Giải đáp thắc mắc: Có nên vừa sạc pin vừa dùng đối với laptop không?

01/12/2021 chamsocdidong

Xem nhanh

    Không chỉ điện thoại, việc vừa dùng vừa sạc laptop không cũng là điều mà nhiều người dùng thắc mắc. Đối với laptop, trường hợp vừa dùng vừa sạc nhiều lúc là trường hợp bắt buộc; bởi quá trình học tập hay làm việc với thiết bị này thường diễn ra trong thời gian dài.

    Việc vừa sạc vừa xài dường như đã trở thành thói quen đối với nhiều người dùng laptop. Người dùng laptop ít khi nào có thể đợi sạc đầy pin rồi mới sử dụng, thói quen của chúng ta là cắm sạc và sử dụng ngay lập tức, để công việc không bị gián đoạn. Tuy nhiên điều này có ảnh hưởng gì với laptop của bạn không? Hãy cùng chamsocdidong.com tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này ở bài viết dưới đây nhé!

    Tại sao hầu như tất cả người dùng laptop đều vừa sạc vừa dùng?

    Tình trạng vừa sạc vừa dùng laptop hầu như diễn ra ở mỗi người, đây dường như trở thành thói quen. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mà chúng ta cảm thấy bình thường này?

    • Thứ nhất, do nhu cầu sử dụng laptop liên tục trong thời gian dài của người dùng. Như chúng ta cũng biết, laptop ra đời như công cụ đắc lực hỗ trợ cho công việc (hay học tập) nên thời gian sử dụng không hề ngắn. Chính vì vậy, dung lượng pin laptop thường không thể đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thay vì chờ sạc đầy khi máy báo yếu/hết pin thì người dùng thường vừa sạc vừa dùng như một cách để tiết kiệm thời gian, đồng thời cũng không làm gián đoạn công việc đang làm.
    • Thứ hai, người dùng dùng máy tính để bàn đã quen nên nghĩ rằng laptop cũng như PC, cảm thấy việc cắm sạc laptop liên tục là điều bình thường.
    • Thứ ba, pin laptop bị chai mà người dùng chưa thay mới (hoặc cảm thấy chưa cần thiết) nên để tránh việc máy sập nguồn liên tục (do hết pin), tránh việc tốn thời gian cho việc cắm/tháo sạc người dùng chọn giải pháp là sạc pin liên tục.

    Vừa sạc pin vừa dùng laptop có sao không?

    Câu trả lời cho vấn đề vừa sạc vừa dùng laptop có sao không thì còn liên quan đến dòng laptop người dùng sử dụng nữa nhé. Câu trả lời là CÓ nếu bạn đang sử dụng những dòng laptop cũ, bởi các mẫu laptop này dùng công nghệ pin Ni-Cd, người dùng cần tránh (cấm kỵ) việc sử dụng khi đang cắm sạc. 

    Nhưng với các dòng laptop được trang bị công nghệ pin hiện đại ngày nay như Li-on hoặc Li-Po thì vấn đề không có gì đáng ngại, dòng điện sẽ tự động ngắt nguồn khi đầy pin. Không những thế, viên pin còn có thể lựa chọn nguồn điện phù hợp nhờ được trang bị bộ chuyển mạch. Do đó, laptop của bạn sẽ tự chuyển sang sử dụng nguồn điện trực tiếp khi pin đầy, nhờ đó mà máy tránh được tình trạng chai/hỏng pin.

    Tuy nhiên người dùng cần chú ý một điều, nhiệt độ laptop sẽ tăng cao nếu cứ cắm sạc liên tục và sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin laptop. Bạn cũng cần suy tính đến các tình huống máy đột ngột tắt nguồn gây ra tình trạng mất dữ liệu và tốn thời gian khởi động lại, thậm chí là làm hư hỏng đến các thiết bị trong máy như ổ cứng, mainboard hay chip.

    Vậy nến đối với các dòng máy hiện đại ngày nay, dù việc cắm sạc khi đang sử dụng không ảnh hưởng trực tiếp đến pin thì người dùng cũn nên hạn chế. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng laptop hiệu quả hơn, duy trì tuổi thọ pin lâu hơn. Vậy sạc pin laptop như thế nào là tốt nhất? Cùng chamsocdidong.com tìm hiểu ở phần tiếp theo đây nhé. 

    Sử dụng pin laptop thế nào là đúng cách?

    Để giữ pin laptop bền lâu, biện pháp tốt nhất là người dùng cần sử dụng đúng cách. Hãy tìm hiểu các thói quen tốt giúp việc sử dụng laptop hiệu quả cũng như tốt nhất cho pin laptop. 

    Những điều cần chú ý trong quá trình sử dụng

    Điều đầu tiên khi mua máy tính mới đó là bạn không cần sạc 3 lần 8 tiếng như lời khuyên của nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, hãy nghe theo lời khuyên của chuyên gia về việc cắm sạc, hãy cắm đầu dây sạc kết nối với máy tính trước rồi mới cắm chuôi cắm kết nói với ổ điện. Ngoài ra hãy lưu ý:

    • Để tránh việc cháy nổ, người dùng laptop không nên sạc pin laptop ở nơi ẩm ướt hoặc nhiệt độ cao. 
    • Để tránh nhiệt độ laptop tặng và ảnh hưởng đến tuổi thọ pin người dùng không đặt máy trên đệm, gối, sofa - nhất là lúc vừa sạc vừa dùng.
    • Nếu sử dụng máy trong thời gian dài bạn hãy cắm sạc trực tiếp, tránh việc laptop đột ngột tắt nguồn. Điều khiến tuổi thọ pin bị giảm đáng kể lại có thể ảnh tới linh kiện thiết bị. Nếu không muốn cắm sạc từ đầu, nên để ý và cắm sạc khi máy còn trên 10% dung lượng pin.
    • Thường xuyên vệ sinh laptop bằng cọ mềm, thổi hơi để tránh việc bụi bẩn xâm nhập vào nơi kết nối sạc làm ảnh hưởng đến việc sạc. Thậm chí là bụi bẩn bám vào các điểm tiếp xúc giữa pin và laptop gây ra tình trạng không sạc pin hoặc máy tự tắt khi rút sạc.
    • Sử dụng sạc chính hãng chất lượng, điều này sẽ đảm bảo không làm hỏng pin laptop và những tình huống nguy hiểm như cháy nổ. Tốt nhất là sử dụng bộ sạc đi kèm với máy tránh việc chập cháy do bộ sạc vì nguồn điện không phù hợp.

    Kiểm tra tình trạng pin laptop

    Nếu nghi ngờ và/hoặc cảm nhận được những dấu hiệu của việc pin laptop bị chai, hãy nhanh chóng kiểm tra tình trạng pin để có được biện pháp xử lý phù hợp và kịch thời để không làm ảnh hưởng tới công việc/học tập. Để kiểm tra tình trạng pin các bạn hãy thực hiện các thao tác sau:

    Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R => nhập cmd vào cửa sổ hiện ra => nhấp vào OK.

    Bước 2: Nhập powercfg /batteryreport vào cửa sổ màu đen mới hiện ra => ấn phím Enter.

    Bước 3: Truy cập file theo đường dẫn C:Users USER battery-report.html hoặc vào This PC => mở ổ Win (C:) => User => Admin. Lúc này trình duyệt sẽ hiển thị như hình dưới đây. 

    Bước 4: Người dùng có thể xem tình trạng pin hiện tại ở mục Installed batteries, cụ thể: 

    • Design Capacity sẽ hiển thị dung lượng pin được thiết kế;
    • Full Charge Capacity sẽ hiển thị dung lượng pin sạc đầy hay bạn có thể hiểu là tình trạng dung lượng pin hiện tại của của máy;

    Nhờ việc hiểu rõ tình trạng pin laptop, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra biện pháp hữu hiệu để tăng tuổi thọ cho pin. Bên cạnh đó việc sử dụng đế tản nhiệt cũng là cách để cải thiện hiệu suất laptop và bảo vệ pin hiệu quả hơn. 

    Chamsocdidong.com hy vọng bài viết sẽ mang lại các thông tin hữu ích giúp bạn trả lời câu hỏi vừa sạc vừa dùng laptop có sao không? Ngoài ra, bài viết cũng mang đến các kiến thức về việc sử dụng và sửa laptop hiệu quả và kéo dài tuổi thọ pin. Trên hết, nếu pin laptop của bạn gặp vấn đề cần sửa chữa, các bạn có thể liên hệ 1900.0213 để được hỗ trợ nhé!

    Bài liên quan

    Giải toả cơn nắng hạn - Sửa chữa chỉ 24 NGÀN (Thay pin iPhone giá 24.000đ)

    Monday, 29/04/2024

    Khám phá chương trình "Giải tỏa cơn nắng hạn - Sửa chữa chỉ 24 NGÀN" ngay: Sửa chữa các thiết bị công nghệ chẳng may hư...

    iPhone bypass là gì? Có nghe gọi được không?

    Saturday, 27/04/2024

    iPhone bypass là gì? Mua để sử dụng cho mục đích? Tìm hiểu ngay

    Tải trò chơi MIỄN PHÍ HOT nhất 2024 trên điện thoại

    Friday, 26/04/2024

    Tải trò chơi đang hot nhất hiện nay trên điện thoại iPhone và Android để trải nghiệm chơi game cực vui. Xem ngay cách...

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm