡ âm tạo âm rè. 

    • Sắp xếp vị trí từng loại loa sao cho phù hợp để mang đến trải nghiệm âm thanh được chính xác nhất. 

    • Nên kết hợp sử dụng amply với loa để đảm bảo công suất loa, đặc biệt khi bạn sử dụng nhiều loa laptop cùng lúc thì nên đảm bảo công suất amply và loa tương xứng để đảm bảo loa hoạt động khoảng 80% công suất có chế độ nghỉ sao cho phù hợp.

    3. Công suất loa laptop là bao nhiêu?

    Công suất của loa là một yếu tố quan trọng khi bởi nó quyết định đến độ to nhỏ của âm thanh phát ra. Các loại loa dùng cho laptop thường có kích thước tương đối nhỏ nhưng lại tích hợp sẵn mạch điện khuếch đại tín hiệu trong một chiếc loa nên có thể cắm trực tiếp vào các ngõ xuất âm thanh trên laptop mà không cần phải sắm thêm bộ amply hoặc khuếch đại nữa. Do đó, công suất của loa laptop thường không lớn, nó chỉ vừa đủ nghe trong gia đình, hoặc trong một không gian nhỏ. 

    Khi xem thông tin ghi trên loa, bạn sẽ thấy công suất loa được ghi dưới dạng công suất thực (RMS) với giá trị từ vài watt tới vài trăm watt; hoặc ghi dưới dạng công suất đỉnh (PMPO) với chỉ số lớn hơn (từ hàng nghìn watt trở lên). 

    Sự thật là công suất của loa càng lớn thì âm thanh phát ra sẽ càng to. Vì thế mà có nhiều người thường nhầm lẫn rằng công suất lớn đồng nghĩa với chất lượng âm thanh sẽ hay hơn. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh trầm ấm, hay cao vút lại phụ thuộc vào card âm thanh, thương hiệu và chất liệu thùng loa. Công suất chỉ là khái niệm thể hiện khả năng vận hành của loa laptop. Công suất càng lớn thì loa càng có thời gian vận hành lâu dài hơn và mang lại chất lượng âm thanh ổn định hơn. 

    công suất loa laptop là bao nhiêu3

    Vậy nên mua loa có công suất loa laptop là bao nhiêu? Đó là tùy theo nhu cầu của người dùng, nếu bạn mua loa cho không gian nhỏ thì hãy chọn loa có công suất nhỏ, vừa phải và chọn công suất lớn hơn cho không gian vừa và lớn, có yêu cầu cao hơn về hiệu ứng và âm lượng của âm thanh khi sử dụng. 

    4. Loa laptop hãng nào tốt?

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất loa laptop. Dưới đây là một vài thương hiệu bạn có thể tham khảo và đưa ra cho mình sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất nhé! 

    Loa hãng Soundmax: Mẫu loa này rất đa dạng về thiết kế và chủng loại, nó có thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng từ cơ bản cho đến cao cấp. Loại loa này có công suất lớn và băng tần rộng, hỗ trợ nhiều loại âm thanh khác nhau. Chất liệu để làm loa có thể là nhựa hay gỗ cao cấp nên rất bền bỉ. Không chỉ vậy, loa Soundmax còn có thiết kế mang phong cách hiện đại với nhiều mức giá khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn. 

    công suất loa laptop là bao nhiêu4

    Loa hãng Microlab: Dòng loa này là dòng được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, thiết kế cũng như kiểu dáng. Thiết bị này sẽ mang tới âm thanh trong trẻo và chân thực cùng với nhiều kênh âm thanh khác nhau cho người dùng. Dòng loa với mức giá vừa túi tiền mà còn có thiết kế mạnh mẽ và bắt mắt đáp ứng nhu cầu của người dùng.

    công suất loa laptop là bao nhiêu5

    Loa hãng Logitech: Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, phù hợp cho không gian văn phòng làm việc. Chất lượng âm thanh của dòng loa này có thể coi là hàng đầu với dải băng tần rộng, âm thanh thì được tái hiện hiệu quả và chân thực. 

    công suất loa laptop là bao nhiêu6

    Loa hãng Bose: Đây là dòng loa đến từ Mỹ. Sản phẩm này được khách hàng ưa chuộng bởi cấu hình mạnh mẽ, công suất lớn cùng chất lượng âm thanh hay và trung thực. Sản phẩm này rất phù hợp cho những người làm các công việc về biên tập video, phim ảnh hay ca nhạc. Loa có thiết kế mạnh mẽ, tuy nhiên mức giá khá cao. 

    công suất loa laptop là bao nhiêu7

    Loa hãng Samsung: Nổi bật của loa hãng này là thiết kế sang trọng và thời thượng. Âm thanh của sản phẩm phát ra được đánh giá là ổn định, hỗ trợ âm trầm mạnh mẽ và trong trẻo. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm hãng này khá cao.

    công suất loa laptop là bao nhiêu8

    Như vậy là ta đã trả lời được câu hỏi công suất loa laptop là bao nhiêu ở phía trên, vậy ngoài yếu tố công suất ra thì còn những yếu tố nào quyết định đến một chiếc loa chất lượng cho ra âm thanh hay nhất không? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình một chiếc loa ưng ý nhé!

    5. Tiêu chí chọn mua loa 

    Các dòng loa laptop sẽ được thiết kế để phục vụ nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng. Bởi vậy mà nó khá đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã thiết kế và phân loại. Cũng chính vì thế, để có thể mua được một mẫu loa laptop chất lượng không phải dễ dàng đối với những bạn không rành về dòng sản phẩm này. Nắm bắt được vấn đề trên, trung tâm Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý dưới đây, để bạn có thể tự tin chọn cho mình một mẫu loa chất lượng tốt, phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân:

    Nhu cầu sử dụng

    Bạn cần xác định rõ nhu cầu để chọn dòng loa sao cho phù hợp. Bởi bạn không thể nào chọn một chiếc loa có thông số tầm trung để mà phục vụ cho mục đích có yêu cầu gắt gao về âm thanh. Hoặc bạn cũng không nên quá đầu tư vào chiếc loa thiên về kỹ thuật số song mục đích sử dụng chỉ là để nghe nhạc và xem phim bình thường, như vậy sẽ gây lãng phí ngân sách. 

    Ví dụ: Loại loa 5.1 (5 loa thường và 1 loa trầm) phù hợp cho nhu cầu sử dụng với những mục đích yêu cầu gắt gao về chất lượng âm thanh. Ngược lại, nếu để dùng nghe nhạc, chơi game hay xem phim thì bạn nên chọn loa 2.1 (2 loa thường và 1 loa trầm) sẽ phù hợp.  

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu

    Công suất loa

    Công suất loa sẽ quyết định đến âm thanh to hay nhỏ, khả năng hoạt động của loa ra sao. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà chọn loa có công suất loa laptop là bao nhiêu sẽ phù hợp. Nhưng khi chọn mua loa, người dùng cần chú ý đến việc phân biệt công suất thực và công suất tổng. Vì công suất tổng sẽ là tổng hợp của loa chính và các loa con đi kèm. Công suất càng lớn thì giá thành càng cao. 

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu1

    Chất liệu loa

    Hiện nay, loa laptop chủ yếu được làm từ 2 loại chất liệu chính là gỗ và nhựa. Chất liệu sẽ quyết định đến độ bền, cũng như tuổi thọ của thiết bị, chúng cũng sẽ có những ưu nhược điểm riêng để bạn có thể cân nhắc và lựa chọn. Nhiều người cho biết, họ rất thích loại loa có chất liệu gỗ và đánh giá chúng là có chất lượng âm thanh tốt hơn, trong trẻo hơn, vượt bậc hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trải nghiệm để tìm loại phù hợp với mình. Bởi số đông không quyết định được sản phẩm đó có chất lượng hay phù hợp với bạn không? Kích thước và thiết kế của loa cũng sẽ tùy thuộc vào vị trí và không gian sử dụng.

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu2

    Trở kháng của loa 

    Trở kháng sẽ ảnh hưởng đến khả năng khuếch đại âm thanh. Khi trở kháng của loa lớn sẽ làm cản trở khả năng khuếch đại âm thanh. Trở kháng càng cao, thì bộ khuếch đại sẽ làm việc quá tải dẫn đến chất lượng âm thanh không hoàn hảo, bị méo mó, biến dạng. Do vậy, bạn nên chọn loại loa có độ trở kháng phù hợp (thường dao động khoảng 80 ohms) để loa đạt được hiệu quả khuếch đại tốt nhất.

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu3

    Card âm thanh tích hợp 

    Card âm thanh hiện nay thường được tích hợp ở trên loa, đảm nhận vai trò lưu trữ, xử lý và đường truyền âm thanh cho ổn định. Do vậy, việc lựa chọn card âm thanh cho loa là điều vô cùng quan trọng. Ngoài ra, nếu muốn nghe hay hơn, người dùng có thể chọn loại loa có tích hợp khe cắm thẻ rời: khe Express x1 hoặc khe PCI thường để nâng cao trải nghiệm.

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu4

    Phụ kiện và bộ loa đi kèm 

    Thiết kế bộ loa laptop thường là 2 loa, điều này khiến nhiều người dùng không thực sự chú ý đến số lượng loa cần thiết. Bởi tùy theo chủng loại mà số lượng loa đi kèm sẽ khác nhau, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn 2 loa, với công suất riêng cho từng loại loa bổ trợ, nâng cao chất lượng của âm thanh.

    Thương hiệu loa

    Mua loa laptop hay bất cứ một thiết bị nào, ta cũng cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của nó, bởi chính thương hiệu của nó sẽ nói lên chất lượng của sản phẩm. Mà trên thị trường hiện nay rất đa dạng các mẫu loa với chất lượng khác nhau, từ những sản phẩm chính hãng đến những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, lựa chọn sản phẩm có thương hiệu là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của loa, đồng thời, bạn còn được đảm bảo quyền lợi với chính sách bảo hành hay đổi trả khi chất lượng sản phẩm không được như cam kết. 

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu5

    Giá thành loa 

    Giá thành loa laptop hiện nay có nhiều phân khúc từ rẻ đến cao cấp. Có thể dao động từ vài trăm ngàn tới trên 1.000.000đ. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có những đặc điểm riêng về chất lượng cũng như thiết kế. Người dùng cũng nên xem xét giá cả như một yếu tố cần để đánh giá giữa các thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, tránh lãng phí. 

    tiêu chí chọn loa laptop là bao nhiêu6

    Trên thị trường, có rất nhiều đơn vị bán loa laptop với chất lượng và giá cả khác nhau, nếu không tìm hiểu kỹ thì bạn có thể sẽ mua phải hàng nhái và nhanh hư hỏng. Bởi vậy, bạn cần lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo an toàn nhất - 24hStore là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị điện tử, thiết bị công nghệ uy tín. Khi mua hàng tại đây bạn sẽ sở hữu được sản phẩm chính hãng, chính sách bảo hành tốt và những chương trình giảm giá vô cùng hấp dẫn. Đơn vị cam kết chất lượng sản phẩm, có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng, thêm vào đó, khách hàng còn được tư vấn chọn mua sản phẩm phù hợp.

    Trong trường hợp thiết bị loa của bạn bị hỏng giữa quá trình sử dụng, hãy thử đến trực tiếp trung tâm Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h hoặc liên hệ qua hotline 1900.0213 để được hỗ trợ sửa chữa kịp thời.


     

    Bài liên quan

    Tải trò chơi MIỄN PHÍ HOT nhất 2024 trên điện thoại

    Friday, 26/04/2024

    Tải trò chơi đang hot nhất hiện nay trên điện thoại iPhone và Android để trải nghiệm chơi game cực vui. Xem ngay cách...

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app ĐƠN GIẢN

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm