Mật độ điểm ảnh là gì? Đóng vai trò như thế nào trên thiết bị di động

14/03/2024 chamsocdidong

Xem nhanh

    Khi đề cập đến mật độ điểm ảnh, bạn sẽ nghĩ ngay đến một chiếc điện thoại có màn hình sắc nét hay không. Vậy, nó có vai trò như thế nào với màn hình hiển thị, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới này nhé!

       

    Mật độ điểm ảnh là gì?

    Trong in ấn, mật độ điểm ảnh thường được qui ước là dpi, nghĩa là số chấm trên bề mặt có kích thước đường chéo 1inch. Nếu trong lĩnh vực công nghệ hiển thị màn hình thị mật độ điểm ảnh được ký hiệu là ppi, nghĩ là số điểm ảnh chưa trong màn hình có kích thước đường chéo là 1inch. Trong bài viết này, chúng ta chỉ xét về mật độ điểm ảnh của màn hình hiển thị.

    Mỗi một điểm anh được cấu thành từ ba màu: Đỏ - Xanh dương - Xanh lá và được sắp xếp canh nhau theo từng cột và từng hàng. Nó sẽ được tính dựa vào bề mặt có kích thước đường chéo 1inch khoảng 2.54cm.

    PPI đóng vai trò như thế nào cho màn hình hiển thị?

       

    Về cơ bản, nếu màn hình càng có nhiều pixel được sắp xếp và nhồi nhét vào đó thì sẽ có màn hình hiển thị mịn màng và sắc nét. Cũng chính vì vậy, nếu màn hình có cùng một kích thước nhưng có độ phân giải cao cũng sẽ có mật độ ppi cao hơn, nên màu sắc hiển thị càng sắc nét và rõ ràng hơn. Hiện nay, các hãng cũng đang không ngừng nâng cao độ phân giải màn hình và cao nhất tính tới thời điểm hiện tại là 2K.

    Lý giải hiện tượng Màn hình iPhone bị chấm trắng và cách khắc phục

    Công thức để tính mật độ điểm ảnh

    Mật độ điểm ảnh tỷ lệ thuận với độ phân giải của màn hình điện thoại và chúng có sự liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ trường hợp màn hình máy Samsung Galaxy Note 4 có kích thước  5.7 inch và có độ phân giải là 1440 x 2560, ta có cột pixel là 1440 và dòng pixel là 2560. Thực hiện công thức tính ppi như sau:

    Tổng số điểm ảnh của màn  hình có kích thước 5.7inch = Căn bậc hai của tổng bình phương số cột và bình phương số dòng

    Công thức được thể hiện rõ dưới hình sau:

       

    Qua bài viết, đã giải thích rõ mật độ điểm ảnh cũng như vai trò của chúng với màn hình hiển thị của di động. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm sự hiểu biết về công nghệ. Thường xuyên theo dõi và cập nhật những tin tức mới nhất của Bệnh Viện Điện Thoại 24h chúng tôi.

    Bài liên quan

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không?

    Saturday, 23/03/2024

    Có nên thay pin dung lượng cao cho iPhone không? Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu chi tiết về ưu,...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm