Bí ẩn đằng sau công nghệ sạc pin nhanh trên iPhone

30/12/2019 chamsocdidong

Xem nhanh

    Sạc pin nhanh siêu tốc iPhone chắc rằng ngay tại thời điểm hiện tại thì hầu như các thiết bị của “táo khuyết” đều hỗ trợ công nghệ trên dù cho nó có đi sau các dòng điện thoại Android đi chăng nữa. Nhưng bạn có biết thật sự cái gì đã và đang diễn ra ngay trong chính chiếc điện thoại và viên pin của bạn mà khiến tốc độ sạc đầy nhanh chóng như thế.

     

    công nghệ sạc pin nhanh trên iPhone có gì bí ẩn

     

    Và liệu có phải vì công nghệ sạc nhanh này nó sẽ nhồi 1 lượng cực lớn điện năng vào pin để giảm tối đa thời gian sạc? Và nó có khiến pin iPhone bị quá nóng hay mau chai và làm sao để kéo dài tuổi thọ của pin điện thoại iPhone. Trong bài viết này Bệnh Viện Điện Thoại 24h sẽ mang câu trả lời đến cho bạn.

       

    ?  Tham khảo: Hỗ trợ sạc nhanh hoạt động như thế nào?

       

    Công nghệ sạc pin iPhone nhanh và những hiểm họa tiềm ẩn

       

    Ngày nay dung lượng pin (mAh) cùng tuổi thọ pin đã trở thành một mối quan tâm của tất tần tật người dùng điện thoại thông minh từ Apple cho đến Android. Và nó càng trở nên nóng hơn bao giờ hết nhờ vào sự ra đợi của “công nghệ sạc nhanh”.

       

    Khi mà cuộc sống xã hội đang thu nhỏ lại chỉ gói gọn ngay trong chính chiếc điện thoại thông minh. Từ thanh toán tài chính, chi tiêu, nhận và trả lương, họp từ xa, chơi game thì đều đã và đang hoạt động hoàn toàn trên nền tảng điện thoại.

       

    ? Tham khảo: 5 cách an toàn để tăng tuổi thọ pin iPhone của bạn

       

    Cùng với sự ra đời của các trò chơi điện tử như “Tốc chiến” – “Liên Quân” – “PUBG Mobile”… cùng hàng loạt các game khác với điểm chung cấu hình cao, đồ họa chân thật, thời gian 1 trận đầu càng dài thì thiết bị càng phải hoạt động trong nhiều giờ liên tục ở mức nhiệt độ cao.

       

    Điều này khiến cho viên pin dù cao cỡ nào cho dù 5000 mAh như Samsung Galaxy A9 Pro thì cũng không thể nào cân nỗi. Nhất là với thời đại 4.0 tốc độ quyết định “thắng” – “bại” trong mọi lĩnh vực. Thì người dùng không có thời gian để chờ 4 – 5 giờ đồng hồ để sạc pin.

     

     

    Từ đó ta có thể thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của thời lượng pin càng cao càng ít sạc trong 1 ngày càng trở nên cực kỳ cần thiết. Từ đó mà người dùng luôn luôn và lúc nào cũng vừa sử dụng vừa sạc “kết nối điện thoại với pin sạc dự phòng” điều này sẽ làm rối loạn tiến trình sạc xã, và gia tăng tối đa nhiệt độ của thiết bị, dẫn đến việc chai và làm giảm nhanh chóng tuổi thọ pin.

       

    Vì thế mà người dùng khi có nhu cầu mua một chiếc iPhone hoặc 1 chiếc smartphone mới thì ngoài công nghệ, camera, chip, ram và giá ra thì ai ai cũng xem chỉ số mAh và xem nó có hỗ trợ sạc nhanh hay không? Cũng vì những nguyên nhân sợ sạc quá nhiều hay lúc nào cũng vừa dùng vừa sạc , hay không có thời gian mà các bộ sạc nhanh, hay công nghệ sạc nhanh đã ra đời trong vài năm trở lại đây.

       

    Thông thường thì người dùng đều nhận thấy sự khác biệt trong khoảng 10 – 15 phút sạc đầu tiên, ví dụ như từ 30% bạn có thể lên đến 50% chỉ trong 15 phút. Điều này đã giúp ít cho rất nhiều người không cần phải tìm cách tiết kiệm và kéo dài thời gian sử dụng hoặc chuyển sang chế độ tiết kiệm điện năng, hoặc sập nguồn bất ngờ.

       

    ? Xem thêm : 10 tuyệt chiêu "siêu đẳng" tăng thời lượng pin iPhone chóng mặt

       

    Hầu hết ngày nay công nghệ sạc pin nhanh đã có hầu hết trên các thiết bị từ iPhone, Samsung, Oppo, Realme, Xiaomi… Vậy câu hỏi thực sự bây giờ chính xác cái quái gì đang diễn ra trong thiết bị và nó có làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và thiết bị.

       

    Công nghệ pin lạc hậu – kích thước quyết định tất cả

       

    Tất tần tật các loại điện thoại di động hiện nay ngay cả iPhone 11 Pro Max hoặc các dòng xe hơi chạy pin của Tesla vẫn còn sử dụng công nghệ pin lithium-ion (li-ion) cũ. Và hầu như trong nhiều thập kỹ qua các kỹ sư vẫn chưa tìm ra và áp dụng công nghệ pin mới.

     

    quy trình sạc xã pin lithium ion

     

    Thay cho việc tập trung nguồn lực cho công nghệ mới thì họ lại nghiên cứu và đạt thành công trong việc “tăng và kéo dài thời gian sử dụng pin”, cũng như lập trình các tiện ích giúp quản lý tiến trình sạc xả hiệu quả hơn, tạo cho người dùng “cảm giác ảo” là pin dùng lâu hơn nhưng thực ra là vẫn như cũ.

       

    Khi nói về những cải tiến cho việc kéo dài thời gian và tuổi thọ dùng thật sự thì đáng tiếc cho các thế hệ điện thoại di động khi mà nó chỉ thật sự diễn ra trên các xe ô tô, vệ tinh và các thiết bị công nghiệp cần thời gian hoạt động tối thiểu là 2 đến 3 năm.

     

    pin càng to dung lượng càng cao

       

    Và khi nói đến điều này thì một yếu tố đáng để nói là “kích thước pin”. Có 1 điều đã được kiểm chứng rằng pin càng to thì thời gian dùng (mAh) và tuổi thọ càng dài. Ví dụ như pin của iPhone 11 Pro Max thấp hơn 4000 lần so với pin của xe Tesla 3.

     

    dung lượng pin iPhone 11 Pro Max

     

    Điều này có vẻ sẽ khá khó hiểu nếu như ta không phân tích ra theo lối logic của toán học. Pin của iPhone và điện thoại nói chung được đo bằng (mAh - mili Ampe-giờ) trong khi đó xe điện là watt-giờ. Nhưng ta có thể đổi đơn vị từ mAh sang Wh để so sánh. Ví dụ pin của iPhone 11 Pro Max là 3969 mAh tương đương 15.04 Wh trong khi đó thì mẫu Chevy Volt lại sử dụng pin 18400 Wh và Tesla 3 là 62000 Wh.

     

    dung lượng pin của Tesla 3

     

    Vì sao lại có sự so sánh này vì theo như các kỹ thuật viên thì điều này là cực kỳ quan trọng, vì pin càng lớn thì nó tỉ lệ thuận với dung lượng pin (mAh) cao và sẽ có rất nhiều cách hơn để kéo dài tuổi thọ và thời gian sử dụng của nó.

       

    Và dù là pin xe hay pin điện thoại thì “điện áp cao” cũng chính là yếu tố gây nhiều áp lực và làm giảm thời gian , tuổi thọ và dung lượng giữa các lần sạc. Điều này có nghĩa là iPhone càng sạc nhiều lần thì càng mau hư pin.

       

    Công nghệ sạc nhanh sẽ không “nướng” chín pin.

       

    Thông thường một bộ sạc bình thường có công suất từ 5 tới 10 watt ở hiệu điện thế 220 V tương đương 23 – 46 mAh cho mỗi một đơn vị năng lượng đi vào pin với pin dung lượng cao như 11 Pro Max 3969 mAh thì thời gian để làm đầy pin nếu sử dụng cốc cáp , công nghệ thường sẽ rất lâu.

       

    Tuy nhiên Apple đã trang bị bộ sạc nhanh đi kèm cho 11 Pro Max và 11 Pro có công suất là 18 watt tương đương 82 mAh cho mỗi một đơn vị năng lượng đi vào pin thì thời gian sạc sẽ nhanh hơn bình thường.

       

    Vẫn có khả năng công nghệ sạc nhanh sẽ làm hỏng hoàn toàn 100% pin và iPhone của người dùng nhưng điều đó chỉ xảy ra khi , sạc quá lâu , sạc ngay khi máy nóng, lỗi cốc cáp sạc, hoặc bộ sạc dỏm.

       

    Nguyên lý hoạt động của sạc pin điện thoại nhanh.

       

    Công nghệ sạc pin nhanh diễn ra theo 2 giai đoạn. Cụ thể ở giai đoạn 1 nó sẽ sử dụng phương pháp “nhồi” 1 lượng lớn điện áp vào pin cho đến khi pin đạt 50% trong 10 -15 hoặc 30 phút đầu (ở giai đoạn này thiết bị sẽ khá nóng). Nguyên nhân là vì khi pin ở mức năng lượng thấp 0 – 30% thì nó có khả năng hấp thụ năng lượng cực cao mà không làm ảnh hưởng tuổi thọ của pin.

       

    Sau đó là giai đoạn thứ hai sau khi đạt được 50% nó sẽ chuyển sang sạc nhanh theo cách bình thường “sạc nhỏ giọt” tức là giảm tốc độ sạc để làm giảm nhiệt độ và áp lực pin phải chịu nếu không thì pin 100% sẽ bị hỏng chỉ sau vài lần sạc.

       

    Những yếu tố sẽ “nướng chín” pin iPhone.

       

    Sạc quá mức (vẫn cắm sạc khi pin đã báo 100%) điều này sẽ làm cho dung lượng pin hấp thụ vượt quá khả năng và dung lượng của nó. Làm suy giảm nhanh chóng tuổi thọ và dung lượng khiến nó dễ phát nổ.

     

    chỉ nên sạc đến 80 phần trăm

     

    Theo kinh nghiệm mà các kỹ thuật viên chia sẽ thì người dùng không nên sạc pin đến 100% mà chỉ nên sạc đến mức 80 – 95% là ngắt kết nối sạc để làm giảm áp lực và gia tăng tuổi thọ của pin, tránh trường hợp sạc quá mức.

       

    Một trong nhiều nguyên nhân khiến nhiều người phải liên tục thay pin iPhone chính là để pin cạn kiệt xuống 0% và sập nguồn. Điều này sẽ gây ra các phản ứng hóa học và làm rối loạn chức năng cân bằng sạc xã. Vì thế người dùng nên quan sát kỹ và nên sạc ngay khi pin xuống tới 30%.

       

    Trên đây chính là các sự thật về tuổi thọ pin , công nghệ sạc nhanh, và một vài yếu tố sẽ “hủy diệt” hoàn toàn pin và cả thiết bị của bạn. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp ích trong việc bảo vệ và nâng cao tuổi thọ của thiết bị.

    Bài liên quan

    iPhone bypass là gì? Có nghe gọi được không?

    Saturday, 27/04/2024

    iPhone bypass là gì? Mua để sử dụng cho mục đích? Tìm hiểu ngay

    Tải trò chơi MIỄN PHÍ HOT nhất 2024 trên điện thoại

    Friday, 26/04/2024

    Tải trò chơi đang hot nhất hiện nay trên điện thoại iPhone và Android để trải nghiệm chơi game cực vui. Xem ngay cách...

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm