Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách và hạn chế chai pin 

07/06/2022 admin

Xem nhanh

    Laptop là thiết bị không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu và cách sử dụng máy của mỗi người là khác nhau. Nhưng đôi lúc, bạn cũng không biết sạc pin laptop đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho người bạn của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết vấn đề này cho bạn.

    Sử dụng pin laptop thế nào là hợp lý?

    Pin là một trong những cấu tạo được liên kết chặt chẽ bên trong laptop, giúp cho bạn có thể mang đi và sử dụng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết sạc pin laptop đúng cách để tăng tuổi thọ cũng như tránh được tình trạng chai pin của máy.

    Trước tiên là đối với các dòng laptop có thể tháo rời pin, bạn không nên tháo pin ra để dùng trực tiếp với nguồn điện truyền vào. Vì nếu như xảy ra bất cứ sự cố rủi ro nào về điện, có thể sẽ làm cho ổ cứng của máy bị sốc và dẫn đến hậu quả là mất dữ liệu, chưa nói đến trường hợp xấu hơn sẽ xảy ra là cháy nổ.

    Không nên tháo rời pin khi sử dụng

    Hiện nay, đa số các dòng laptop trên thị trường thường dùng loại pin Li-ion. Do đó, người dùng có thể sạc laptop bất cứ khi nào bạn muốn. Vì cơ chế hoạt động của loại pin này khi sạc đầy sẽ tự động ngừng cung cấp dòng điện cho pin. Vậy nên, người dùng sẽ không cần quá bận tâm nếu cứ cắm sạc liên tục cho laptop sẽ gặp tình trạng chai pin.

    Hiện nay trên thị trường đều sử dụng pin Li-ion cho máy

    Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách

    Bạn đang loay hoay tìm cách sạc pin laptop đúng cách? Sau đây sẽ là những chia sẻ dành cho bạn, hãy cùng tiếp tục theo dõi nhé.

    Sử dụng dây sạc chính hãng

    Đầu tiên sạc pin laptop đúng cách thì bạn chỉ cần sử dụng dây sạc chính hãng với các thông số chuẩn đi kèm với bên trong laptop. Bởi vì mỗi một dòng máy sẽ đi kèm với bộ sạc có các thông số tương ứng. 

    Tuy nhiên, nếu như bạn không bận tâm mấy đến vấn đề này và vẫn dùng bộ sạc không thích hợp sẽ dẫn đến tình trạng chập điện, cháy nổ… điều này sẽ khiến cho chiếc máy của bạn bị hư hỏng nặng nề. Do đó, nếu như bạn đang gặp phải trường hợp bộ sạc bị hư, thì bạn nên đến các trung tâm uy tín để tìm kiếm bộ sạc tương ứng với thông số của laptop mình.

    Nên sử dụng sạc chính hãng cho máy

    Cắm sạc đúng quy trình

    Việc thực hiện cắm sạc đúng quy trình là bạn hãy cắm sạc vào nguồn điện trước rồi hẳn mới cắm đầu sạc vào laptop, đây cũng chính là sạc pin laptop đúng cách mà nhiều người dùng thường không thực hiện đúng.

    Bởi khi Adapter có bộ ổn áp giúp ổn định được nguồn điện đi vào bên trong máy, đồng thời hiện tượng hồ quang cũng sẽ ít xảy ra vì đầu sạc chưa cắm vào bên trong laptop nên không có ngõ ra. Nếu như bạn thực hiện ngược lại quy trình này, rất có thể sẽ làm hỏng Adapter và sẽ làm hư hỏng laptop.

    Nên cắm sạc đúng quy trình

    Không nên để cạn pin rồi mới sạc

    Trong quá trình sử dụng laptop, bạn nên chú ý đến thời lượng pin của máy còn bao nhiêu để tránh tình trạng pin bị hao hụt đến mức sập nguồn rồi mới cắm điện lại. Nếu như bạn để tình trạng này lặp đi lặp lại quá thường xuyên, cũng sẽ làm cho laptop của bạn gặp tình trạng chai pin nhanh hơn so với mức bình thường. Đối với mức pin tốt nhất để cắm sạc là khoảng 10 - 20%.

    Không nên để cạn pin rồi mới sạc

    Ngoài ra, sạc pin laptop đúng cách và tránh tình trạng chai pin là hãy xả pin cho máy 1 - 2 lần/ tháng hoặc điều chỉnh lại chế độ cài đặt pin cho máy. Bằng cách sử dụng laptop cho đến khi máy còn ở mức dưới 10%. Sau đó, hãy khởi động lại máy và chọn chế độ Bios (Chọn phím F2 khi laptop đang bắt đầu khởi động). Cuối cùng bạn hãy để pin cạn đến lúc máy tắt hoàn toàn và sạc lại pin đầy 100% cho máy.

    Nên xả pin hằng thắng và điều chỉnh pin để kéo dài tuổi thọ

    Vừa sạc vừa dùng laptop có sao không?

    Bạn không nên vừa sạc pin vừa sử dụng laptop khi pin chưa đầy bởi vì khi củ sạc thường có công suất lớn hơn so với pin. Do đó, khi bạn vừa sạc vừa dùng thì nguồn điện sẽ cung cấp điện cho cả hai chế độ là sạc pin và  dùng điện trực tiếp. Điều này sẽ làm điện năng chuyển hóa một phần vào pin và một phần vào laptop.

    Bạn hoàn toàn có thể vừa sạc vừa sử dụng laptop trong trường hợp pin đã được sạc đầy  100% cho máy. Bởi vì hầu hết các dòng laptop hiện nay đều được áp dụng các công nghệ tiên tiến với chế độ tự động không sạc nữa khi pin đã đầy. Vì vậy, bạn sẽ không cần rút dây sạc ra mà có thể để nguyên, mà còn có thể giúp cho chiếc máy của bạn có được công suất hoạt động tốt nhất, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

    Bạn có thể hoàn toàn để sạc vì pin Li-ion có thể tự động ngắt

    Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn biết thêm cách sạc pin laptop đúng cách, qua đó cũng có thể giúp hạn chế được tình trạng chai pin cho máy. Trong trường hợp pin của bạn đã phồng to, hãy mang máy đến Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h để được hỗ trợ thay mới nhanh chóng hoặc liên hệ tư vấn tại hotline 1900.0213

    Bài liên quan

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app CỰC DỄ

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu và cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max bao nhiêu inch và cm?

    Saturday, 13/04/2024

    Kích thước màn hình iPhone 14 Pro Max là lớn nhất trong dòng 14 Series, rất phù hợp với các game thủ hoặc người thích...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm