Cách ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo gây phiền toái cho bạn

17/11/2023 chamsocdidong

Xem nhanh

    T-Mobile, Google, Apple đều đang cố gắng thực hiện các bước để ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo đến các khách hàng của mình. Đây là những gì bạn có thể làm để tắt, ngăn chặn những cuộc gọi phiền toái và đôi khi nguy hiểm cho mình.

    Cuộc gọi spam/lừa đảo chủ yếu đến từ đâu và cách ngăn chặn

    Robocalls - công cụ spam cuộc gọi và lừa đảo

    Bạn biết robocalls: Điện thoại của bạn đổ chuông và ID người gọi hiển thị một số điên thoại mà bạn trông có vẻ quen quen, vì vậy bạn trả lời nó. Thay vì giọng nói thân thiện, bạn nghe thấy một robot cảnh báo bạn rằng số An sinh xã hội của bạn sẽ bị vô hiệu hóa hoặc bạn nợ tiền ngân hàng và bạn cần gọi lại ngay. Những robocalls này được thiết kế để lừa số tiền của bạn. Rất may, chính phủ, các nhà mạng không dây và các nhà sản xuất điện thoại đang làm việc để loại bỏ các cuộc gọi phiền toái và dường như không ngừng nghỉ mà tất cả chúng ta nhận được hàng ngày.

    Ví dụ, vào tháng 7, T-Mobile đã công bố Scam Shield ở Mỹ, một bộ dịch vụ miễn phí sẽ chặn các trò lừa đảo và giúp bảo vệ bạn khỏi những trò gian lận. Nếu bạn là khách hàng của T-Mobile hoặc Sprint, bạn sẽ cần cài đặt ứng dụng khi ứng dụng khởi chạy vào ngày 24 tháng 7 hoặc bạn có thể kích hoạt Scam Block, bằng cách làm theo các bước sau.

    Công nghệ SHAKEN / STIR để xác định và chặn các cuộc gọi spam

    Trên thực tế, các mạng của nhà mạng không dây đang sử dụng công nghệ SHAKEN / STIR để xác định và chặn các cuộc gọi spam, không chỉ trên các mạng tương ứng của chính họ, mà còn giữa các nhà cung cấp điện thoại. Apple thậm chí đã thêm một tính năng cho iOS 13 cho phép bạn ngăn những người không quen biết gọi điện thoại cho bạn. Google đã mở rộng tính năng Màn hình cuộc gọi để định tuyến các cuộc gọi spam đáng ngờ đến Trợ lý Google trước khi điện thoại của bạn đổ chuông và khi Android 11 ra mắt vào cuối năm nay, nó sẽ mở rộng các tính năng nhận dạng và ngăn chặn robocall để mở rộng ra bên ngoài ứng dụng Android Phone mặc định.

    Cũng nên nhớ rằng, không phải mọi cuộc gọi chào mời tự động đều bị coi là bất hợp pháp. Các cuộc gọi từ các chiến dịch chính trị, người đòi nợ từ ngân hàng và các cuộc gọi từ tổ chức từ thiện đều được cho phép. Những gì không được phép là các cuộc gọi từ các đại lý thuế giả hoặc các công ty tuyên bố bạn đã giành được một kỳ nghỉ miễn phí mà bạn chưa bao giờ đăng ký.

    Một số bước bạn có thể thực hiện để giảm số lượng cuộc gọi

    Mặc dù không thể hoàn toàn ngăn chặn robocalls tiếp cận điện thoại của bạn, nhưng có một số bước bạn có thể thực hiện để giảm số lượng cuộc gọi bạn nhận được. Có một số bước dễ dàng bạn có thể thực hiện để giúp giảm số lần truy cập.

    Lời khuyên giúp bạn ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo

    • Đừng trả lời các cuộc gọi từ các số bị chặn hoặc không xác định.
    • Đừng trả lời các cuộc gọi từ những số bạn không nhận ra.
    • Đừng cho rằng một cuộc gọi đến thực sự là từ một số địa phương chỉ vì nó trông giống như vậy.
    • Đừng trả lời bất kỳ câu hỏi nào có thể được trả lời bằng "Có".
    • Nếu ai đó gọi cho bạn và tuyên bố sẽ ở với công ty XYZ, hãy cúp máy và tự gọi cho công ty.
    • Nếu bạn trả lời một cuộc gọi và nghe một bản ghi âm thì cứ cúp máy.
    • Điều tương tự cũng xảy ra với một cuộc gọi mà bạn được yêu cầu bấm một số trước khi được kết nối với một đại diện.

    Khi bạn trả lời cuộc gọi và tương tác với lời nhắc bằng giọng nói hoặc bằng cách bấm một số, nó sẽ cho những kẻ gửi thư rác biết số của bạn là có thật. Sau đó, họ có thể bán số của bạn cho một công ty khác hoặc bắt đầu nhắm mục tiêu số của bạn thường xuyên hơn.

    Sử dụng dịch vụ ngăn chặn cuộc gọi spam, lừa đảo từ nhà mạng

    Khi lần đầu tiên ra mắt, tính năng Màn hình cuộc gọi của Google được cho là đã đi ngược lại lời khuyên của FCC bằng cách trả lời và tương tác với robocall thay mặt bạn. Tuy nhiên, Google đã thêm các tính năng mới vào Màn hình cuộc gọi cho dòng điện thoại Pixel của mình. Bây giờ nó có thể phát hiện robocalls và các cuộc gọi spam và chặn chúng cho bạn. Google Assistant sẽ tương tác với người gọi và nếu xác định rằng cuộc gọi là hợp pháp, nó sẽ định tuyến cuộc gọi đến điện thoại của bạn.

    iOS 13 của Apple, được phát hành năm ngoái, đã bổ sung nhiều tính năng mới, bao gồm cả Người gọi không biết im lặng, bổ sung tùy chọn định tuyến cuộc gọi từ các số chưa biết - các số không tìm thấy trong Danh bạ, Thư hoặc Tin nhắn của bạn - chuyển thẳng sang hộp thư thoại. Bất kỳ người gọi hợp pháp có thể để lại tin nhắn. Và đó là vấn đề: Chúng tôi thường nhận được các cuộc gọi quan trọng từ các số chúng tôi không lưu trữ trên điện thoại của mình, vì vậy bạn có thể bỏ lỡ các cuộc gọi quan trọng theo cách này.

    Nếu bạn thấy mình nhận được rất nhiều tin nhắn văn bản spam, bạn có thể chuyển tiếp tin nhắn đến số 7726 (đánh vần là "thư rác"). Nó sẽ không ngăn số điện thoại nhắn tin cho bạn ngay lập tức, nhưng nó sẽ cho phép nhà mạng của bạn nhìn vào nơi nó đến và chấm dứt nó.

    Kiểm tra thông tin với nhà cung cấp dịch vụ của bạn

    Tất cả các nhà mạng không dây chính đều cung cấp một số tính năng chặn cuộc gọi. Một số là miễn phí, trong khi những người khác thì không.

    Ứng dụng Call Protect của AT & T có sẵn cho iOS và Android. Phiên bản miễn phí ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo từ "những kẻ có khả năng lừa đảo" và gắn nhãn các cuộc gọi tiếp thị qua điện thoại. Bạn cũng có thể thêm số vào danh sách chặn trong ứng dụng. Phiên bản trả phí cung cấp ID người gọi cho các số chưa biết và cung cấp các tính năng bảo mật di động không liên quan đến robocalls. Phiên bản cao cấp của Call Protect có giá 3,99 đô la mỗi tháng.

    Ứng dụng Bộ lọc cuộc gọi của Verizon được tự động kích hoạt cho người dùng Android theo gói trả sau. Dịch vụ này cung cấp phát hiện thư rác, bộ lọc thư rác và tùy chọn báo cáo số miễn phí. Bạn có thể trả 2,99 đô la một tháng (hoặc 7,99 đô la một tháng cho ba dòng dịch vụ trở lên) cho ID người gọi, tra cứu thư rác và một danh sách chặn cá nhân và thư rác. Bộ lọc cuộc gọi được tích hợp vào hầu hết các thiết bị Android ngoài hộp (có thể bạn đã được nhắc về) nhưng cũng có sẵn trong App Store cho người dùng iOS.

    Scam Shield của T-Mobile ở Mỹ miễn phí cho tất cả khách hàng và bao gồm nhiều tính năng được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi các trò lừa đảo và chia sẻ thông tin cá nhân của bạn. Ứng dụng và dịch vụ đầy đủ sẽ khả dụng vào ngày 24 tháng 7.

    Sử dụng ứng dụng ngăn chặn cuộc gọi spam của bên thứ ba

    Nếu nhà cung cấp của bạn không cung cấp ứng dụng hoặc dịch vụ để ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo - cắt giảm robocalls, hoặc có nhưng chi phí cho nó quá đắt, có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba có sẵn. Bạn muốn tìm một ứng dụng hoạt động trên thiết bị của mình, cung cấp tính năng chặn cuộc gọi tự động và cảnh báo spam cho các cuộc gọi đáng ngờ và giúp dễ dàng báo cáo số nếu cuộc gọi bị trượt.

    Ứng dụng ngăn chặn robocalls, thư rác, spam

    Hiya là một ứng dụng miễn phí mà nhiều người dùng đã sử dụng trên Android và iOS một thời gian lâu bây giờ khá thành công. Đó là từ cùng một công ty cung cấp ứng dụng Call Protect của AT & T, cũng như dịch vụ chống spam và chặn cuộc gọi tích hợp của Samsung. Chủ sở hữu Samsung Galaxy có thể kích hoạt dịch vụ tích hợp trong ứng dụng Điện thoại trong Cài đặt> ID người gọiBảo vệ thư rác.

    Nomorobo là dịch vụ mà Verizon sử dụng cho người dùng Fios của mình, nhưng nó cũng có một ứng dụng điện thoại. Dịch vụ này miễn phí cho người dùng VoIP và chi phí $2 mỗi tháng cho người dùng di động.

    Ứng dụng Firewall (Tường lửa) chỉ khả dụng trên iPhone ($ 699 tại Apple) và thực hiện công việc ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo khá tuyệt vời. Trong trường hợp bạn cần thực hiện một cuộc gọi mà bạn không muốn sử dụng số điện thoại thực của mình, thuê bao 4 đô la một tháng cung cấp số điện thoại giả sử dụng một lần không giới hạn.

    Một tùy chọn khác là đăng ký số điện thoại Google Voice miễn phí mà bạn có thể sử dụng để đăng ký mọi thứ thay vì đưa ra số thực của mình - và khi robocalls bắt đầu xuất hiện trên số Google Voice đó, hãy sử dụng tính năng chặn. Chỉ cần biết rằng việc chặn các cuộc gọi có thể sẽ có rất nhiều công việc, vì những kẻ lừa đảo liên tục giả mạo các số điện thoại khác nhau.

    Kết luận

    Không có giải pháp nào ngăn chặn cuộc gọi spam/lừa đảo ở trên là hoàn hảo và có khả năng sẽ không xảy ra cho đến khi các nhà mạng tích hợp công nghệ cần thiết để kiểm tra giả mạo ID người gọi, vì vậy ngay bây giờ bạn phải thực hiện một số công việc bổ sung để giữ số lượng robocalls bạn nhận được ở mức tối thiểu. Giữa việc thận trọng với các cuộc gọi từ các số chưa biết và sử dụng một dịch vụ (trả phí hoặc miễn phí), bạn có thể giảm số lượng cuộc gọi không mong muốn và spam mà bạn phải xử lý.

    Và một lần nữa, các nhà mạng đã bắt đầu sử dụng công nghệ SHAKEN/STIR để xác minh người gọi, điều này sẽ cắt giảm số lượng robocalls mà tất cả chúng ta nhận được. Đối với những người có iPhone, hãy tìm hiểu nơi tìm tính năng chặn người gọi không xác định của iOS 13, nhưng hãy nhớ sử dụng có thể có nghĩa là bạn bỏ lỡ các cuộc gọi từ văn phòng bác sĩ và những thứ tương tự. Và đối với những người có điện thoại Pixel, tính năng Màn hình cuộc gọi của Google chắc chắn sẽ giúp ích và thậm chí có thể giúp bạn giải trí.

    Xem thêm: Làm sao để chặn số điện thoại trên iPhone hiệu quả

    Bài liên quan

    Lỗi camera iPhone bị đọng hơi nước và cách xử lý hiệu quả copy

    Wednesday, 17/04/2024

    Một số cách sau đây bạn có thể tham khảo cách sửa chữa lỗi camera iPhone bị đọng nước như sau:

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app CỰC DỄ

    Wednesday, 17/04/2024

    Cách xóa người trong ảnh trên iPhone không cần app sao cho bức ảnh còn tối ưu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu và cách chỉnh độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max

    Wednesday, 17/04/2024

    Tại sao độ sáng màn hình iPhone 15 Pro Max lại tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông số nhé!

    Cách khóa Facebook và mở lại NHANH CHÓNG an toàn

    Monday, 15/04/2024

    Cách khóa FB có thể thực hiện trên cả điện thoại và máy tính miễn là bạn nhớ mật khẩu đăng nhập. Xem ngay hướng dẫn...

    Hỗ trợ hỏi đáp 24/7 ( 0 bình luận )

    Đánh giá:

    Xem thêm