Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách dành cho mọi người dùng

01/08/2022 Bảo Tiên

Xem nhanh

    Nếu biết sạc pin laptop đúng cách, bạn sẽ tránh được nhiều sự cố giữa quá trình trải nghiệm công nghệ. Bài viết dưới đây sẽ đề cập vấn đề này một cách cụ thể hơn.

    Thế nào là sạc pin laptop đúng cách?

    Pin là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định khả năng hoạt động của laptop. Thế nhưng bạn phải biết cách sạc pin laptop đúng cách để hạn chế trường hợp bị chai pin quá sớm.

    Đầu tiên là đối với các dòng laptop có thể tháo pin, các bạn không nên tháo pin ra để dùng trực tiếp với nguồn điện. Đơn giản là vì nếu xảy ra bất kỳ sự cố nào về nguồn điện, có thể sẽ làm cho ổ cứng của bạn bị sốc và dẫn đến tình trạng mất dữ liệu rất cao. Còn chưa kể đến trường hợp dẫn đến cháy ổ cứng.

    Đa số các dòng máy hiện nay trên thị trường sử dụng loại pin Li-ion. Do vậy, người dùng có thể sạc pin laptop bất cứ khi nào các bạn muốn. Bởi vì cơ chế hoạt động của pin Li-ion khi sạc đầy 100% là sạc sẽ ngừng cung cấp điện cho pin. Laptop sẽ sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bên ngoài nên người dùng không cần phải lo ngại rằng nếu cứ cắm sạc liên tục sẽ làm cho pin bị chai.

    Các cách giúp kéo dài tuổi thọ pin cho laptop

    Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên biết để ngăn lại sự "lão hóa" pin laptop diễn ra nhanh chóng.

    Sử dụng bộ sạc chính hãng

    Để sạc pin laptop đúng cách thì các bạn cần phải sử dụng bộ sạc chính hãng với các thông số phù với laptop. Bởi vì mỗi một loại laptop sẽ đi kèm với củ sạc có các thông số phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến vấn đề này và vẫn sử dụng bộ sạc không tương đồng sẽ dẫn đến tình trạng chập cháy và sẽ khiến cho laptop của bạn bị hư hại nặng nề. Do vậy, nếu trong trường hợp bộ sạc bị hư, các bạn nên đến các trung tâm của hãng để kiếm bộ sạc phù hợp với laptop của mình.

    Cắm sạc đúng trình tự

    Trình tự cắm sạc đúng cách là cắm sạc vào nguồn điện trước rồi sau đó mới cắm đầu sạc vào laptop cũng là một trong những cách sạc pin đúng cách mà các bạn cần biết để giúp nâng cao tuổi thọ của pin. Bởi vì trên Adapter có bộ ổn áp giúp ổn định được dòng điện đi vào, đồng thời hiện tượng hồ quang cũng ít xảy ra vì đầu sạc chưa cắm vào laptop nên không có ngõ ra.

    Nếu các bạn làm ngược lại trình tự, bạn có thể sẽ làm hỏng Adapter và dẫn đến tình huống xấu hơn là làm cho laptop bị hư nhé!

    Không để pin laptop cạn kiệt mới sạc

    Trong quá trình sử dụng laptop, các bạn nên kiểm tra lượng pin của mình còn bao nhiêu, để hạn chế tình trạng pin bị tụt đến mức laptop sập nguồn mới cắm điện lại. Nếu bạn để tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ làm cho laptop của bạn bị chai pin nhanh hơn so với mức bình thường. Mức pin tốt nhất để các bạn có thể cắm sạc là trong khoảng 10 – 20%.

    Ngoài ra, cách sạc pin laptop đúng cách, tránh bị chai pin nhất là các bạn hãy điều chỉnh pin khoảng 2 tháng 1 lần. Bằng cách sử dụng laptop cho đến khi máy còn ở mức pin 5 – 7%. Sau đó, hãy khởi động lại laptop và vào chế độ Bios ( Các bạn hãy nhấn phím F2 khi laptop bắt đầu khởi động). Và để cho pin cạn đến lúc máy tắt hoàn toàn và sạc đầy lại pin lên đến 100%.

    Có nên vừa sạc pin vừa dùng laptop hay không?

    Các bạn không nên vừa sạc pin vừa sử dụng laptop khi pin chưa đầy bởi vì củ sạc của laptop thường có công suất lớn hơn so với pin. Do vậy, khi các bạn vừa sạc vừa dùng laptop thì nó sẽ cung cấp điện cho cả 2 chế độ là sạc pin và dùng điện trực tiếp. Và điện năng sẽ chuyển hóa một phần vào pin và một phần vào laptop.

    Các bạn hoàn toàn có thể vừa sạc vừa dùng laptop trong trường hợp pin đã được sạc đầy 100%. Bởi vì hầu hết các dòng laptop hiện nay được sử dụng công nghệ tiên tiến với chế độ tự động không sạc pin nữa khi pin đã được sạc đầy.

    Do vậy, các bạn không phải rút dây sạc ra mà có thể để nguyên sạc mà còn giúp cho laptop của bạn có được hiệu suất hoạt động cao nhất khi tránh cơ chế tiết kiệm pin của hệ điều hành.

    Những hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách vừa nêu có thể không hữu ích nếu bạn đã gặp phải tình trạng pin bị chai phồng hoàn toàn. Lúc này, bạn hãy mang máy đến trực tiếp Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h để được hỗ trợ thay mới kịp thời. Ngoài ra, mọi chi tiết về dịch vụ thay thế cũng sẽ được đội ngũ nhân viên tại nơi đây trình bày tường tận khi bạn liên hệ trước qua hotline 1900.0213.

    Bài liên quan

    Mẹo khắc phục màn hình iPhone 14 Pro Max bị lỗi và cách khắc phục

    Friday, 29/03/2024

    Màn hình iPhone 14 Pro Max bị lỗi khiến người dùng khó chịu. Hãy cùng Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h tìm hiểu nguyên...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm