Bạn nên làm gì để tăng dung lượng ổ cứng trên máy tính?

01/08/2022 Bảo Tiên

Xem nhanh

    Sẽ thật bất tiện nếu nơi lưu trữ dữ liệu đã quá tải. Bạn có thể áp dụng các cách tăng dung lượng ổ cứng trên máy tính trong bài viết sau để cải thiện vấn đề tốt hơn.

    Làm thế nào để tăng dung lượng ổ cứng trên máy tính?

    Để tăng dung lượng ổ cứng trên máy tính, trước tiên, bạn cần kiểm tra thông tin dung lượng chính xác hiện có và tiến hành dọn dẹp một số tập tin nhất định.

    Phân tích dung lượng ổ đĩa

    Điều đầu tiên bạn cần làm đó là phân tích ổ đĩa của bạn để xem xét những thông tin, thư mục nào đang chiếm nhiều dung lượng hệ thống và chúng ở đâu. Một cách tuyệt vời cho việc này đó chính là sử dụng phần mềm thứ ba hổ trợ cho việc này. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ đến các bạn chương trình được gọi là WinDirStat, một chương trình miễn phí và khá tốt cho việc thống kê dữ liệu trên ổ cứng.

    Chương trình này sẽ giúp bạn quét toàn bộ hệ thống và sắp xếp lại mọi thứ theo một cây điều hướng dễ dàng hiển thị cho bạn những thư mục chiếm nhiều không gian hơn cả và những thư mục hay chương trình đang chiếm dung lượng hệ thống.

    Các công cụ phân tích ổ cứng khác như WinDirStat hoặc WizTree giúp cho bạn biết được khu vực nào đang chiếm nhiều dung lượng của ổ cứng mà từ đó bạn có thể tìm và xoá đi những tập tin không cần thiết.

    Dọn sách các tập tin tạm thời

    Các file dữ liệu tạm thời là những file hữu dụng tạm thời. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải tìm tới và xóa chúng đi mà không cần phải lo lắng bất kỳ những sự hư hại cho hệ thống máy tính. Hầu hết các file dữ liệu tạm thời được sử dụng trong quá trình cài đặt các ứng dụng, chương trình hoặc phần mềm và lướt web từ các trình duyệt.

    Mỗi trình duyệt đều có những tùy chọn tích hợp cho việc xóa bỏ những dữ liệu tạm thời như lịch sử, tải về, lưu trữ ẩn, cookies. Tuy nhiên với những công cụ dọn dẹp trình duyệt, bạn có thể dọn sạch một trình duyệt trong một thời điểm và chỉ với một vài thao tác.

    Loại bỏ các tập tin trùng lặp

    Tôi không biết bạn như thế nào nhưng đã nhiều lần khi tôi tải về file dữ liệu và di chuyển chúng đến nơi khác để lưu trữ an toàn hơn và quen mất nơi đã di chuyển. Đến khi cần đến chúng thì lại không thể tìm thấy chúng ở đâu, đó là lý do phải tải chúng về một lần nữa.

    Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng như vậy đặc biệt nếu file dữ liệu quá lớn ví dụ như những file cài đặt phần mềm thì chúng sẽ chiếm khá nhiều dung lượng hệ thống.

    May mắn thay, có nhiều công cụ khác nhau được thiết kế để xóa bỏ những file dữ liệu trùng lặp. Thực sự phải thừa nhận rằng việc xóa bỏ những file dữ liệu trùng lặp là một trong những cách tốt nhất để giải phóng dữ liệu và tăng hiệu suất sử dụng.

    Tận dụng dịch vụ lưu trữ đám mây trực tuyến

    Một trong những tiến bộ mới hơn là công nghệ đám mây. Quan trọng hơn, lưu trữ đám mây là bạn có thể tải lên file dữ liệu để lưu trữ và giữ chúng an toàn, do đó bạn có thể dọn sạch dữ liệu trong ổ cứng của bạn.

    Hầu hết dịch vụ lưu trữ đám mây có thể tự động đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị với nhau bao gồm máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… Chỉ cần tìm đến những dịch vụ nổi bật như Dropbox hay Google Drive, và bạn đã có thể giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy đến với file dữ liệu của mình.

    Gỡ bỏ các chương trình không cần thiết

    Dĩ nhiên là chúng ta không quên cách đơn giản mà xem ra hiệu quả nhất đó chính là gỡ bỏ chương trình để dọn sạch không gian ổ đĩa. Nếu như bạn đã cài đặt những chương trình nhưng không hề sử dụng chúng trong một thời gian dài thì cần phải gỡ bỏ chúng.

    Trong khi chương trình gỡ bỏ tích hợp mặc định của Windows hoạt động khá ổn cho hầu hết mọi chương trình thì bạn có thể thử nhưng công cụ của bên thứ ba như Menu Uninstaller Pro để có thể gỡ bỏ hoàn toàn tận gốc của những phần mềm đã cài đặt. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm những phần mềm gỡ bỏ chương trình ra khỏi hệ thống Windows. 

    Xoá Windows.old

    Nếu như bạn vừa cài mới lại Windows 10 cho máy tính mà quên xoá đi dữ liệu của hệ điều hành cũ, khi đó sẽ có một thư mục được tạo thêm là Windows.old ở trên ổ cài hệ điều hành. Ổ này chiếm khá nhiều dung lượng vì vậy có nhiều bạn vẫn không hiểu tại sao khi vừa cài lại mới Windows thì ổ đĩa chứa hệ điều hành đã hết dung lượng.

    Bằng việc áp dụng các cách tăng dung lượng ổ cứng trên máy tính vừa nêu, bạn sẽ không phải lúng túng khi gặp phải tình trạng thiếu hụt nơi lưu trữ dữ liệu. Trường hợp ổ cứng đã quá lỗi thời bạn có thể trải nghiệm dịch vụ thay mới tại Bệnh Viện Điện Thoại Laptop 24h. Để nhận được ưu đãi hấp dẫn từ trung tâm, bạn hãy đặt lịch trước qua hotline 1900.0213, đội ngũ tư vấn sẽ cung cấp mọi thông tin thật tận tình. 

    Bài liên quan

    Hướng dẫn cách check IMEI Apple trên iPhone/iPad HIỆU QUẢ

    Wednesday, 24/04/2024

    hướng dẫn cách check IMEI apple chính xác, hiệu quả

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app ĐƠN GIẢN

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max trong tích tắc

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa Facebook có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm