Những điều nên làm khi điện thoại hệ điều hành Android bị hack?

31/01/2023 admin

Xem nhanh

    Các tội phạm an ninh mạng hiện nay ngày càng tinh vi. Do đó, thông tin cá nhân của người dùng rất dễ bị đánh cắp khi sử dụng các thiết bị công nghệ, điện tử kết nối mạng. Thông tin dưới đây chia sẻ về nguyên nhân và cách xử lý khi điện thoại bị hack. 

    Điện thoại bị hack - nguyên nhân do đâu?

    Hack là các thủ thuật giúp lén truy cập vào thiết bị để kiểm soát hoặc đánh cắp thông tin, hình ảnh và video quan trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể kể đến: 

    Điện thoại bị hack

    • Do người dùng sử dụng kết nối Internet không an toàn nên đã chia sẻ tất cả dữ liệu truy cập của mình với mọi người xung quanh.

    • Điện thoại của bạn kết nối thông qua các cổng USB không xác định được như ô tô, máy bay…

    • Khi tin nhắn mạo danh gửi tới, bạn đã nhấp phải vào link độc hại.

    Các hình thức đánh cắp thông tin thường gặp khi dùng điện thoại

    Khi bạn gặp một hoặc một vài trong số những dấu hiệu dưới đây thì có thể là điện thoại của bạn đã bị xâm nhập bởi các đối tượng xấu:

    điện thoại Android bị hack

    • Các ứng dụng gian lận đôi khi sử dụng những mã độc hại khiến tiêu tốn rất nhiều năng lượng pin. Chính vì thế khi điện thoại của bạn không bị chai pin nhưng luôn trong tình trạng bị tụt pin nhanh chóng thì rất có thể đây là một dấu hiệu.

    • Khi điện thoại bị xâm phạm, quyền truy cập và kiểm soát ngoài bạn còn thuộc về người đã hack. Vì vậy, điện thoại của bạn có thể chạy chậm hơn bình thường. Đôi khi còn có thể gặp các tình trạng như đơ và treo máy rồi sau đó khởi động lại mà không thể kiểm soát được. 

    • Bạn nhận được những thông báo nhắc đặt lại mật khẩu, vị trí hoạt động bất thường hoặc xác minh đăng ký tài khoản mới trên các tài khoản trực tuyến như Email, Facebook. Thông thường khi hacker xâm nhập vào điện thoại sẽ đánh cắp quyền truy cập vào các tài khoản giá trị của bạn. Vì vậy, hãy lưu ý khi bạn nhận được những thông báo cảnh cáo.

    • Nếu bạn nhận các cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số lạ có dấu hiệu đáng nghi, hãy cẩn thận không bấm vào những đường link lạ. Đối tượng xấu có thể sử dụng trojan SMS vào điện thoại của bạn. Hơn nữa, họ có thể đang mạo danh bạn để lấy cắp thông tin cá nhân từ những người thân của bạn.

    Nên làm gì để bảo vệ thông tin cá nhân khi điện thoại bị hack?

    Khi điện thoại của bạn bị hack, hãy thử các cách dưới đây để loại bỏ việc hacker xâm nhập vào thiết bị:

    Kiểm tra ứng dụng 

    Khi tải các ứng dụng về thiết bị, bạn hãy cẩn thận. Đây là cách phổ biến nhất để tin tặc truy cập trái phép vào điện thoại của bạn. Những phần mềm độc hại thỉnh thoảng có thể sẽ xuất hiện trên nền tảng cửa hàng Google Play, tuy nhiên Google sẽ gỡ chúng xuống ngay khi được báo cáo. Mặt khác, nếu bạn tải các ứng dụng từ bên thứ ba hoặc cửa hàng không chính thức bên ngoài cửa hàng Google Play thì hoàn toàn không đáng tin cậy, luôn tồn tại nguy cơ tải phải các ứng dụng thù địch, tiềm ẩn nguy cơ xâm hại. 

    Bạn hãy kiểm tra bằng cách vào Cài đặt -> Ứng dụng để gỡ cài đặt các ứng dụng đáng ngờ. Bạn cũng nên xóa mọi tệp APK bị xâm phạm. Một số ứng dụng phần mềm độc hại có thể cố gắng ngăn người dùng gỡ cài đặt chúng. Nếu điều này xảy ra, hãy thử khởi động an toàn thiết bị của bạn bằng các bước sau:

    chế độ an toàn

    • Bước 1: Nhấn giữ nút nguồn
    • Bước 2: Nhấn biểu tượng tắt nguồn cỡ khoảng 3s
    • Bước 3: Nhấn vào biểu tượng bảo vệ

    Cập nhật Android

    Ngay cả khi đã kích hoạt chế độ an toàn, thiết bị của bạn có thể bị tấn công bằng một phương pháp khác. Tin tặc có thể đột nhập bằng cách khai thác các lỗ hổng trong hệ điều hành Android. Các nhà phát triển của Google thường xuyên tìm và cập nhật các mối đe dọa bảo mật trong Android (thông qua Google), nhưng cho đến khi những sai sót đó được phát hiện và các bản cập nhật bảo vệ được phát hành, người dùng hãy làm mọi cách để tự vệ trước.

    Hãy kiểm tra và chủ động cập nhật liên tục các phiên bản hệ điều hành mới cũng như các bản cập nhật bảo mật thường xuyên bằng cách vào Cài đặt -> Cập nhật phần mềm. Lưu ý rằng các thiết bị thế hệ cũ có thể không đủ điều kiện tương thích với phiên bản cập nhật bảo mật mới tùy thuộc vào chính sách của nhà sản xuất. Trong trường hợp này, nâng cấp thiết bị là lựa chọn tốt nhất.

    Kiểm tra hoặc đặt lại bảo mật  

    Nếu bạn không thể ghim và xóa thủ công các khai thác đã tấn công vào thiết bị của mình, hãy khởi chạy Cửa hàng Google Play, nhấn vào biểu tượng hồ sơ của bạn, sau đó nhấn vào Google Play Protect. Nhấn vào nút quét màu xanh lá cây để quét mọi ứng dụng có khả năng gây hại. 

    Một số nhà sản xuất có các giải pháp bảo mật của riêng họ. Ví dụ, các thiết bị Samsung có tính năng bảo vệ Samsung Knox có thể quét và cách ly các mối đe dọa.

    Nếu đã thử mọi cách mà không thành công, bạn có thể đặt lại về cài đặt gốc để ngăn chặn hacker. Khôi phục cài đặt gốc sẽ xóa các tệp, tùy chọn và tài khoản của bạn. Bởi vậy, bạn hãy ghi nhớ thông tin đăng nhập cho các tài khoản Google trên thiết bị của mình trước khi đặt lại. Hãy thử và sao lưu những tệp quan trọng, nhưng hãy cẩn thận rằng bạn không sao chép bất kỳ tệp nào có thể bị xâm phạm và có khả năng phát tán lại phần mềm độc hại.

    • Bước 1: Vào phần Cài đặt và tìm đến mục “Đặt lại”.
    • Bước 2: Nhấn vào “Đặt lại” (Reset) và làm theo hướng dẫn trên màn hình.
    • Bước 3: Thiết bị của bạn sẽ khởi động lại và tự động thiết lập mới.

    Trên đây là một số thông tin hữu ích được chia sẻ nhằm giúp bạn có thể xử lý nhanh gọn trong trường hợp điện thoại bị hack. Quá trình sử dụng điện thoại, bất cứ khi nào bạn có nhu cầu sửa điện thoại thì Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h là một lựa chọn lý tưởng. Bạn hãy đến trực tiếp cửa hàng hoặc liên hệ trước qua số hotline 1900.0213, đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

    Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Android bằng tệp APK cực dễ

    Bài liên quan

    Cách tải Reels trên Facebook về điện thoại siêu dễ

    Monday, 07/08/2023

    Bạn có thể tải bất kỳ video ngắn từ Facebook Reels về điện thoại thông qua một số thao tác đơn giản. Cùng theo dõi ngay...

    Bảng giá màn hình mặt kính iPhone rẻ nhất TP HCM

    Monday, 22/05/2023

    Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h cung cấp linh kiện điện thoại chính hãng, cao cấp giá rẻ nhất TP HCM. Xử lý nhanh lỗi...

    Apple chính thức ra mắt ứng dụng hỗ trợ tại Việt Nam

    Thursday, 18/05/2023

    Apple vừa cho ra mắt một ứng dụng hỗ trợ mới dành cho người dùng tại Việt Nam, nhằm giúp họ có thể truy cập thông tin...

    Một số lưu ý khi chọn mua pin sạc dự phòng mà bạn không thể bỏ lỡ

    Tuesday, 11/04/2023

    Bạn đang băn khoăn không biết nên sử dụng sản phẩm pin sạc dự phòng nào? Cùng tìm hiểu các gợi ý sau đây để có lựa chọn...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm