Cách chế ổ cứng thành USB đơn giản

01/06/2022 admin

Xem nhanh

    Bạn đã nâng cấp ổ cứng trong máy tính của mình nhằm tăng hiệu suất hoạt động và dư ra một ổ cứng cũ. Vậy làm thế nào để chế ổ cứng thành USB di động? Hãy cùng theo dõi những cách bạn có thể biến những ổ đĩa tưởng chừng như vô dụng trở nên hữu dụng hơn qua bài viết dưới đây nhé.

    Có nên chế ổ cứng thành USB gắn ngoài? 

    Ổ cứng ngoài hay còn gọi là ổ cứng di động. Công dụng của chúng cũng giống như chiếc USB nhưng với dung lượng cực lớn và có cấu trúc phức tạp hơn. Nên sở hữu riêng cho mình một ổ cứng ngoài để tiện cho công việc như lưu trữ các phần mềm hỗ trợ học tập và công việc. Chỉ cần kết nối ổ cứng di động vào laptop hoặc PC của bạn để sao chép và lưu dữ liệu một cách nhanh chóng. 

    có nên chế ổ cứng thành USB gắn ngoài?

    Khi thay chiếc ổ cứng mới, vậy thì chiếc ổ cứng cũ bỗng nhiên trở thành “đồ thừa”. Vậy thì tại sao không thay vì vứt nó đi thì bạn biến nó trở thành một vật dụng hữu ích hơn. Rất nhiều người đã nghĩ ra cách biến ổ cứng HDD thành USB.

    Từ một vật dụng tưởng như bỏ đi nhưng lại có thể sử dụng để lưu trữ, sao lưu dữ liệu thì tại sao chúng ta không chế ổ cứng đó thành USB gắn ngoài để tiết kiệm chi phí. Bạn sẽ nhận được giá trị lâu dài hơn từ việc tạo ra ổ đĩa ngoài của riêng mình vì hầu hết ổ đĩa cũ nào cũng có thể được sử dụng trong hộp đựng ổ cứng. Vì vậy khi bạn muốn chế ổ đĩa cũ thành USB, tất cả những gì bạn phải làm là ra cửa hàng chọn mua một hộp đựng ổ cứng (box).

    Một số lưu ý trước khi chế ổ cứng thành USB 

    Kiểm tra kích thước và chiều cao 

    kiểm tra kích thước và chiều cao sản phẩm

    Bạn cần lưu ý về kích thước của ổ cứng, HDD Box 2.5″ là kích thước dùng gắn ổ cứng của máy laptop. Đối với ổ cứng kích thước 2.5″ thì chỉ cần cáp chuyển đổi sang USB là có thể sử dụng được. Ổ cứng có kích thước 3.5 inches sẽ cần dùng đế nguồn hỗ trợ.

    Khi mua hộp đựng cho một ổ đĩa laptop 2.5″, cần lưu ý thêm về chiều cao của ổ cứng. Chiều cao ổ cứng sẽ có các kích thước 12.5 mm, 9.5 mm, 7mm.

    Kiểm tra tình trạng ổ cứng

    Các bạn có thể tải phần mềm CrystalDiskinfo để kiểm tra tình trạng của ổ cứng

    Phần mềm này cho phép bạn kiểm tra được nhiệt độ, thời gian sử dụng, dung lượng bao nhiêu từ đó sẽ suy ra được tình trạng của ổ cứng là xấu hay tốt, nhằm tránh trường hợp làm mất dữ liệu nếu lỡ ổ cứng bất chợt không hoạt động được nữa.  

    Tốc độ

    Đối với các ổ cứng HDD thì phổ biến là tốc độ 7200 rpm hoặc 5400 rpm (rounds per minute - vòng trên phút). Tốc độ càng lớn thì đồng nghĩa với việc truy xuất dữ liệu nhanh nhưng sẽ khiến máy nhanh nóng và tiêu hao nhiều năng lượng. Tùy vào tốc độ ổ cứng mà bạn chọn chất liệu vỏ ngoài phù hợp giúp tản nhiệt tốt.

    Còn đối với các ổ cứng SSD thì không có tốc độ vòng quay do dữ liệu được lưu trực tiếp lên vi mạch và truy xuất với tốc độ rất nhanh và hầu như không tiêu hao nhiều năng lượng.

    Dung lượng ổ cứng 

    để ý dung lượng ổ cứng

    Bạn cần phải biết ổ cứng của mình bao nhiêu dung lượng để biết được khả năng lưu trữ có nhiều hay không. Nếu là ổ cứng cũ bạn cũng nên kiểm tra bên trong nó đã lưu trữ dữ liệu gì để có thể quyết định xóa bỏ hết chuẩn bị nạp thêm dữ liệu mới. 

    Giao diện ổ cứng 

    Ổ cứng được kết nối với máy tính thông qua các giao thức PATA hoặc SATA. Trước đây các ổ cứng gắn trong thường dùng giao tiếp PATA ( IDE). Nhưng trong các laptop hiện nay, SATA hiện là loại được sử dụng nhiều nhất và có cổng hình chữ L rất mỏng. SATA là giao thức kết nối với khả năng hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu nhanh. Nếu bạn có ổ cứng gắn trong cũ và muốn biến ổ cứng thành ổ gắn ngoài thì hãy kiểm tra xem thiết bị mình đang cầm trên tay thuộc giao thức nào nhé.

    Chọn vỏ ngoài nhựa hoặc kim loại 

    Chọn vỏ phù hợp với sở thích

    Vỏ nhựa có giá thành thấp hơn, có thiết kế chống va đập tốt hơn kim loại nhưng khả năng tản nhiệt kém hơn kim loại. Do khả năng tản nhiệt kém, một số vỏ nhựa cho ổ cứng gắn ngoài thường được thiết kế thêm quạt tản nhiệt, điều này đôi lúc sẽ gây khó chịu cho bạn vì tiếng “ rì rì “ của quạt. Nếu bạn chọn dùng ổ cứng tốc độ 7200rpm và thường xuyên sử dụng ổ cứng gắn ngoài cho việc lưu trữ, lời khuyên bạn nên chọn vỏ kim loại. Bởi nó sẽ biến thành một đế tản nhiệt lớn cho ổ cứng. Nhiệt là kẻ thù của tất cả các thiết bị điện tử và nên lưu ý luôn giữ cho ổ cứng của bạn thoáng mát. Nếu bạn thích độc đáo, cá tính, vỏ nhựa trong suốt phù hợp với bạn. 

    Cách lựa chọn hộp đựng để chế ổ cứng thành USB

    Khi tháo ổ cứng ra khỏi laptop (thường là ổ cứng HDD), chúng ta chỉ nhận được ổ cứng trần mà không có gì thêm. Để có thể sử dụng ổ cứng này giao tiếp với laptop qua cổng USB như các thiết bị USB thông thường, chúng ta cần phải gắn ổ cứng vô một chiếc hộp đựng mà thuật ngữ của giới công nghệ thường gọi bằng HDD Box. Sau khi gắn ổ cứng vào box thành công, chúng ta chỉ cần cắm đầu USB vào cổng là có thể sử dụng được ngay. 

    HDD box   

    Chọn hộp đựng để chế ổ cứng thành USB đơn giản

    Trên thị trường hiện nay có 2 loại HDD Box: loại có bộ nguồn điện gắn bên trong hộp kèm thêm quạt giải nhiệt và loại có bộ nguồn nằm rời bên ngoài. Cả 2 loại đều có vỏ bằng nhôm rất nhẹ, chắc chắn và rất dễ tản nhiệt từ ổ cứng phát ra. Kinh nghiệm tìm hiểu cho thấy bạn nên mua loại HDD Box có bộ nguồn gắn rời bên ngoài vì vừa gọn nhẹ, vừa không bị nóng ổ đĩa cứng như loại HDD Box có nguồn bên trong. Nếu máy tính có cổng IEEE 1394, bạn có thể mua loại HDD Box có 2 đầu ra là USB và đầu nối cổng IEEE 1394. Nhìn chung các HDD Box hiện nay đều hỗ trợ USB 2.0 nhưng qua sử dụng thì tốc độ sao chép, truyền dữ liệu trên máy tính đời cũ có cổng USB 1.0 vẫn chấp nhận được. USB được chế từ ổ cứng có thể chứa khối lượng dữ liệu lớn hơn nhiều so với các ổ đĩa flash. Bạn cũng có thể phân chia ổ thành nhiều partition, có thể di chuyển để dùng trên máy tính khác.

    Dock đọc ổ cứng 

    Dock đọc ổ cứng

    Một thiết bị khác có thể biến HDD thành USD đó là Dock bởi đây ổ cứng là thiết bị chuyên dụng để đọc dữ liệu với cách thức hoạt động rất đơn giản, chỉ việc cắm ổ cứng vào một  Dock, cách này cho tốc độ sử dụng cao và dễ dàng thay đổi các ổ cứng có sẵn. 

    Cách chế ổ cứng HDD thành USB đơn giản  

    Cách chế ổ cứng thành USB đơn giản

    • Chuẩn bị 

    Trước hết, chúng ta cần phải tìm mua một sản phẩm HDD Box. Các thương hiệu HDD Box bạn có thể tìm mua là UGREEN, ADATA, ORICO,... Tùy vào khả năng tài chính của mình để bạn chọn hộp ổ cứng phù hợp hơn.

    Sau đó, bạn hãy tháo ổ cứng HDD từ laptop ra. Nếu không biết cách làm, bạn có thể mang ra các trung tâm uy tín hoặc nhờ những người có kinh nghiệm. 

    Xác nhận ổ cứng HDD của bạn dùng cổng IDE, SATA hay PATA cũng như kích cỡ của nó, thông thường thì ổ cứng laptop sẽ có kích cỡ 2.5 Inch.

    • Mở hộp và đặt ổ cứng vào 

    Mở hộp và đặt ổ cứng vào

    Tiếp theo, bạn thực hiện động tác mở hộp ổ cứng để có thể thực hiện đặt ổ cứng vào trong ổ nhằm thực hiện sao chép dữ liệu. Mỗi hộp ổ cứng đều có nút thắt giúp mở ra đóng vào rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn cũng chú ý thực hiện nhẹ tay nhằm hạn chế trường hợp ổ bị vỡ, hỏng chỗ nút thắt đó.

    Sau khi mở hộp ổ cứng, bước tiếp theo trong quá trình biến ổ cứng HDD thành USB đó chính là đặt chiếc ổ cứng cũ vào. Lúc này bạn đã biến chiếc ổ cứng HDD cũ thành 1 USB dùng để lấy dữ liệu trong đó ra dễ dàng và di chuyển nó đi bất cứ nơi đâu.

    • Kết nối nguồn điện bằng thiết bị chuyển đổi ổ cứng 

    Kết nối nguồn bằng thiết bị chuyển đổi ổ cứng

    Bước cuối cùng là bạn hãy bật nguồn lên để máy hoạt động và kết nối ổ cứng mới vào máy thông qua thiết bị chuyển đổi ổ cứng và bắt đầu việc sao lưu dữ liệu, biến ổ cứng thành USB được hoạt động bình thường. Lúc này ổ cứng cũng của bạn đã biến thành một chiếc USB mới và có thể mang theo sử dụng ở mọi nơi.

    Ngoài ra, không chỉ những chiếc ổ cứng HDD bị hỏng mà bạn cũng có thể tận dụng những ổ cứng bị lỗi xanh, đỏ thành USB. Thực hiện cắt lỗi và lưu dữ liệu thoải mái để tận dụng ổ cứng đơn giản nhất mà không sinh ra biến.

    • Lưu ý

    Trong quá trình gắn ổ đĩa cứng vào bảng mạch, bạn nên cầm đĩa cứng ở 2 bên hông và không sờ mó vào phần mạch điện ở mặt dưới của nó vì mồ hôi tay có thể làm ẩm, hoặc gây tĩnh điện làm sốc, chết các chip ổ đĩa cứng.

    Sau khi gắn ổ cứng vào HDD Box, bạn nên hạn chế tối đa việc tháo lắp các dây cáp vì chúng quá ngắn, rất dễ đứt hay sút mối hàn. Nếu đã mua HDD Box có bộ nguồn nằm bên trong, khi sử dụng bạn cần thường xuyên để ý đến quạt giải nhiệt, vì nếu quạt hỏng ổ cứng có thể hỏng theo.

    Cách bảo quản USB chế từ ổ cứng cũ 

    Cách bảo quản USB chế từ ổ cứng cũ

    Sau khi chế thành công từ ổ cứng cũ thành chiếc USB di động thì bạn nên tìm hiểu cách bảo quản để chúng được an toàn và sử dụng được thời gian dài hơn. 

    • Chỉ nên sử dụng đúng dây cáp bán kèm theo ổ cứng di động để kết nối giữa ổ cứng và máy tính, không nên sử dụng các loại cáp khác cho dù vẫn có thể kết nối được bình thường. 

    • Luôn cắm một đầu nhỏ của dây cáp vào ổ cứng trước sau đó mới cắm đầu lớn còn lại vào máy tính. Còn một đầu lớn phụ để dùng cắm vào máy tính khi lượng điện cung cấp cho ổ cứng là không đủ. 

    • Khi ổ cứng USB đang kết nối với máy tính, tuyệt đối không được rút dây cáp ra một cách đột ngột khi chưa chọn chế độ ngắt kết nối an toàn. Nếu rút dây cáp đột ngột sẽ có nguy cơ hỏng dữ liệu và giảm tuổi thọ của ổ cứng.

    • Nên để ổ cứng nắm cố định trên bề mặt phẳng và thoáng khi đang hoạt động.

    • Rút dây kết nối ổ cứng ra khỏi máy tính khi không sử dụng để giảm nhiệt độ của ổ cứng di động, do ổ cứng di động chịu nhiệt kém hơn ổ cứng gắn liền trên máy.

    Với những chia sẻ trên từ Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h, bạn đã biết cách chế ổ cứng thành USB một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Chiếc USB dung lượng khủng này đáp ứng cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu cũng như sao lưu giữa các hệ thống. Nếu máy bạn có bất cứ gì trục trặc liên quan đến ổ cứng, hãy liên hệ ngay 1900.0213 để được đặt lịch kiểm tra và tư vấn nhé.

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm