Cách lắp bộ nguồn (PSU) trên máy tính cực đơn giản

01/03/2023 admin

Xem nhanh

    Bộ cấp nguồn (PSU) là một thành phần thiết yếu trong hệ thống máy tính, bởi vì nó cung cấp điện cho mọi phần cứng PC của bạn, bao gồm RAM, bộ xử lý và card đồ hoạ. Việc cài đặt nó có vẻ khá rắc rối vì có quá nhiều dây cáp đi cùng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện đơn giản nhất!

    Cách lắp nguồn máy tính PC chi tiết

    Bài viết này sẽ giúp bạn cài đặt các loại dây cáp khác nhau đi kèm với nguồn điện. Trước tiên bạn nên lưu ý những điều sau.

    Những điều cần cân nhắc trước khi mua PSU

    Kiểm tra công suất PSU

    Trước khi cài đặt nguồn, bạn cần phải đảm bảo PSU tương thích với hệ thống máy tính. Để kiểm tra, hãy tính toán tổng công suất tiêu thụ của máy và so sánh với tổng công suất của PSU. PSU phù hợp nhất là PSU có tổng công suất cao hơn ít nhất 150-200W so với mức tiêu thụ của máy. Bởi điều đó sẽ tạo khoảng dung lượng trống phòng trường hợp công suất tăng đột biến.

    Để xác định chính xác công suất cần thiết cho PC, bạn có thể sử dụng công cụ Máy tính nguồn điện của Outer Vision. Bạn nên lưu ý rằng một số loại PSU không được ghi số liệu về công suất và đa phần chúng là hàng kém chất lượng. Vì thế, bạn nên mua PSU tại các trung tâm, địa chỉ uy tín, chính hãng.

    80 PLUS là một chương trình chứng nhận chất lượng bộ nguồn

    Kiểm tra chứng nhận 80 PLUS

    Chứng nhận 80 PLUS là chương trình chứng nhận hiệu suất, chất lượng PSU. Chứng nhận 80 PLUS bao gồm cấp độ Đồng, Bạc, Vàng và Bạch Kim. Nguồn điện là một phần quan trọng đối với PC, bạn không nên sử dụng những loại rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

    Kiểm tra các đầu nối nguồn điện

    Nguồn điện cần phải có đủ đầu nối cho CPU và GPU trên PC. Một số bo mạch củ sử dụng đầu nối CPU kép và card đồ họa mới hơn như GPU GeForce RTX 4090 yêu cầu ít nhất ba đầu nối PCIe 8 chân. Hiện nay, một số PSU công suất cao (bao gồm cả thiết bị 1000W) đôi khi có thể không đủ đầu nối cho tất cả nguồn PC. Vì vậy, bận cần đảm bảo độ tương thích cần thiết khi chọn PSU.

    Những điều cần làm để cài đặt PSU cho PC

    Sau khi có được PSU phù hợp với PC, bạn cần chuẩn bị những điều dưới đây trước khi tiến hành cài đặt nguồn PSU

    Thu thập các công cụ cần thiết

    Đầu tiên, bạn cần thu thập tất cả vật liệu và công cụ cài đặt. Đó là một tuốc tơ vít Philips Head. Thêm vào đó, khu vực lắp đặt phải là nơi sạch sẽ và không có tĩnh điện (tránh thảm trải sàn). Bạn nên đeo vòng tay chống tĩnh điện để tránh rủi ro do tĩnh điện.

    Cài đặt các thành phần cốt lỗi trong vỏ máy tính

    Trước khi cài đặt nguồn điện PSU, bạn cần cài đặt bo mạch chủ trong vỏ PC, cùng với tất cả các thành phần cốt lõi như CPU (có thể là Intel Core i9-13900K), bộ nhớ RAM và ổ lưu trữ. Bạn phải cài đặt sẵn ổ đĩa cứng (HDD) và SSD SATA 2,5 inch trong PC trước khi cài đặt PSU.

    Đảm bảo bo mạch củ, ổ lưu trữ, bộ xử lý và bộ làm mát CPU được cài đặt bên trong vỏ máy tính. Phần duy nhất cần bỏ qua là card đồ họa vì nó khó thực hiện định tuyến và quản lý cáp tối ưu hơn với GPU được cài đặt bên trong. Trước tiên, bạn nên cắm một vài đầu nối nguồn từ nguồn điện sau và sau đó cài đặt card đồ hoạc với đầu nối nguồn PCIe khác nhau của nó.

    Cắm đầu nối nguồn PSU

    Trong trường hợp bạn có PSU bán module hoặc module hoàn toàn, hãy cắm tất cả các cáp cần thiết trước khi cài đặt nó vào PC. Nếu bạn có nguồn điện tiêu chuẩn, không module, bạn có thể bỏ qua bước này. Nếu không, hãy đảm bảo các cáp sau đã được cắm trước khi đặt PSU vào PC:

    • Đầu nối nguồn 24 chân: Cung cấp năng lượng cho mạch chủ, sau đó sẽ phân phối năng lượng cho tất cả các bộ phận bên trong.

    • Đầu nối nguồn CPU: Cung cấp năng lượng cho bộ xử lý. Bạn cần đầu nối 2x8 chân, vì vậy hãy kiểm tra bo mạch chủ của bạn.

    • Đầu nối nguồn PCIe: Cung cấp nguồn điện cho card đồ họa. Tùy thuộc vào kiểu máy và kiểu dáng GPU, bạn sẽ cần sử dụng một số đầu nối nguồn 6 hoặc 8 chân nhất định.

    • Đầu nối nguồn ngoại vi (MOLEX và SATA): Các đầu nối nguồn này được sử dụng cho các ổ lưu trữ của bạn, chẳng hạn như SATA HDD hoặc SSD. Ngoài ra, nó cung cấp năng lượng cho các thiết bị ngoại vi khác như ốp lưng, ánh sáng RGB,v.v. Bạn nên cắm ít nhất một đầu nối nguồn SATA, nhưng nếu bạn định sử dụng nhiều ổ cứng HDD / SSD và các thiết bị ngoại vi khác, bạn có thể cần hai đầu nối. Bạn nên tham khảo về nguồn điện và các thành phần khác để xác định số lượng đầu nối cần thiết.

    Lưu ý: Nếu có PSU không phải module, bạn có thể tiếp tục với hướng dẫn cài đặt và không sử dụng các loại cáp bổ sung không cần thiết để cấp nguồn cho bất kì bộ phận nào.

    Cách cài đặt nguồn điện PSU trong PC

    Các bước chi tiết để cài đặt nguồn điện cho PC của bạn đơn giản, thao tác dễ thực hiện

    Lấy từng đầu nối nguồn và định tuyến nó tới lỗ quản lý cáp gần nhất ở mặt sau, tùy thuộc vào nơi nó cần được cắm trên bo mạch chủ

    Cài đặt nguồn điện trong hộp đựng

    Bước 1: Việc đầu tiên là tìm ra nới cài đặt PSU. Đối với hầu hết PC hiện nay, tấm vải liệm nguồn điện thường đưuọc đặt ở phía dưới, trong một số trường hợp, nó được đặt ở trên cùng. Bạn cần đảm bảo quạt thông gió được cung cấp điện thích hợp.

    Bước 2: Đặt nguồn điện ở vị trí được chỉ định, đảm bảo quạt cung cấp lượng điện phù hợp với đường cắt thông gió. Trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần đặt PSU với quạt hướng xuống dưới.

    Lưu ý: Quạt PSU phải thẳng hàng với các lỗ thông gió có trong hộp đựng của bạn. Nếu quạt bị chặn khi hướng xuống dưới, bạn cần thay đổi hướng cung cấp điện để đảm bảo quạt có thể làm mát thiết bị đúng cách.

    Bước 3: Sau đó tiến hành vặn nguồn điện trong vỏ máy tính.  Đảm bảo siết chặt các ốc vít theo đường chéo để giảm ứng suất ở một bên của bộ phận.

    Tiến hành cắm các đầu nối nguồn PCIe 8 chân hoặc 6 chân cần thiết để chạy card đồ họa.

    Kết nối nguồn điện với các bộ phận bo mạch chủ

    Khi đã cài đặt thành công nguồn điện trong hộp đựng, việc quan trọng tiếp theo là kết nối cáp PSU với các đầu nối cần thiết trên bo mạch chủ . Cùng tìm hiểu cách thực hiện hiệu quả qua các bước sau đây:

    Bước 1: Lấy tất cả các dây cáp nguồn ra khỏi nguồn điện và kéo chúng ra từ phía sau vỏ PC (phía đối diện của kính cường lực). Điều này giúp quản lý cáp tối ưu. Sau đó lấy từng đầu nối nguồn và định tuyến nó tới lỗ quản lý cáp gần nhất ở mặt sau, tùy thuộc vào nơi nó cần được cắm trên bo mạch chủ. Chỉ cần tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ để biết vị trí đúng.

    Bước 2: Cắm cáp nguồn bo mạch chủ 24 chân và đầu nối nguồn CPU 8 chân vào các đầu nối tương ứng. Các rãnh được đánh dấu trên cáp và mặt cua rbo mạch chủ đều phải được gắn vào vị trí. Làm tương tự với đầu nối nguồn CPU.

    Bước 3: Cài đặt card đồ họa trên bo mạch chủ và vặn nó vào PC. Sau đó, xác định vị trí các đầu nối nguồn điện có trên GPU. Tiến hành cắm các đầu nối nguồn PCIe 8 chân hoặc 6 chân cần thiết để chạy card đồ họa. 

    Lưu ý: Card đồ họa Nvidia Founders Edition thường đi kèm với đầu nối nguồn 12 hoặc 16 chân, có sẵn trong bộ nguồn nATX 3.0. Đối với các PSU cũ hơn, bạn sẽ cần bộ điều hợp đi kèm trong hộp GPU. Gắn số lượng đầu nối nguồn nPCI-e 8 chân cần thiết ở một bên và sau đó gắn đầu nối nguồn 12 chân hoặc 16 chân vào GPU Nvidia.

    Bước 4: Cắm đầu nối nguốn SATA vào ổ cứng hoặc SSD sau khi căn chỉnh. Ngoài ra, hãy cắm các đầu nối nguồn SATA hoặc MOLEX cần thiết cho các thiết bị ngoại vi còn lại, chẳng hạn như quạt hoặc đèn RGB của PC.

    Bước 5: Lấy một số dây buộc zip để đảm bảo quản lý cáp thích hợp và hiệu suất tối ưu. Cố định dây cáp gọn gàng tại chỗ có thể cải thiện luồng không khí mà giúp PC gọn gàng, ngăn nắp.

    Bước 6: Đặt các bảng điều khiển bên trong PC và vặn chúng trở lại vị trí. Cuối cùng, kết nối cáp nguồn chính với mặt sau của nguồn điện và kết nối phích cắm của nó với ổ cắm. Nếu bạn nhận được PSU 1300W+, bạn có thể phải cắm nó vào ổ cắm 16A. 

    Dấu hiệu trên công tắc cung cấp điện: một dòng (-) đại diện cho trạng thái ON và vòng tròn (O) đại diện cho trạng thái OFF.

    Thắc mắc thường gặp về lắp đặt nguồn điện

    Đối với những người mới biết, mới tìm hiểu về PSU sẽ có vô vàn thắc mắc. Tất cả sẽ được giải đáp dưới đây

    Làm thế nào để bật PC? Các coogn tắc bên cạnh phích cắm điện trên PSU có nghĩa gì?

    Để bật PC, bạn hãy bật công tắc PSU sang trạng thái “BẬT”, được hiển thị bằng biểu tượng đường kẻ. Sau đó, nhấn nút nguồn trên ốp lưng để bật máy tính.Dấu tròn trên nút PSU có nghĩa là nó ở trạng thái “TẮT”. Nhớ rằng không bao giờ lật coogn tắc trong khi PC đang chạy, nhưng bạn có thể làm vậy để bắt buộc tắt khi cần bằng cách gỡ nút nguồn. 

    PSU cũ và cần được nâng cấp thì có cần trao đổi nguồn cung cấp năng lượng không?

    Có, bạn có thể dễ dàng hoán đổi PSU cũ lấy PSU mới. Trước tiên, bạn cần xóa PSU hiện có và ghi chú các đầu nối trước đó đã được cài đặt. Sau đó làm theo hướng dẫn để cài đặt nguồn điện mới.

    Có cần kết nối PSU với ổ cắm 16A hay cường độ dòng điện thấp hơn không?

    Ổ cắm 16Achir cần thiết cho nguồn điện cao cấp. Đằng sau phích cắm điện của PSU, cường độ dòng điện cần thiết để hoạt động là bình thường. Sau đó, bạn có thể quyết định có nên sử dụng ổ cắm 16A hay không.

    Có cần kết nối PSU với UPS không?

    Không nhất thiết phải kết nối PSU với UPS, vì nguồn điện đi kèm với nhiều cơ chế bảo vệ trong trường hợp mất điện. Tuy nhiên, nếu bạn đang có công việc quan trọng, việc có UPS sẽ đảm bảo không bị mất dữ liệu. Việc tắt PC do mất điện cũng có thể bị hỏng bộ nhớ. 

    Định hướng nào để lắp đặt nguồn điện? Quạt nên hướng lên trên hay hướng xuống dưới?

    Định hướng của nguồn điện phụ thuộc vào vị trí có lỗ thông gió trong buồng/tấm vải liệm PSU. Chỉ cần đảm bảo rằng quạt hướng về nơi có thể hút không khí trong lành để làm mát bộ cấp nguồn.

    Đó là tất cả cá bước làm chi tiết và những điều cần lưu ý khi cài đặt nguồn điện PSU. Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ thực hiện thành công cách lắp nguồn máy tính.

    Ngoài ra, nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp, hãy đưa thiết bị của mình đến trực tiếp Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h. Bạn cũng có thể liên hệ trước tới số 1900.0213 để được nhân viên tư vấn chi tiết nhé!

    Bài liên quan

    Tải trò chơi MIỄN PHÍ HOT nhất 2024 trên điện thoại

    Friday, 26/04/2024

    Tải trò chơi đang hot nhất hiện nay trên điện thoại iPhone và Android để trải nghiệm chơi game cực vui. Xem ngay cách...

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app ĐƠN GIẢN

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm