Những cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại đơn giản nhất

23/05/2023 chamsocdidong

Xem nhanh

    Quay lén là một vấn nạn đang rất nhức nhói và khiến nhiều người phải lo lắng, nhất là đối với phái nữ. Vấn nạn này xảy ra ở khắp mọi nơi, từ nơi riêng tư cho đến chốn công cộng. Camera quay lén có thể xuất hiện ở các nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ, nhà vệ sinh công cộng hay thậm chí là phòng thử đồ của các cửa hàng thời trang. Nhưng thật may mắn khi chiếc điện thoại đồng hành luôn bên mình chính là “trợ thủ” có thể giúp chúng ta tìm ra những chiếc camera quay lén đáng ghét này. Trong bài viết này, bạn sẽ biết được những cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại.

    [caption id="attachment_335590" align="" width="1000"] Cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại[/caption]

    Cách phát hiện camera lén bằng chế độ chụp ảnh của điện thoại di động

    Với cách dùng điện thoại phát hiện camera quay lén này thì đầu tiên bạn cần tắt hoàn toàn đèn ở khu vực mà bạn muốn kiểm tra và bật chế độ chụp ảnh trên điện thoại của mình lên. Sau đó, bạn hãy quét một vòng ở những vị trí mà bạn nghi ngờ có lắp đặt camera quay lén một cách thật chậm rãi.

    [caption id="attachment_335592" align="" width="600"] Phát hiện camera quay lén thông qua tính năng chụp ảnh của điện thoại[/caption]

    Nếu ở nơi đó có camera quay lén thì trên màn hình điện thoại sẽ xuất hiện lên điểm sáng. Điểm sáng đó có thể là ánh sáng màu cam, màu đỏ hoặc màu tím, độ sáng có thể mạnh hoặc mờ.

    Sử dụng đèn flash của Smartphone

    Cũng như cách phát hiện camera lén bằng chế độ thì chụp ảnh. Đối với cách này thì ban đầu bạn cũng cần phải tắt hết hệ thống đèn điện xung quanh khu vực bạn muốn kiểm tra và bắt đầu nháy đèn flash vào các vị trí bạn nghi ngờ.

    Nếu tồn tại một camera được giấu ở vị trí đó, bạn sẽ nhìn thấy một chấm đỏ nhỏ hoặc là có ánh sáng phản xạ trở lại từ ống kính camera của mình.

    [caption id="attachment_335593" align="" width="640"] Sử dụng đèn Flash trong tính năng chụp ảnh của điện thoại cũng sẽ giúp chúng ta tìm ra được camera quay lén[/caption]

    Thực hiện một cuộc điện thoại để kiểm tra

    Mặc dù phương pháp phát hiện camera quay lén bằng điện thoại này không đạt được độ chính xác cao như những phương pháp trên nhưng bạn cũng nên thử qua để yên tâm hơn. Bạn chỉ cần gọi một cuộc điện thoại đến bất kỳ ai, sau đó rà điện thoại đến những điểm mà bạn nghi vấn là có đặt camera quay lén.

    [caption id="attachment_335591" align="" width="600"] Gọi điện và để ý tiếng "rè rè" nhé[/caption]

    Nếu điện thoại phát ra những tiếng rè như tiếng bị nhiễu âm thì khả năng cao ở vị trí đó đang chứa một thiết bị điện tử nên sẽ bị ảnh hưởng sóng điện từ. Phương pháp này không mang lại độ chính xác cao là vì ra sóng điện từ gây nhiễu sóng điện thoại cũng được tạo ra từ loa, TV hay Wifi.

    Kiểm tra kết nối vào mạng Wifi của camera

    Các camera quay lén thường bắt buộc phải kết nối vào mạng Wifi để lưu trữ và truyền đi các nội dung quay được. Vì vậy, việc quét để kiểm tra xem trên mạng Wi-Fi hiện tại của khách sạn hay nhà nghỉ đang có camera nào kết nối vào hay không cũng có thể xem là một cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại.

    Có một ứng dụng hoàn toàn miễn phí mang tên là Fing. Đây được xem là một cách phát hiện camera quay lén bằng iPhone khá hữu dụng, và bạn cũng có thể thực hiện việc này trên hệ điều hành Android.

    Cài đặt App Fing tại đây:

    [caption id="attachment_335595" align="" width="1000"] Ứng dụng Fing[/caption]

    Ứng dụng này sẽ giúp bạn thống kê đầy đủ tất cả các thiết bị đang kết nối vào cùng với mạng Wifi mà bạn đang sử dụng. Điểm đặc biệt ở Fing là sẽ hiển thị tên và các biểu tượng như biểu tượng smartphone, laptop, TV, camera... để người dùng có thể biết được loại thiết bị nào đang được kết nối.

    Nếu bạn thấy xuất hiện camera trong danh sách tìm được thì bạn nên cẩn thận. Bạn hãy hỏi lễ tân tại khách sạn, nhà nghỉ xem ở đấy có gắn bao nhiêu camera giám sát sau đó so sánh lại với số lượng camera hiển thị trên ứng dụng Fing. Nếu có sự chênh lệch, nghĩa là có camera quay lén tồn tại.

    Sử dụng phần mềm phát hiện camera quay lén cho Android

    Hidden Camera Detector là ứng dụng được ra đời nhằm mục đích giúp người dùng phát hiện camera quay lén bằng điện thoại.

    Lưu ý: Hiện tại ứng dụng Hidden Camera Detector chỉ có trên Android, đây là một điều khá buồn dành cho ai đang sử dụng iPhone.

    [caption id="attachment_335596" align="" width="600"] Ứng dụng Hidden Camera Detector[/caption]

    Link tải ứng dụng:

    Phần mềm này đóng vai trò như một máy dò tìm hồng ngoại, chỉ cần khởi động thì bạn có thể dò tìm camera quay lén một cách dễ dàng. Để tải và sử dụng Hidden Camera Detector tìm camera quay lén trên điện thoại, bạn làm như sau:

    • Bước 1: Vào CH Play trên điện thoại và tìm ứng dụng Hidden Camera Detector. Sau đo ấn tải về máy.
    • Bước 2: Sau khi đã cài đặt thành công Hidden Camera Detector thì bạn kích vào Icon của ứng dụng trên màn hình điện thoại để bắt đầu khởi động ứng dụng.
    • Bước 3: Vào app và di chuyển điện thoại tới các vị trí mà bạn nghi ngờ có đặt camera ẩn như lọ hoa, gương, đèn ngủ, TV, góc phòng… Nếu bạn nghe điện thoại phát ra tiếng “bíp” cảnh báo thì có thể tại vị trí đó đang đặt camera ẩn.

    Hidden Camera Detector là ứng dụng phát hiện camera quay lén rất hiệu quả. Nhưng nếu bạn đặt gần các vật kim loại bình thường có từ tính thì ứng dụng có thể vẫn phát ra tiếng cảnh báo.

    Vì vậy, để chính xác thì bạn nên kiểm tra thật kỹ xem có camera quay lén ở vị trí mà ứng dụng phát âm thanh cảnh báo.

    Sử dụng phần mềm dTector

    Nếu như Hidden Camera Detector chỉ có trên Android, thì dTector là một ứng dụng có thể hỗ trợ phát hiện camera quay lén dành riêng cho các dòng iPhone.

    Link tải ứng dụng

    [caption id="attachment_335594" align="" width="643"] Giao diện check Camera của ứng dụng Dtector[/caption]

    Nếu như phát hiện được sóng điện từ phát ra từ đâu đó, ứng dụng sẽ thông báo để giúp bạn tìm được vị trí khả nghi có lắp đặt camera quay lén.

    Cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại thông qua phần mềm dTector như sau:

    • Bước 1: Mở App Store trên điện thoại và tìm ứng dụng dTector để cài đặt về máy của mình.
    • Bước 2: Mở ứng dụng ra và quét xung quanh một lượt. Nếu trong tầm quét của điện thoại có xuất hiện các đốm sáng màu tím hoặc màu đỏ thì rất có thể khu vực này đang tồn tại camera quay lén.

    Tạo cho bản thân một thói quen giúp giữ an toàn cho chính mình

    Có một thói quen mà chúng ta cần phải tự tạo cho chính mình khi đi du lịch, công tác hay đơn giản là đến một nơi lạ lẫm nào đó. Bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng một vòng xung quanh toàn bộ phòng ngủ khách sạn, nhà nghỉ, nhà vệ sinh công cộng, phòng thử đồ... Kiểm tra từ các móc treo quần áo, kiểm tra lọ hoa, kiểm tra TV, kiểm tra khung ảnh, chiếc đồng hồ báo thức hay thậm chí là chiếc bút bi, sợi dây cáp.

    Bởi với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì những chiếc camera quay lén được thiết kế vô cùng tinh vi. Những chiếc camera này không chỉ có khả năng chống được nước, mà còn mang một kích thước siêu nhỏ để có thể phát huy tối đa khả năng ngụy trang.

    Điều quan trọng nhất là nếu thấy có một hay vài thiết bị, vật dụng nào đó đặt ở những vị trí bất hợp lý, bất thường thì đây là lúc chúng ta cũng nên dùng các cách phát hiện camera bằng điện thoại như trên.

    Phải làm gì khi đã phát hiện camera quay lén bằng điện thoại?

    Khi này, bạn đã nhận thấy sự tồn tại của camera quay lén xung quanh mình. Bạn có thể yêu cầu các nhà chức trách hoặc những người có trách nhiệm can thiệp, hoặc bạn cũng có thể tự mình ngăn chặn hành động sai trái này.

    Cần phải lưu ý rằng việc tự mình hành động có thể vô tình cảnh báo cho kẻ xấu kia về việc bạn đã phát hiện mọi thứ. Và có thể hắn sẽ lại tiếp diễn việc này với nạn nhân xấu số khác bằng cách thức tinh hơn.

    Nếu bạn quyết định để nguyên hiện trạng thì hãy sử dụng những thứ như băng keo hoặc vật gì đó để che camera lại. Để chắc chắn hơn, bạn có thể làm mọi việc ngoài tầm quan sát của camera.

    Đối với camera có độ ngụy trang cao, như được giấu trong bóng đèn hoặc các máy dò khói và bạn không thể kiểm soát được tầm quan sát của camera thì nên gọi những người có trách nhiệm đến để làm việc.

    Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp những cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại đơn giản và dễ thực hiện nhất. Mỗi người trong mỗi chúng ta nên trang bị kiến thức cho mình để tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ người khác. 

    Hãy theo dõi Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hay ho nhé!

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm