Bộ xử lý SoC là gì, tại sao điện thoại nóng lên mỗi khi sử dụng?

21/07/2020 chamsocdidong

Xem nhanh

    Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về tình trạng quá nhiệt và tác hại của nó trên điện thoại. Biết thêm về bộ xử lý SoC, tác động của nó trên chiếc điện thoại thông minh.

    Mặc dù điện thoại thông minh nóng lên trong quá trình sử dụng, đôi khi các thành phần phần cứng bị lỗi hoặc quá tải cũng có thể khiến phần mềm nóng lên nghiêm trọng và làm hỏng các bộ phận bên trong.

    Bộ xử lý SoC là gì!? Tại sao điện thoại thông minh nóng lên mỗi khi họ sử dụng chúng? Tác hại và các biện pháp đơn giản để khắc phục quá nhiệt trên điện thoại

    Câu trả lời nằm trong một nguyên tắc cơ bản của vật lý: chuyển động tạo ra nhiệt. Điều tương tự như vậy cũng sẽ xảy ra với khá nhiều loại điện thoại thông minh. Nó cũng cần phải di chuyển nhiều thứ khác khi làm việc, vì vậy chúng tạo ra nhiệt. Lượng nhiệt được tạo ra trên điện thoại thông minh bằng lượng hạt tích điện di chuyển trong thiết bị đó.

    điện thoại nóng lên

    Nếu bạn đang chơi trò chơi, bạn sẽ cần rất nhiều sức mạnh xử lý từ bộ xử lý trung tâm và đồ họa, cả hai đều là System On Chip hoặc SoC. Nó sẽ nóng lên khi nó cần thêm sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ của mình.

    Vì vậy, nếu điện thoại của bạn ấm lên, không có gì phải lo lắng, chúng được thiết kế để làm như vậy. Nhưng nếu chúng nóng lên khủng khiếp, gần như chắc chắn điện thoại của bạn đang gặp vấn đề.

    Bộ xử lý SoC là gì!? SoC có làm tăng quá nhiệt của điện thoại thông minh

    Bộ xử lý SoC - System-On-Chip, viết tắt là SoC hay SOC là một vi mạch (IC) được tích hợp các thành phần của một máy tính hoặc các hệ thống điện tử khác (điện thoại, laptop... ). Hệ thống SoC có thể bao gồm các khối chức năng kĩ thuật số (digital), tương tự (analog), tín hiệu kết hợp (mixed-signal) và cả các khối tần số radio (RF).

    SoC xuất hiện trong điện thoại di động - một thiết bị điện tử tiêu tốn ít năng lượng. Ứng dụng điển hình của các hệ thống SoC là các hệ thống nhúng. Để tránh quá nhiệt, bộ xử lý SoC sẽ nén xung để giảm tốc độ bộ xử lý, do đó làm chậm thiết bị của bạn, đôi khi làm mất ổn định. Nếu quá nóng xảy ra trong một thời gian dài, nó có thể làm hỏng chip của bạn.

    bộ xử lý SoC giúp thiết bị tránh quá tải nhiệt

    Cũng giống như với pin, điều này hiếm khi xảy ra. Khả năng thậm chí còn thấp hơn do các biện pháp bảo vệ trong đó. Nhưng ngay cả như vậy, Đôi khi người dùng sẽ cảm thấy không thoải mái khi cầm và thường phải đợi cho đến khi nó nguội đi để tiếp tục sử dụng nó.

    Nguyên nhân khiến điện thoại thông minh trở nên quá nóng?

    Thông thường, bộ xử lý SoC được tối ưu hóa trong thiết kế và quá nóng là rất hiếm. Chúng được thiết kế đặc biệt để có thể xử lý các vấn đề liên quan đến nhiệt độ cao. Khi điện thoại thông minh ở gần ngưỡng nhiệt độ nguy hiểm, tốc độ xử lý sẽ giảm, do đó thiết bị chạy chậm hơn cũng là dấu hiệu của quá nhiệt. Nếu tình huống trở nên nguy hiểm hơn, một thông báo sẽ xuất hiện, ngăn bạn sử dụng thiết bị cho đến khi nó nguội đi.

    Nguyên nhân bên trong

    Một trong những cách dễ nhất để đưa thiết bị của bạn vào tình trạng quá nóng là buộc phần cứng của thiết bị hoạt động thường xuyên. Rõ ràng nhất là GPU của điện thoại. Chúng nhanh chóng hiển thị khi người dùng đang chơi các trò chơi cường độ cao trong thời gian dài hoặc sử dụng các tác vụ đồ họa nặng như VR.

    nguyên nhân bên trong khiến điện thoại quá nóng

    Điều tương tự cũng xảy ra với các ứng dụng tiêu tốn nhiều năng lượng xử lý, nhưng bây giờ gánh nặng chủ yếu thuộc về CPU. Các tính năng như đa nhiệm, tiện ích bổ sung như widget hoặc phải duy trì kết nối thường xuyên - bao gồm Wifi, Bluetooth, bất cứ điều gì - sẽ yêu cầu sức mạnh xử lý. Điều đó sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, có nghĩa là làm ấm chip SoC và cuối cùng làm nóng pin.

    Yếu tố bên ngoài

    Có nhiều yếu tố bên ngoài khác có thể khiến điện thoại bị quá nóng: đặt điện thoại thông minh dưới ánh sáng trực tiếp hoặc đặt điện thoại vào lò vi sóng. Nếu bạn không sử dụng điện thoại và điện thoại vẫn nóng lên thường xuyên, có thể một thành phần phần cứng bị lỗi và bạn nên xem xét thay thế.

    Không có ví dụ nào tốt hơn Snapdragon 810 về việc phần cứng được tối ưu hóa kém dẫn đến quá nhiệt. Là một bộ xử lý hàng đầu của năm 2015 và được trang bị trên hầu hết mọi thiết bị cao cấp của năm đó. Nhưng ngay từ đầu, nó đã gặp phải những tin đồn về các vấn đề quá nóng. Mặc dù hiệu suất của chúng thay đổi từ thiết bị này sang thiết bị khác, quá nóng khiến chip liên tục phát xung, khiến hiệu suất hoạt động chậm chạp.

    Snapdragon 810 tối ưu kém khiến thiệt bị quá nhiệt

    Vấn đề này sẽ có thể trở nên đặc biệt khá tồi tệ đối với các thiết bị của Sony, khi công ty phải phát hành một loạt các bản vá phần mềm cho dòng Xperia Z3 + của họ và thậm chí phải thêm tản nhiệt cho điện thoại Xperia của họ. Z5 của anh ấy.

    Không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất, khi quá nóng trên điện thoại là thường xuyên hoặc nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây hư hỏng cho thiết bị của bạn.

    Những thiệt hại có thể xảy ra nếu điện thoại trở nên quá nhiệt?

    Điện thoại thông minh hiện đại thường sử dụng pin Lithium-Ion, một loại pin có thể sạc lại. Điều này có nghĩa là các hạt tích điện trong bộ pin có thể di chuyển theo hai hướng. Một được tạo ra bởi phản ứng trong pin và đi đến mạch trong điện thoại. Hướng thứ hai là đi từ mạch trong bộ sạc và được lưu trữ trong hóa học của pin khi sạc. Và họ có thể làm điều đó hàng trăm lần.

    pin điện thoại dễ bị hỏng ở nhiệt độ cao

    Pin Li-Ion là loại pin có thể sạc lại tốt nhất vào lúc này, nhưng chúng cũng có nhiều điểm yếu, bao gồm hai vấn đề chính:

    - Đầu tiên, chúng sẽ xuống cấp theo thời gian, ngay cả khi chúng không được sử dụng. Điều này xảy ra rất chậm, nhưng bạn sẽ may mắn nếu bạn vẫn có thể sử dụng chúng sau 2 hoặc 3 năm.

    - Thứ hai, chúng có xu hướng nóng lên nhanh chóng. Bất cứ điều gì trên 30 ° C sẽ tác động tiêu cực đến pin Li-Ion. Và pin thường nóng lên đến nhiệt độ này mỗi lần sạc.

    Hậu quả vấn đề

    Tác động chính của nhiệt đối với pin là làm tăng tốc độ xuống cấp của pin và do đó làm giảm dung lượng nhanh hơn, khiến pin "chết" nhanh hơn.

    pin điện thoại hỏng do quá nhiệt

    Một trong những hậu quả đáng ngại nhất của pin Li-Ion quá nóng là chúng có thể phát nổ. Mặc dù khả năng này khá mong manh, nhưng khi nó xảy ra, nó sẽ thoát nhiệt để tạo ra một vòng luẩn quẩn. Tăng nhiệt độ sẽ làm tăng tốc độ xảy ra phản ứng và sau đó làm tăng nhiệt độ của pin.

    Quá trình này sẽ yêu cầu phần cứng bị lỗi ở bên trong, thường là mạch quản lý nguồn bị hỏng hoặc các điều kiện khắc nghiệt bên ngoài (ví dụ: bị ném vào lò). Để pin phát nổ, nó phải đạt nhiệt độ trên 200 ° C - một điều rất bất thường hầu như không xảy ra mỗi ngày trong thực tế.

    Biện pháp đơn giản để khắc phục quá nhiệt trên điện thoại

    Việc tránh làm nóng điện thoại trong quá trình sử dụng là điều bình thường và khó khăn, đặc biệt với nhiều tác vụ nặng hiện đang xử lý. Tuy nhiên, nếu quá nóng nghiêm trọng xảy ra, nó có thể có nhiều hậu quả khác. Một phần hậu quả là hiệu suất thiết bị giảm nghiêm trọng, nghiêm trọng hơn, có thể làm hỏng các bộ phận bên trong như bộ xử lý hoặc thậm chí làm hỏng thiết bị nếu pin phát nổ.

    Về phần cứng

    Cách khắc phục quá nhiệt do bộ xử lý SoC tác động đơn giản là không nên sử dụng quá lâu cho các tác vụ nặng.

    cách khắc phục quá nhiệt trên điện thoại về phần cứng

    Dựa trên trải nghiệm thực tế của điện thoại thông minh ngày nay, 30 phút chơi game có thể đưa nhiệt độ của thiết bị đến ngưỡng 40 - 47 độ C, với điều kiện nhiệt độ phòng không có phương pháp làm mát.

    Tất nhiên, nếu bạn có một phương pháp làm mát cho máy, chẳng hạn như sử dụng trong môi trường có quạt hoặc điều hòa, bạn có thể kéo dài thời gian để chơi Trò chơi và sử dụng nó khá nhiều.

    Còn đối với pin, thiết bị sẽ sạc với cường độ rất cao từ 0 - 20% đầu, không nên chạm vào thiết bị trong thời gian này và bạn cũng nên tháo mặt sau của điện thoại khi sạc.

    Sạc cũng sẽ khiến thiết bị quá nóng. Nên sạc pin trong khoảng 20% ​​trở lên, tốt hơn là duy trì mức pin ở mức 50% sẽ khiến pin của bạn dài hơn rất nhiều.

    Về phần mềm

    Tắt các dịch vụ không cần thiết, xóa ứng dụng rác và xóa phần mềm độc hại nếu có. Điều này cũng giữ cho thiết bị của bạn sạch hơn và mượt mà hơn.

    Nếu bạn là người dùng bình thường, thì khi các phiên bản mới của hệ điều hành được phát hành, đừng nhanh chóng cập nhật lên phiên bản mới mà hãy lắng nghe trước.

    cách khắc phục quá trên điện thoại về phần mềm

    Về nguồn nhiệt bên ngoài

    Không đặt điện thoại của bạn trong túi quần jean tối màu hoặc túi quần và dành quá nhiều thời gian dưới ánh mặt trời trực tiếp và quá lâu.

    tránh để điện thoại ở nơi có nhiệt độ cao

    Thiết bị của bạn không thể hạ nhiệt trong một môi trường như vậy. Hạn chế sử dụng thiết bị dưới ánh nắng mặt trời, nếu cần, hãy tháo nắp lưng trước và đợi máy nguội đi trước khi sử dụng. Khi máy nóng, Chip sẽ tự động giảm xung nhịp xuống để máy bị giật và lag khi bạn sử dụng...

    Trên đây là bài viết giới thiệu cho các bạn biết thêm về thông tin bộ xử lý SoC là gì!? Tại sao nó khiến điện thoại thông minh nóng lên? Tác hại và các biện pháp đơn giản để khắc phục quá nhiệt trên điện thoại thông minh.

    Bệnh Viện Điện Thoại 24h hệ thống sửa chữa điện thoại chuyên nghiệp số 1 tại TPHCM đã đạt nhiều thành công và chứng chỉ cho chất lượng với danh hiệu TOP BRAND. Nếu trong quá trình sử dụng điện thoại của người dùng phát sinh nhiệt độ quá cao dẫn đến hư hỏng đừng ngại mà hãy mang ngay đến với dịch vụ sửa chữa điện thoại tại Bệnh Viện Điện Thoại 24h để được các kỹ thuật viên 15 năm kinh nghiệm kiểm tra và sửa chữa, hãy liên hệ số điện thoại 1900.0213 – 0788.242424 để được tư vấn thêm chi tiết.

    Tham khảo: iPhone X bị nóng máy bất thường khi sử dụng khắc phục như thế nào?

    Bài liên quan

    iPhone bypass là gì? Có nghe gọi được không?

    Saturday, 27/04/2024

    iPhone bypass là gì? Mua để sử dụng cho mục đích? Tìm hiểu ngay

    Tải trò chơi MIỄN PHÍ HOT nhất 2024 trên điện thoại

    Friday, 26/04/2024

    Tải trò chơi đang hot nhất hiện nay trên điện thoại iPhone và Android để trải nghiệm chơi game cực vui. Xem ngay cách...

    Cách cập nhật CH Play trên điện thoại Android ĐƠN GIẢN nhất

    Friday, 26/04/2024

    Hướng dẫn cách cập nhật CH Play phiên bản mới nhất và bật tắt tự động cập nhật ứng dụng CH Play nhanh chóng, đơn giản.

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm